TKV quyết không để nhiệt điện “đói” than

07:20 | 09/08/2015

860 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù chịu thiệt hại nặng nề từ trận mưa lũ lịch sử, song những ngày qua Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã có nhiều cố gắng nhằm đảm bảo nguồn than cho các nhà máy nhiệt điện và các hộ tiêu thụ khác.

Than - điện phối hợp chặt chẽ

Trước những thiệt hại lớn do mưa lớn trong những ngày qua, TKV đã có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các khách hàng nhằm kêu gọi chia sẻ khó khăn, cùng phối hợp triển khai những phương án cung cấp than. Để giải quyết những khó khăn đó, lãnh đạo của TKV và EVN đã có cuộc họp khẩn bàn biện pháp phối hợp giải quyết. Về phía TKV, Phó tổng giám đốc Nguyễn Văn Biên cho biết, hiện các đơn vị trong Tập đoàn đang tập trung vận chuyển than tại các mỏ lộ thiên đến các điểm chuyên chở phục vụ cho các nhà máy điện.

Theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, TKV đang tập trung tối đa cho cấp than cho các nhà máy nhiệt điện than lớn như Duyên Hải 1, Vĩnh Tân 2, Vũng Áng… cũng như một số nhà máy nhiệt điện chạy than khác. Trong đó, TKV sẽ đặc biệt tập trung ưu tiên cấp than cho Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 với lượng than cấp đảm bảo bốc dỡ tối thiểu 5.000 tấn/ngày. Tiếp đến là cấp than cho Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, với lượng bốc dỡ tối thiểu 6.000 tấn/ngày.

TKV quyết không để  nhiệt điện “đói” than
Dây chuyền tuyển than của Công ty Than Hòn Gai - TKV sản xuất lại sau trận lụt vừa qua

Về phía EVN, theo tính toán, việc cung cấp điện cho khách hàng, nhất là khu vực phía Nam vẫn sẽ được đảm bảo. EVN cũng chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia thực hiện các phương án huy động thấp các nhà máy nhiệt điện than, tăng cường phát thuỷ điện, chỉ đạo các Tổng Công ty phát điện tìm kiếm các nguồn cấp than để duy trì phát điện, không để ngừng chạy máy trong mọi tình huống. Bên cạnh đó, EVN rất mong nhận được sự chia sẻ của khách hàng sử dụng điện, chính quyền và nhân dân các địa phương và đề nghị khách hàng thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý, tránh lãng phí, góp phần giảm sức ép trong vận hành hệ thống điện.

Đảm bảo nguồn than cho điện

Đợt mưa lớn kỷ lục từ ngày 26/7 đến nay đã gây ảnh hưởng, thiệt hại lớn cho sản xuất kinh doanh của TKV. Báo cáo tính đến ngày 5/8, lượng nước tại các mỏ than hầm lò tiếp tục gia tăng, trong đó các mỏ Ngã Hai, Mông Dương, Cái Đá bị ngập nặng nhất, đặc biệt mỏ Mông Dương vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp, dự kiến thời gian khắc phục mỏ mất từ 3 đến 5 tháng. Các mỏ lộ thiên của TKV cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, lượng nước chảy vào mỏ lên tới hàng chục triệu m3 nước và bùn đất, các tầng khai thác, hệ thống giao thông bị chia cắt, ảnh hưởng đến sản xuất, tiêu thụ cho TKV.

Theo báo cáo mới nhất đến cơ quan thông tấn báo chí vào chiều ngày 4/8, Phó tổng giám đốc TKV Nguyễn Văn Biên khẳng định, mặc dù TKV còn rất nhiều việc phải làm nhằm khắc phục sự cố mưa lũ, tuy nhiên bằng hết khả năng, TKV vẫn đang duy trì nguồn cấp than ổn định cho các nhà máy nhiệt điện và các hộ tiêu thụ khác. Trả lời về khả năng cung cấp than cho điện trong diễn biến thời tiết còn phức tạp trong những ngày tới, Phó tổng giám đốc TKV nêu rõ, Tập đoàn đã có những phương án dự phòng, tình hình cơ bản được kiểm soát. “Hiện nay, chúng tôi đang tích cực triển khai các giải pháp phòng chống mưa bão, xử lý sự cố, khắc phục hậu quả mưa lũ để có thể tiêu thụ than ngay khi điều kiện thời tiết cho phép”, ông Nguyễn Văn Biên nói.

