Tổng thống Erdogan bị tố “mượn gió bẻ măng”

11:16 | 19/07/2016

630 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các tổ chức nhân quyền đã phản đối mạnh mẽ hành động của các cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến những vụ bắt giữ và giam cầm sau khi cuộc đảo chính quân sự đã thất bại trong cả nước.
tin nhap 20160719111242
Cảnh tượng trên đường phố Ankara trong đêm xảy ra đảo chính

"Một số lượng lớn các vụ bắt giữ và giam cầm được thực hiện ngay từ sau khi cuộc đảo chính vừa nổ ra, điều đó rất đáng quan ngại, và chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Âm mưu đảo chính tuy bất thành nhưng đã gây nên tình trạng bạo lực khủng khiếp từ cả hai phía. Quan điểm của chúng tôi là những người chịu trách nhiệm về các vụ giết người bất hợp pháp và có các hành vi vi phạm nhân quyền từ cả hai phía phải được đưa ra xét xử trước công lý..." – phát ngôn viên của Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) chi nhánh châu Âu và Trung Á, ông John Dalhuisen tuyên bố.

"Phản ứng của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đối với cuộc đảo chính sẽ là một phép thử để kiểm tra cam kết của các cơ quan chức năng nước này trong việc bảo vệ các nguyên tắc dân chủ và nhân quyền, bao gồm cả quyền tự do ngôn luận trên các phương tiện truyền thông và tôn trọng các nguyên tắc của pháp luật" - trích tuyên bố của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch).

Các cơ quan thi hành luật pháp Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hơn 7.500 người, bao gồm hơn 100 tướng lĩnh-đô đốc và rất nhiều sĩ quan quân đội cao cấp. Có đến 300 sĩ quan bị xét xử nhanh và tống giam ngay lập tức, số còn lại hiện đang bị tạm giữ để điều tra. Theo công bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, có đến 290 người đã thiệt mạng trong âm mưu đảo chính vừa qua. Chính phủ đã cáo buộc thủ lĩnh phe đối lập, nhà thuyết giáo đạo Hồi Fethullah Gulen, hiện đang cư trú tại Hoa Kỳ về tội đã tổ chức cuộc đảo chính quân sự trong nước.

Theo giới quan sát quốc tế, nếu Thổ Nhĩ Kỳ, với bàn tay sắt của Tổng thống Erdogan, tiếp tục gia tăng đàn áp lực lượng nổi dậy (hiện đã thúc thủ), nước này sẽ có nguy cơ mất điểm chính trị trên trường quốc tế.

Thiện Tâm

RIA, Tass