Cuộc xâm lược Ukraine có thể "giết chết" Nord Stream-2

14:00 | 22/02/2022

1,326 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Áo mới đây nói rằng, Liên minh châu Âu sẽ nhắm mục tiêu vào dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2 do Nga dẫn đầu nếu Nga xâm lược Ukraine, như một phần trong gói trừng phạt của EU đang được chuẩn bị trong trường hợp xảy ra xung đột.
Cuộc xâm lược Ukraine có thể

"Việc chứng nhận về đường ống sẽ bị dừng nếu Nga tấn công Ukraine. Điều đó có nghĩa là Nord Stream-2 là một phần của các lệnh trừng phạt", Thủ tướng Áo Karl Nehammer cho biết trong cuộc họp báo hôm 21/2.

Việc xây dựng đường ống đã hoàn thành, nhưng Nord Stream-2 đang chờ sự thông quan đầy đủ theo quy định từ Đức và đánh giá của Liên minh Châu Âu về việc tuân thủ các quy định năng lượng của EU.

Tuy nhiên, trong trường hợp Nga xâm lược Ukraine, Nord Stream-2 có thể "không bao giờ nhìn thấy ánh sáng trong ngày".

Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra lời cảnh báo đối với Dự án Nord Stream-2 nếu Nga xâm lược Ukraine, mặc dù ông không nói rõ về cách thức thực hiện động thái đó.

"Nếu Nga xâm lược - nghĩa là xe tăng hoặc quân đội vượt qua biên giới Ukraine, thì sẽ không còn Nord Stream-2 nữa. Chúng tôi sẽ kết thúc nó", Tổng thống Mỹ cho biết tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Olaf Scholz được CNBC dẫn lời.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ukraine, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói với CNBC vào tuần trước rằng: "Mọi thứ đều đã có trên bàn", bao gồm cả các lệnh trừng phạt liên quan đến năng lượng chống lại Nga.

Được biết, Ngoại trưởng Mỹ Blinken và Ngoại trưởng Nga Lavrov dự kiến ​​gặp nhau vào cuối tuần này tại châu Âu, với điều kiện Nga không tiến hành các hành động quân sự với Ukraine.

Về nguyên tắc, Tổng thống Mỹ Biden đã chấp nhận một cuộc gặp với người đồng cấp Nga Putin, Nhà Trắng cho biết hôm 20/2, đề cập đến những nỗ lực ngoại giao mới nhất nhằm giảm leo thang tình hình Nga-Ukraine.

Bình An