Nga, Iran được hưởng lợi khi mức chiết khấu dầu thô của Venezuela thu hẹp

10:48 | 12/12/2023

|
(PetroTimes) - Hãng Reuters đưa tin, Nga và Iran có thể ghi nhận doanh thu từ dầu cao hơn khi người bán tăng giá đối với các khách hàngTrung Quốc do cạnh tranh từ việc nới lỏng tạm thời các lệnh trừng phạt đối với dầu của Venezuela.
Nga, Iran được hưởng lợi khi mức chiết khấu dầu thô của Venezuela thu hẹp

Với việc tạm thời dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela, vẫn còn bị nghi ngờ trong bối cảnh tăng cường nỗ lực sáp nhập Essequibo giàu dầu mỏ từ Guyana, giá dầu của Venezuela đã tăng, tạo ra nhiều cạnh tranh hơn trên thị trường.

Ngoài ra, các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc, những khách hàng lớn của dầu thô giảm giá của Nga và Iran, đang thấy giá chào cao hơn, điều này có thể mang lại doanh thu lớn hơn cho Moscow và Tehran vào năm 2024.

Theo Reuters, với việc dầu của Venezuela hiện đang có giá cao hơn, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đang tập trung nhiều hơn vào dầu thô của Nga và Iran, điều này sẽ tăng tốc vào đầu năm mới khi nhu cầu từ các nhà máy lọc dầu này dự kiến ​​​​sẽ phục hồi.

Trích dẫn các nguồn tin thương mại Trung Quốc, Reuters đưa tin rằng cho đến nay chỉ có một thỏa thuận duy nhất đối với dầu thô của Venezuela trong tháng 1.

Mức giảm giá của Venezuela hiện khoảng 11 USD/thùng so với dầu thô Brent, trong khi chế độ trừng phạt của Mỹ đã chứng kiến ​​mức giảm giá cao tới 20 USD/thùng so với dầu Brent.

Một nhà kinh doanh dầu Nga nói với Reuters rằng nhu cầu của Trung Quốc đang quay trở lại và các nhà máy lọc dầu tư nhân đang "tích cực" tìm kiếm các loại dầu pha trộn của Nga, cả ESPO và Urals. Nhu cầu dầu của Iran cũng đang phục hồi, với mức chiết khấu giảm từ khoảng 13 USD/thùng so với Brent vào đầu tháng 10 xuống mức chiết khấu khoảng 6 USD/thùng hiện nay.

Tuy nhiên, việc gia hạn các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela có thể sắp xếp lại thiết lập chiết khấu này.

Việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela chỉ là một canh bạc tạm thời mà Washington đặt điều kiện phải tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng vào năm 2024. Để đạt được mục tiêu đó, một ứng cử viên phe đối lập đã được chọn để tranh cử. Tuy nhiên, kể từ đó, Tổng thống Maduro đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Essequibo từ Guyana – nơi Exxon đã thực hiện một loạt khám phá lớn ở nước ngoài – và một số nhân vật đối lập đã bị bắt vì tội phản quốc.

Bình An