Tổng thống Putin: Mỹ đang theo còn đường của Liên Xô cũ

16:57 | 06/06/2021

973 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Mỹ đang tiếp tục con đường mà Liên Xô đã đi.
Tổng thống Putin: Mỹ đang theo còn đường của Liên Xô cũ

Theo hãng thông tấn TAAS, Tổng thống Nga Putin cho biết ông tin chắc rằng Mỹ đang đi theo một kịch bản điển hình đế chế: Tự tin vào sức mạnh vô hạn của mình, các đế quốc đã tự tạo ra những vấn đề không cần thiết cho mình cho đến khi họ không thể đối phó được nữa.

“Chúng tôi liên tục nghe thấy những lời đe dọa từ Quốc hội Mỹ và những nơi khác. Tất cả những điều này được thực hiện thông qua các quy trình chính trị quốc gia ở Mỹ. Những người làm điều này cho rằng sức mạnh kinh tế, quân sự và chính trị của Mỹ là rất lớn đến mức [những vấn đề mà nó tạo ra] không có gì nghiêm trọng và họ có thể đối phó với nó. Đó là những gì họ nghĩ ”, ông Putin nói hôm thứ Sáu trong cuộc gặp với những người đứng đầu các hãng thông tấn lớn trên thế giới, do TASS tổ chức bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg (SPIEF).

“Bạn có biết vấn đề là gì không? Tôi sẽ nói với bạn, với tư cách là một cựu công dân của Liên Xô cũ. Vấn đề với các đế chế là họ nghĩ rằng họ quá hùng mạnh nên họ có thể mắc phải những sai lầm và sai lầm nhỏ”, ông nói.

Theo cách nói của ông, những người cai trị đế chế tin rằng họ có thể đe dọa, thuyết phục hoặc mua chuộc lòng trung thành của các quốc gia hoặc nhóm khác nhau và tin rằng mọi vấn đề của họ có thể được giải quyết theo cách này.

“Nhưng các vấn đề cứ chồng chất. Và, đến một lúc nào đó, họ không còn khả năng đối phó với nó nữa. Và Mỹ hiện đang đi trên con đường của Liên Xô cũ, và cách tiếp cận của họ rất tự tin”, nhà lãnh đạo Nga nói thêm.

Ông Putin cũng nhắc lại rằng Nga không có ý định đe dọa bất kỳ ai bằng các loại vũ khí quân sự mới của mình, mặc dù việc sản xuất các loại vũ khí này vẫn tiếp tục.

Theo ông, tất cả các cường quốc quân sự lớn nhất trên thế giới đều đang làm điều đó, chỉ có Nga là dẫn đầu trong lĩnh vực này, và Mỹ và các nước khác sớm muộn sẽ đạt được tiến bộ như vậy, vì vậy tốt hơn là nên đồng ý nên sống cùng nhau như thế nào trong thế giới đang thay đổi ngày nay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Mỹ đang sử dụng đồng USD như một công cụ để tiến hành chiến tranh kinh tế và chính trị; đó là lý do tại sao Moscow đang xem xét giải quyết các giao dịch dầu khí của mình với các đồng tiền quốc gia khác.

Ông nói rằng "nếu các công ty dầu mỏ của Nga ngừng sử dụng đồng tiền của Mỹ, nó sẽ giáng một đòn nghiêm trọng vào đồng đô la Mỹ".

Ngoài ra, theo Sky News, Tổng thống Nga đã cảnh báo người đứng đầu cơ quan điệp viên Anh, Richard Moore, trước những tuyên bố chống Nga.

Ông Vladimir Putin phớt lờ những lời chỉ trích từ người đứng đầu MI6, nói rằng trùm điệp viên Anh "sẽ phải xem lại đánh giá của mình" về Nga.

Tổng thống Putin nói rằng Richard Moore là "người mới" lên nắm quyền, nên không biết gì khi mô tả Nga là "một cường quốc đang lụn bại về kinh tế và nhân khẩu học".

Ông Moore giữ chức vụ cao cấp nhất trong MI6 vào tháng 10/2020.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Times Radio, ông Moore bày tỏ sự thất vọng với hành vi của Nga, bao gồm vụ tấn công Novichok ở Salisbury, cáo buộc rằng cơ quan tình báo quân đội Nga đứng sau vụ nổ tại một nhà máy sản xuất vũ khí của Séc vào năm 2014 và các hành động của nước này ở Ukraine.

Ông Moore nói: “Khi bạn thấy mẫu hành vi liều lĩnh này, tất nhiên bạn sẽ nhìn vào những gì đang diễn ra xung quanh Ukraine và tất nhiên điều đó khiến chúng tôi lo lắng".

“Đây là lý do tại sao chúng tôi đã phối hợp rất chặt chẽ với các đồng minh của mình để đảm bảo rằng chúng tôi gửi lại những thông điệp mạnh mẽ cho Tổng thống Putin”, Moore nói.

Vào năm 2018, Sergei Skripal, một cựu sĩ quan tình báo quân đội Nga, người đã hoạt động như một điệp viên hai mang cho tình báo Anh, và con gái của ông ta đã bị sát hại ở Salisbury, Anh, bằng một chất hóa học có tên Novichok. Anh đổ lỗi cho Nga về vụ ám sát, nhưng Moscow bác bỏ cáo buộc và gọi đó là những tuyên bố không có cơ sở.

Tại sao Mỹ khôi phục các sân bay ở Liên xô cũ?Tại sao Mỹ khôi phục các sân bay ở Liên xô cũ?
Nga muốn lập hệ thống phòng thủ chung với các nước Liên Xô cũNga muốn lập hệ thống phòng thủ chung với các nước Liên Xô cũ
Những thiết kế điểm dừng xe buýt đáng kinh ngạc từ thời Liên Xô cũNhững thiết kế điểm dừng xe buýt đáng kinh ngạc từ thời Liên Xô cũ

Nh.Thạch

RT