Tổng thống Joe Biden ra lệnh trừng phạt nhà điều hành Nord Stream 2

10:35 | 24/02/2022

966 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ đã ra lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nhà điều hành Nord Stream 2. Việc cấp giấy chứng nhận cho dự án trước đó đã bị Thủ tướng Liên bang Đức đình chỉ. Cả hai quyết định đều liên quan đến việc Nga công nhận nền độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk.
Tổng thống Joe Biden ra lệnh trừng phạt nhà điều hành Nord Stream 2
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ nhắm vào dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đã được Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho phép, theo một tuyên bố của Nhà Trắng hôm thứ Tư 23 tháng Hai.

Tuyên bố cho biết: “Hôm nay, tôi đã chỉ thị chính quyền của mình áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2 AG và các nhà lãnh đạo của nó. Các biện pháp này là một phần khác trong vòng trừng phạt ban đầu của chúng tôi nhằm đáp trả các hành động của Nga ở Ukraine”.

Washington hứa sẽ không "ngần ngại thực hiện thêm các hành động" nếu Nga không ngăn chặn sự leo thang căng thẳng xung quanh Ukraine.

Theo Hoa Kỳ, nước trong nhiều năm đã tìm cách thay thế khí đốt của Nga ở châu Âu bằng LNG của mình, cho rằng "bằng hành động của mình, Tổng thống Putin đang khuyến khích cả thế giới từ bỏ khí đốt của Nga".

Vào ngày 22 tháng 2, sau khi Moscow công nhận nền độc lập của các nước Cộng hòa Donetsk và Lugansk, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã thông báo rằng ông sẽ đình chỉ việc cấp giấy phép cho đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 nối Nga với Đức.

Việc xây dựng đường ống được hoàn thành vào ngày 10 tháng 9 năm 2021. Việc chứng nhận Nord Stream 2 đã được Cơ quan Mạng Liên bang bắt đầu xem xét vào cuối nhiệm kỳ thủ tướng của Angela Merkel và việc hoàn tất thủ tục này được lên kế hoạch vào đầu tháng 1 năm 2022.

Vào tháng 11 năm 2021, cơ quan quản lý của Đức đã yêu cầu công ty Nord Stream AG, có trụ sở tại Thụy Sĩ, thành lập một công ty con tại Đức để tuân thủ các tiêu chuẩn pháp lý của nước này.

Vào giữa tháng 12/2021, ngay sau khi Thủ tướng Olaf Scholz nhậm chức, các nhà chức trách Đức đã thông báo rằng việc vận hành đường ống có lẽ sẽ không thể diễn ra ​​trước nửa cuối năm 2022 như dự kiến.

Nga đã nhiều lần lưu ý rằng dự án đường ống dẫn khí đốt hoàn toàn mang tính thương mại và mang lại lợi ích cho tất cả các bên.

Đức quyết định đình chỉ cấp phép Nord Stream 2Đức quyết định đình chỉ cấp phép Nord Stream 2
Cuộc xâm lược Ukraine có thể Cuộc xâm lược Ukraine có thể "giết chết" Nord Stream-2
Thăng trầm Nord-Stream-2Thăng trầm Nord-Stream-2

Nh.Thạch

AFP