Tại sao Mỹ khôi phục các sân bay ở Liên xô cũ?

10:00 | 28/06/2018

214 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - NATO tiếp tục tiếp cận biên giới của Nga, lần này là cố gắng tạo ra một mạng lưới các sân bay ở Đông Âu, theo một chuyên gia quân sự.  
tai sao my khoi phuc cac san bay o lien xo cu
Máy bay F-35 của quân đội Mỹ

Nước Mỹ đang khôi phục các sân bay được xây dựng trong thời kỳ Xô viết ở Đông Âu để bao vây Nga, chuyên gia quân sự Yury Knoutov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin RT ngày 27/6.

Theo chuyên gia này, Hoa Kỳ nhận thức được những thiếu sót trong quân đội các nước châu Âu, nên muốn tăng khả năng chiến đấu trên không. Đó là lý do tại sao Lầu Năm Góc hiện đại hóa các sân bay gần biên giới Nga.

Chuyên gia Knoutov cũng chỉ ra rằng thái độ thù địch của Washington đối với Moscow không có một lời giải thích hợp lý.

"Đó là một hành động gây áp lực quân sự đối với đất nước chúng ta. Chương trình của Mỹ dường như hoàn toàn không phù hợp với tình hình quân sự và chính trị hiện tại. Cuộc xâm lược của Nga đối với một quốc gia thuộc Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương chỉ là một điều tưởng tượng, không hề hợp lý chút nào. Tuy nhiên, quân đội NATO đang sử dụng lý do này để tiếp cận biên giới của Nga”, ông Knoutov nhận xét.

Vị khách mời của RT tin rằng Hoa Kỳ đang kích động một cuộc chạy đua vũ trang mới, đi ngược lại lợi ích của Nga. Tuy nhiên, Moscow có thể phản ứng với tương xứng với Washington trong việc tăng cường cơ sở hạ tầng không quân ở châu Âu.

Một số phương tiện truyền thông Mỹ gần đây cho biết, Nhà Trắng có thể giải ngân 828 triệu USD vào năm 2019 để ngăn chặn Nga. Phần lớn số tiền này sẽ được chi cho việc nâng cấp các sân bay để tạo ra một mạng lưới cho máy bay Mỹ gần biên giới Nga.

NATO không ngừng tiến về biên giới của Nga, do đó vi phạm lời hứa của khối này đối với Điện Kremlin năm 1990, là không mở rộng sang phía Đông. Nga coi việc mở rộng này là sự khiêu khích và lập luận rằng điều đó nguy hiểm, có nguy cơ làm mất cân bằng tương quan lực lượng trên lục địa châu Âu.

Tổng thống Putin đã đảm bảo rằng nhà nước Nga không có kế hoạch tham gia vào các cuộc chiến, nhưng quyết tâm bảo vệ lợi ích của mình một cách văn minh. Theo ông, chính sự mở rộng của NATO và việc triển khai lá chắn phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu, là mối đe dọa đối với an ninh của Nga và người dân nước Nga.

Nh.Thạch

Sputnik