Trước mắt, TKV sẽ tập trung khôi phục hệ thống đường giao thông trong khu vực Hòn Gai - Cẩm Phả để tiếp tục vận chuyển cấp than từ các mỏ ở khu vực này ra cảng. Hiện tại, lượng than đang trữ được tại kho các nhà máy nhiệt điện thuộc EVN như Uông Bí, Quảng Ninh, Nghi Sơn, Phả Lại 1 và 2, Duyên Hải 1, Vĩnh Tân 2... dao động từ 22 nghìn đến 152 nghìn tấn với khả năng phát điện trong khoảng từ 4,5 ngày đến 20 ngày. Ông Biên cũng cho hay, hiện các nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, Hải Phòng, Uông Bí… đã có lượng than dự trữ từ 15-20 ngày. Các Nhiệt điện Mông Dương, Mạo Khê, Cẩm Phả thuận lợi hơn khi gần các mỏ sẽ nhận than ngay khi thời tiết thuận lợi. Các Nhiệt điện phía Nam như Duyên Hải 1, Vĩnh Tân 2 do điều kiện vận chuyển xa, nguồn than dự trữ thấp, sẽ được tập trung ưu tiên hơn hết đảm bảo cung cấp bình quân từ 5.000-6.000 tấn/ngày theo chỉ đạo từ Bộ.

Theo báo cáo mới nhất từ Tập đoàn, từ ngày 26/7 đến nay vẫn duy trì cấp trung bình được 24 nghìn tấn/ngày, trong đó than cho điện đạt 20 nghìn tấn/ngày, còn lại dành cho các hộ tiêu thụ than khác. Cụ thể, Nhiệt điện Duyên Hải 1 đã nhận được 18 nghìn tấn và tiếp tục nhận 15 nghìn tấn; Vĩnh Tân 2 nhận 14.100 tấn; Vũng Áng nhận 15.198 tấn.

Tranh thủ mưa ngớt, TKV tiếp tục bốc xếp các tàu tiếp theo vận chuyển than cho các nhà máy trên. Mặt khác, TKV cùng các đơn vị tập trung khắc phục sửa chữa các tuyến đường vận tải than ra cảng. “TKV cam kết sau khi hết mưa sẽ tiếp tục cấp đủ than theo hợp đồng đã ký với các khách hàng theo kế hoạch 2015”, Phó tổng giám đốc TKV Nguyễn Văn Biên khẳng định.

Tình hình vẫn được kiểm soát

Tính đến nay, Tập đoàn không để xảy ra thiệt hại về người, tuy nhiên thiệt hại về tài sản và vật chất ước đã lên đến 1.200 tỉ đồng. Một số điểm trọng yếu cơ bản được khắc phục, trong đó: Khu vực đập chắn suối 9.8 bãi thải Đông Cao Sơn được củng cố xong các đê ngăn nước trên các tầng từ +200 trở lên và chân bãi thải cơ bản được giữ vững. Khu vực tiếp tục bố trí lực lượng, thiết bị ứng trực tại chỗ để kịp thời xử lý các nguy cơ phát sinh nếu trời tiếp tục mưa to. Tại khu vực trạm bơm Mỏ than Mông Dương mức -97.5 và khu vực Bắc Mông Dương (mức -140) các máy bơm đang hoạt động bình thường, suối thoát nước H10 cơ bản đã được nạo vét, khơi thông.

Khu vực Mỏ than Ngã Hai (Công ty Than Quang Hanh): Trạm bơm mức -50 có 3 hệ thống bơm hoạt động hết công suất, mặc dù lượng nước vẫn còn dâng ở mức -146. Ngoài ra, tại một số mỏ như: Khe Tam (Công ty Than Dương Huy), Công ty Than Vàng Danh và các mỏ than hầm lò khác vẫn đang tăng cường bơm thoát nước, duy trì và kiểm soát không để mức nước trong mỏ tăng; các mỏ than lộ thiên tiếp tục tranh thủ lúc ngớt mưa xử lý đất đá thông các tuyến đường, cứu chữa thiết bị, khôi phục tầng khai thác. Các mỏ cũng đang tiến hành thu dọn mặt bằng sản xuất, gia cố kè đập, khơi thông hệ thống thoát nước.

Về khắc phục các tuyến đường giao thông, vận tải than, hiện Công ty Tuyển than Cửa Ông đang nỗ lực khôi phục các tuyến đường sắt miền Tây và miền Đông. Tạm thời có thể kéo than từ các mỏ Đèo Nai, Cọc Sáu, Cao Sơn. Công ty Tuyển than Hòn Gai phối hợp với Công ty Than Hà Tu tiếp tục xúc dọn đất đá bồi lấp và sửa chữa máng ga Lộ Phong do cơn mưa lớn ngày 3/8/2015 gây nên sau rất nhiều nỗ lực để xử lý các sự cố ở ga này trong những ngày trước đó. Công ty than Hà Tu phối hợp với Công ty Than Núi Béo và Công ty than Hà Lầm nỗ lực tối đa để sửa chữa thông tuyến đường vận chuyển than từ các mỏ về máng ga Lộ Phong. Các công ty kho vận cũng đang tích cực phối hợp với các đơn vị sửa chữa, khôi phục các tuyến đường vận chuyển than từ các mỏ ra cảng, đảm bảo cung cấp than cho một số hộ tiêu thụ trong các ngày tiếp theo.

Nguyễn Kiên

Năng lượng Mới 446