Tổng thống Guyana tìm đến Nga nhờ giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Venezuela

14:06 | 14/12/2023

4,112 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Guyana Mohamed Irfaan Ali hy vọng rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thúc giục người đồng cấp Venezuela, Nicolas Maduro, tại cuộc gặp sắp tới ở Moscow tuân thủ các phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế Liên Hợp Quốc về tranh chấp vùng lãnh thổ giàu dầu khí giữa Venezuela và Guyana.
Tổng thống Guyana tìm đến Nga nhờ giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Venezuela
Tổng thống Guyana Mohamed Irfaan Ali và người đồng cấp Venezuela, Nicolas Maduro

"Tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Nga đã nói rằng Venezuela phải tôn trọng luật pháp quốc tế. Vì vậy, tôi hy vọng Tổng thống Vladimir Putin sẽ nói với Tổng thống Nicolas Maduro rằng ông ấy nên tôn trọng quyết định của Tòa án Công lý Quốc tế của Liên Hợp Quốc", ông Ali nói với BBC News Mundo và BBC News Brasil.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Venezuela và Guyana nằm trong phạm vi quan hệ song phương và cần được giải quyết theo tinh thần láng giềng tốt đẹp. Moscow cũng kêu gọi các bên kiềm chế mọi hành động có thể làm mất cân bằng tình hình và gây thiệt hại chung.

Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov hôm 5/12 nói với các phóng viên rằng chuyến thăm Moscow của Tổng thống Venezuela dự kiến ​​diễn ra vào tháng 12, ngày cụ thể sẽ được công bố trong những ngày tới.

Tranh chấp lãnh thổ

Tranh chấp giữa Venezuela và Guyana về quyền sở hữu 159.500 km2 lãnh thổ phía tây sông Essequibo đã diễn ra trong hơn một thế kỷ. Khu vực đất tranh chấp bao gồm hơn 2/3 diện tích Guyana và là nơi sinh sống của 283.000 người trên tổng dân số 800.000 người. Tranh chấp lãnh thổ đã trở nên trầm trọng hơn sau khi phát hiện ra các mỏ dầu chứa ít nhất 10 tỷ thùng dầu vào năm 2015 và việc Guyana cấp phép cho công ty dầu mỏ ExxonMobil khai thác dầu khí trên thềm lục địa của Guyana dù ranh giới của vùng này chưa được phân định.

Tòa án Công lý Quốc tế của Liên Hợp Quốc đã công nhận yêu cầu của Guyana chống lại Venezuela vào tháng 4 về việc phân định biên giới giữa các nước láng giềng, có thể được xem xét dựa trên cơ sở quyết định của tòa án trọng tài đã xét xử vấn đề này ở Paris năm 1899, theo đó, dưới áp lực của Anh, 90% lãnh thổ tranh chấp đã được chuyển giao, sử dụng các bản đồ đã được chứng minh, cho thuộc địa lúc bấy giờ là Guyana thuộc Anh. Venezuela, quốc gia gọi khu vực tranh chấp là Guayana Esequiba và công nhận đây là lãnh thổ hợp pháp của mình. Họ cho rằng cuộc xung đột không thuộc thẩm quyền của Tòa án Công lý Quốc tế Liên Hợp Quốc và yêu cầu phân định biên giới thông qua đàm phán trực tiếp với Guyana, được quy định trong Hiệp định Genève năm 1966.

Nga, Iran được hưởng lợi khi mức chiết khấu dầu thô của Venezuela thu hẹpNga, Iran được hưởng lợi khi mức chiết khấu dầu thô của Venezuela thu hẹp
Brazil tiếp tục nhập khẩu điện của Venezuela trong bối cảnh tranh chấp với GuyanaBrazil tiếp tục nhập khẩu điện của Venezuela trong bối cảnh tranh chấp với Guyana
Venezuela và Guyana hội đàm về tranh chấp lãnh thổVenezuela và Guyana hội đàm về tranh chấp lãnh thổ
Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt,  Venezuela sẽ được gì?Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt, Venezuela sẽ được gì?

Anh Thư

AFP