Tổng thống Mỹ kêu gọi Quốc hội ngừng áp thuế xăng liên bang

15:32 | 23/06/2022

957 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 22/6 đã kêu gọi Quốc hội ngưng áp thuế xăng liên bang trong 90 ngày tới.
Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tổng thống Mỹ Joe Biden.

"Hôm nay, tôi kêu gọi Quốc hội tạm ngưng áp thuế xăng liên bang 90 ngày tới trong suốt mùa du lịch hè", nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố.

Việc ngưng áp thuế xăng - thực chất là thuế xăng liên bang - sẽ dẫn đến giá xăng giảm 18 cent và giá dầu diesel giảm 24 cent.

"Tôi kêu gọi các công ty thông qua điều này vì người tiêu dùng. Đây không phải là lúc để trục lợi", ông Biden nhấn mạnh.

Tổng thống cũng gợi ý rằng việc giảm giá xăng hơn nữa có thể đến từ việc ngừng áp thuế xăng của từng bang. Theo ông Biden, nếu chỉ có riêng một động thái này thì sẽ không giải quyết được vấn đề, dù là ngừng áp thuế xăng liên bang hay kết hợp giữa thuế xăng liên bang và tiểu bang.

Trước đó, Tổng thống Biden đã kêu gọi ngành dầu khí lọc nhiều dầu hơn để giảm giá xăng, với lập luận rằng giá xăng cao không phải do thiếu sản lượng dầu thô mà là do thiếu công suất lọc dầu.

Các nhà máy lọc dầu của Mỹ hiện đang hoạt động với 93,7% công suất, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Sản lượng dầu thô của Mỹ đạt trung bình 12,289 triệu thùng/ngày trong năm 2019 - một năm trước khi đại dịch xảy ra dưới thời Tổng thống Donald Trump, trước khi giảm xuống do các công ty dầu mỏ phản ứng với nhu cầu giảm. Năm ngoái, sản lượng dầu thô của Mỹ chỉ đạt 11,188 triệu thùng/ngày.

Được biết, ông Biden còn kêu gọi các công ty dầu mỏ làm việc với chính quyền của ông để đưa các nhà máy lọc dầu đã đóng cửa trong thời kỳ đại dịch bùng phát hoạt động trở lại.

Một cuộc họp dự kiến ​​diễn ra trong ngày 23/6 giữa một số nhà máy lọc dầu lớn nhất trong nước và Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm để thảo luận về các cách đạt được điều này.

Bình An