Nga muốn lập hệ thống phòng thủ chung với các nước Liên Xô cũ

17:19 | 10/06/2016

2,144 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để đáp trả hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ tại các nước Đông Âu, Nga vừa đề nghị khai một hệ thống phòng không chung với các nước thuộc Liên bang Xô Viết cũ.
tin nhap 20160610171555

Quân đội các nước ODKB trong một cuộc diễn tập quân sự

Trong một cuộc họp báo ngày 8/6 tại Erevan, thủ đô Armenia, Nikolai Bordiouza, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ứớc An ninh Tập thể (ODKB) cho biết hệ thống phòng thủ này sẽ hợp nhất các hệ thống phòng không trên lãnh thổ của Tổ chức ODKB  gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Tadjikistan và Kirghizstan.

Theo ông Bordiouza, hiện tại thỏa thuận lập hệ thống phòng không chung giữa Nga và Armenia đang được phê duyệt và thỏa thuận tương tự với Belarusia và Kazakhstan đã được hoàn tất.

Hãng tin Nga TASS, dẫn lời ông Bordiouza nói rằng: “Việc thiết lập những hệ thống đó trong vùng là bước đầu tiên. Bước thứ 2 sẽ là quy tụ các hoạt động của hệ thống trong một chương trình và quy định chung, nhằm tạo một hệ thống phòng thủ trên không cho toàn bộ các nước thành viên của ODKB”.

Thông báo dự án hệ thống phòng thủ chung này được đưa ra trong bối cảnh mới đây, Rumani và Ba Lan đã và đang triển khai hệ thống lá chắn chống tên lửa của Mỹ. Dự án này đã bị Kremlin phản đối gay gắt. Vào tháng 5/2016, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho biết là Nga sẽ có các biện pháp để đối phó với những “đe dọa” từ việc triển khai các thiết bị phòng thủ trên.

Th.Long

Sputniknews.