Tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2019

21:54 | 06/06/2019

1,110 lượt xem
|
(PetroTimes) - Hưởng ứng Ngày Hiến máu Thế giới (14/6), ngày 6/6, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (Bộ Y tế) phối hợp tổ chức Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu Việt Nam năm 2019.    

Đây là hoạt động thường niên đã được tổ chức từ năm 2008 nhằm tri ân, biểu dương những tấm gương hiến máu và vận động hiến máu tiêu biểu trên khắp mọi miền đất nước, không phân biệt ngành nghề, độ tuổi, dân tộc.

Theo TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện cho biết: Truyền máu là biện pháp điều trị có thể cứu sống người bệnh nhưng luôn tiềm ẩn những nguy cơ, rủi ro cho người bệnh, trong đó có việc lây nhiễm các mầm bệnh như HIV, viêm gan B, viêm gan C, giang mai. Một trong những giải pháp quyết định và bền vững đó là xây dựng và duy trì được nguồn người hiến máu tình nguyện thường xuyên. Đây là vấn đề của toàn cầu và Tổ chức Y tế thế giới đang hướng tới mục tiêu 100% đơn vị máu tiếp nhận từ người hiến máu tình nguyện và đạt tỷ lệ 2% dân số tham gia hiến máu vào năm 2020.

Tại Việt Nam, năm 2018, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được gần 1,4 triệu đơn vị máu (quy đổi là gần 1,6 triệu đơn vị máu 250ml). Trong đó 98,3% lượng máu tiếp nhận từ người hiến máu tình nguyện, tương đương hơn 1,4% dân số tham gia hiến máu (quy đổi là 1,68% dân số tham gia hiến máu). Tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt 42,5%...

ton vinh 100 nguoi hien mau tinh nguyen tieu bieu nam 2019
Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đã chúc mừng và biểu dương những tấm gương tiêu biểu trong và ngoài nước có nhiều đóng góp cho công tác hiến máu tình nguyện. Đồng chí nhấn mạnh, trong các đại biểu được tôn vinh năm nay có nhiều người đã tình nguyện hiến máu trên 30, 50 lần. Đặc biệt có 2 đại biểu đã hiến máu đến 70 lần là ông Nguyễn Trí Hiếu, ông Trần Thành Long (ở TP HCM), có đại biểu là người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam tham gia hiến máu tình nguyện. Các đại biểu không chỉ trực tiếp tham gia hiến máu, nhiều người còn vận động hàng chục, hàng trăm người khác cùng tham gia hiến máu; nhiều người là đại diện cho gia đình hiến máu tiêu biểu.

Theo Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, để có một đất nước phát triển bển vững, chúng ta không chỉ quan tâm đến vấn đề kinh tế mà còn phải xây dựng một xã hội tốt đẹp, một xã hội mà những người khó khăn có được một nơi nương tựa, có được sự hỗ trợ khi gặp phải rủi ro trong cuộc sống mà không chỉ những người hiến máu tình nguyện mà trong cả nước chúng ta còn có nhiều tấm lòng nhân ai khác giúp đỡ cho thiên tai, hoạn nạn, bão lũ; giúp đỡ cho các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, người khuyết tật, người già yếu, trẻ em mồ côi… mỗi tấm lòng, mỗi công việc thực tế sẽ góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn, bền vững hơn từ những việc làm tử tế đó.

ton vinh 100 nguoi hien mau tinh nguyen tieu bieu nam 2019
ton vinh 100 nguoi hien mau tinh nguyen tieu bieu nam 2019
Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao Bằng khen và Cúp lưu niệm cho các tấm gương hiến máu tiêu biểu toàn quốc

Qua nhiều năm tổ chức, hiến máu tình nguyện đã trở thành hoạt động thường xuyên, hình ảnh những người tham gia tình nguyện hiến máu là những hình ảnh quen thuộc trong xã hội, trong trái tim mỗi người dân, số người tham gia ngày càng đông. Tuy nhiên, để công tác vận động hiến máu tình nguyện phát triển bền vững trong thời gian tới, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị Ban Chỉ đạo các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hiến máu nhân đạo. Bên cạnh đó, đồng chí cũng mong muốn các tấm gương tiêu biểu hôm nay sẽ là những hạt nhân nòng cốt vừa hiến máu cứu người, vừa tuyên truyền vận động người thân, bạn bè tích cực tham gia để góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Nhân dịp “Ngày Quốc tế Người hiến máu 14/6”, đồng chí Trương Thị Mai kêu gọi mỗi người dân dù ở bất cứ đâu, ở cương vị nào cũng luôn ủng hộ và cổ vũ phong trào hiến máu tình nguyện. Người có đủ điều kiện sức khỏe thì tích cực tham gia hiến máu, hiến máu thường xuyên, hiến máu thể tích lớn để có nguồn máu an toàn cho một quốc gia, dân tộc khỏe mạnh, góp phần cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

ton vinh 100 nguoi hien mau tinh nguyen tieu bieu nam 2019
Các tình nguyện viên hiến máu tiêu biểu giao lưu tại lễ tôn vinh

Trong số 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019, bên cạnh những người đã hiến máu đến 60, 70 lần như: ông Nguyễn Trí Hiếu, ông Trần Thành Long (đều ở TP HCM, hiến máu 70 lần), ông Trần Kinh Quốc (TP HCM, hiến máu 68 lần), ông Võ Hồng Mỹ (TP HCM, hiến máu 67 lần), ông Phan Dũng Khánh, bà Nguyễn Thị Phương Thảo (TP HCM, hiến máu 65 lần)..., Ban Tổ chức cũng đã lựa chọn tôn vinh những người hiến máu nhóm máu hiếm (ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm CLB Nhóm máu hiếm khu vực Hà Nội - hiến máu 15 lần, ông Lâm Văn Vinh - thành viên CLB Nhóm máu hiếm TP HCM - hiến máu 44 lần); hoặc những người là thành viên CLB hiến máu dự bị ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo (ông Võ Phong Hầu - CLB hiến máu dự bị huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và ông Hoàng Xuân Thủy - CLB hiến máu dự bị huyện đảo Cát Hải, TP Hải Phòng)…

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện.

Nguyễn Hoan

ton vinh 100 nguoi hien mau tinh nguyen tieu bieu nam 2019Nhiều hoạt động tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019
ton vinh 100 nguoi hien mau tinh nguyen tieu bieu nam 2019BIENDONG POC tiên phong trong hoạt động hiến máu nhân đạo
ton vinh 100 nguoi hien mau tinh nguyen tieu bieu nam 2019“Ngày hội hiến máu tình nguyện” Cụm phối hợp hoạt động PTSC Bà Rịa - Vũng Tàu
ton vinh 100 nguoi hien mau tinh nguyen tieu bieu nam 2019PV GAS với Ngày hội hiến máu "Trao yêu thương, sẻ chia sự sống"
ton vinh 100 nguoi hien mau tinh nguyen tieu bieu nam 2019Khai mạc Ngày hội Chủ nhật Đỏ lần thứ XI năm 2019

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank