Tổng thống Macron đổ lỗi cho Mỹ về việc Iran rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

11:11 | 10/05/2019

405 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hoa Kỳ sẽ phải chịu trách nhiệm về việc Iran rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 9/5 đã khẳng định điều này khi trả lời các nhà báo trong một cuộc họp ngắn sau hội nghị thượng đỉnh EU không chính thức ở Sibiu, Romania.
tong thong macron do loi cho my ve viec iran rut khoi thoa thuan hat nhan
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

"Iran vẫn chưa rút hẳn ra khỏi thỏa thuận hạt nhân. Nếu Iran rút khỏi thỏa thuận, Hoa Kỳ sẽ phải chịu trách nhiệm cho việc này. Sẽ không thể xoay trở điều đó để rồi đổ lỗi cho châu Âu. Bây giờ mọi thứ phải được thực hiện để tránh leo thang căng thẳng và duy trì thỏa thuận này", Tổng thống Macron nói.

"Điều quan trọng đối với chúng tôi là phải làm sao để có được các cơ hội thương mại không phụ thuộc vào đồng đô la. Đối với điều này, vai trò quốc tế của đồng euro phải được tăng cường. Khi đó, sẽ không có một ngân hàng nào, không một công ty châu Âu nào từ chối làm ăn với Iran chỉ vì sợ các lệnh trừng phạt của Mỹ có thể gây phức tạp cho họ dù rằng những hoạt động đó chỉ diễn ra bên trong châu Âu", Tổng thống Macron cho biết. Theo ông, cách duy nhất theo hướng này là tăng cường hội nhập trong khu vực đồng euro, cũng như tạo ra một ngân sách cộng đồng riêng biệt, mà Pháp đã đề xuất trước đây.

Tổng thống Pháp nói thêm rằng Liên minh châu Âu không thể cho phép Iran rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, vì điều này sẽ dẫn đến sự leo thang căng thẳng của tình hình trong khu vực.

"Nếu Iran cũng rút ra khỏi thỏa thuận giống như Mỹ, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình trong khu vực. Cần tránh leo thang. Tôi tin vào con đường đàm phán và kiềm chế. Nếu Iran rút khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), được ký kết vào năm 2015, có nghĩa là hai đối tượng chính đã từ bỏ chế độ thỏa thuận", Tổng thống Macron nhấn mạnh.

"Chúng ta cần phải thực hiện mọi hành động cần thiết để chính phủ Iran không thực hiện quyết định (rút khỏi JCPOA) của mình", ông Macron kết luận.

Tóm lược hiện tình

Hôm ngày 8/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố đình chỉ thực hiện một phần nghĩa vụ theo JCPOA. Theo ông, Tehran sẽ tiếp tục công việc làm giàu uranium và ngừng cải tạo lò phản ứng nước nặng ở Arak nếu các bên tham gia JCPOA không thực hiện trong vòng 60 ngày các yêu cầu của thỏa thuận, bao gồm cả những yêu cầu liên quan đến giao dịch ngân hàng và dầu mỏ.

Vào ngày 8/5/2018, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố rằng Washington đã rút khỏi JCPOA. Thỏa thuận này được ký kết vào năm 2015 bởi Iran với các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ và Đức, với mục đích nhằm hạn chế sự phát triển hạt nhân của Tehran, để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ và các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ và EU. Đặc biệt, thỏa thuận này bao gồm việc cải tạo lò phản ứng ở Arak cho việc nghiên cứu hạt nhân vì mục đích hòa bình và tuân thủ giới hạn làm giàu uranium (ở mức không quá 3,67%).

tong thong macron do loi cho my ve viec iran rut khoi thoa thuan hat nhanThế giới lo ngại trước nguy cơ đổ vỡ của thỏa thuận hạt nhân Iran
tong thong macron do loi cho my ve viec iran rut khoi thoa thuan hat nhanThỏa thuận hạt nhân Iran sẽ bị hủy bỏ trong 60 ngày nữa?
tong thong macron do loi cho my ve viec iran rut khoi thoa thuan hat nhanVì sao Iran đình chỉ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân?
tong thong macron do loi cho my ve viec iran rut khoi thoa thuan hat nhanIran ra tối hậu thư với EU

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc