TKV nhanh chóng khôi phục sản xuất ở Quảng Ninh

19:39 | 20/08/2015

799 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhằm khắc phục những hậu quả do mưa lũ gây ra, hiện TKV đang tăng cường chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để sớm đưa ổn định sản xuất tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh than vùng Quảng Ninh.

Thiệt hại nhiều mặt

Lượng mưa lớn kéo dài trong những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua tại Quảng Ninh đã làm cho ngành than bị tổn thất nặng nề. Theo ông Đặng Thanh Hải, Tổng giám đốc TKV, thiệt hại ước tính của TKV tương đương 1.200 tỉ đồng, con số này chưa tính đến những thiệt hại của Tổng Công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng). Thiệt hại này bao gồm các chi phí do sản xuất đình trệ (khiến lượng sản xuất và tiêu thụ than toàn Tập đoàn dự kiến giảm khoảng một triệu tấn so với chỉ tiêu đề ra), khôi phục các tuyến đường lò bị ngập, mua sắm thiết bị cơ điện hư hỏng, than trôi và sửa chữa các tuyến đường. Trong đợt mưa lũ vừa qua, các đơn vị trong khối khai thác hầm lò của TKV chịu ảnh hưởng và thiệt hại nhiều nhất.

TKV nhanh chóng khôi phục sản xuất ở Quảng Ninh
Công nhân TKV tập trung khôi phục các tuyến vận tải than

Trong tổng số TKV thiệt hại trực tiếp khoảng 1.200 tỉ đồng, có các đơn vị thiệt hại nặng như: Công ty than Mông Dương 485 tỉ đồng, Hà Tu 106 tỉ đồng, Quang Hanh và Hòn Gai mỗi đơn vị trên 90 tỉ đồng, Cọc Sáu 60 tỉ đồng, Dương Huy trên 50 tỉ đồng, các đơn vị khác từ 10 - 30 tỉ đồng. Theo thống kê, thiệt hại chủ yếu là hư hỏng đường lò 450 tỉ đồng, thiết bị 250 tỉ đồng, bơm nước 100 tỉ đồng, sửa chữa đường 50 tỉ, ngừng sản xuất và di chuyển dân cư 250 tỉ đồng, thiệt hại khác khoảng 100 tỉ đồng. Đợt mưa lũ đã làm cho ngành than bị đình trệ sản xuất trong gần 1 tuần, khoảng 30.000 công nhân của các đơn vị ngành than phải nghỉ làm… Việc cấp than cho các nhà máy nhiệt điện cũng bị gián đoạn. Đến đầu tháng 8, mức tiêu thụ than bình quân từ đầu tháng 8 đạt 45.595 tấn/ngày, bằng 76% nhu cầu.

Như vậy, tăng trưởng của ngành than năm 2015 sẽ bị ảnh hưởng, bởi cũng theo ông Hải, tổng doanh thu Tập đoàn dự kiến còn hơn 109.000 tỉ đồng, bằng 96% kế hoạch đặt ra (năm 2015, TKV dự kiến đạt doanh thu 114.000 tỉ đồng). Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng chỉ đạo TKV phải xem xét kỹ lưỡng để xây dựng các phương án phù hợp cho kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015-2016, trên tinh thần đẩy mạnh các lĩnh vực khác để một phần bù đắp những thiệt hại từ các mỏ than.

Từng bước ổn định sản xuất

Nhằm từng bước ổn định, khắc phục thiệt hại mưa lũ, TKV chỉ đạo các đơn vị tập trung vào các nhiệm vụ trước mắt như: Các mỏ hầm lò tiếp tục tăng cường bơm thoát nước không để bị ngập hoàn toàn mỏ, nhất là mỏ than Mông Dương; củng cố đường lò, thiết bị... từng bước khôi phục sản xuất trở lại trong thời gian sớm nhất. Duy trì và kiểm soát mức nước trong lò, củng cố đường lò; các mỏ than lộ thiên tranh thủ thời tiết thuận lợi xử lý đất đá thông các tuyến đường, sửa chữa thiết bị, khôi phục tầng khai thác; tiến hành dọn mặt bằng sản xuất, gia cố kè đập, khơi thông hệ thống thoát nước. Các mỏ lộ thiên tập trung tối đa thiết bị xúc dọn đất đá, sửa chữa đường, hệ thống thoát nước, củng cố hệ thống khai thác... đưa mỏ trở lại sản xuất. Các đơn vị sàng tuyển, kho vận khôi phục hệ thống đường sắt, đường bộ vận chuyển than, hệ thống tiêu thụ để cung cấp đủ than cho các hộ tiêu thụ theo hợp đồng đã ký kết, nhất là các nhà máy nhiệt điện, xi măng, phân bón.

Tính đến ngày 11-8-2015, hầu hết các mỏ đã sản xuất than trở lại, trừ Mông Dương, Hà Tu. Các mỏ bị ảnh hưởng nặng hơn như Quang Hanh, Cọc Sáu, Hà Tu dự kiến đến hết tháng 8-2015 có thể trở lại sản xuất.

Về các cơ sở hạ tầng, đến hết ngày 9-8-2015, các tuyến đường sắt, đường ôtô vận chuyển than đi kho cảng đã thông tuyến; các cảng đã thực hiện giao than trở lại từ ngày 1-8-2015, lượng than giao 10 ngày đầu tháng đạt 750 ngàn tấn, bằng 25% kế hoạch tháng, than điện đạt trên 500 ngàn tấn, bằng 27% kế hoạch tháng; dự kiến sau ngày 10-8-2015 sẽ đảm bảo cấp than đủ cho các hộ tiêu thụ theo hợp đồng đã ký kết, nhất là các nhà máy điện. Các đơn vị đang lập phương án và triển khai nạo vét hệ thống suối thoát nước, củng cố kè đập, sửa chữa các tuyến đường giao thông; dự kiến đến 31-8-2015 sẽ hoàn thành các tuyến, vị trí quan trọng, bị hư hỏng nặng…

Đối với công tác hỗ trợ các gia đình khó khăn sau mưa lũ, TKV chỉ đạo các đơn vị phối hợp với địa phương hỗ trợ di dời, bố trí ăn ở tạm cho 180 hộ dân như: hỗ trợ tiền mặt 360 triệu đồng; bố trí xe máy hỗ trợ địa phương nạo vét, khơi thông suối thoát nước, các tuyến đường giao thông... Sau khi mưa lũ kết thúc, hỗ trợ tiền thuê nhà cho các hộ dân bị mất nhà không thể quay về do ảnh hưởng từ các khu vực mỏ; đền bù, di chuyển các hộ trong khu vực bị ngập lụt tái định cư ở nơi khác...

Trong Tập đoàn, TKV hỗ trợ người lao động về tiền lương ngừng việc theo quy định cho lao động phải nghỉ việc do mưa bão; hỗ trợ lao động mất nhà cửa di chuyển đến nơi ở mới, lao động có nhà cửa bị ảnh hưởng được nghỉ theo chế độ để dọn dẹp, sửa chữa; bố trí làm việc tạm thời tại các đơn vị ít bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, để có điều kiện thuận lợi cho ngành than khắc phục sự cố do mưa lũ, lãnh đạo TKV vừa kiến nghị Bộ Công Thương trình Chính phủ giãn, giảm các loại thuế, phí, có chính sách tháo gỡ khó khăn về tiền lương và trợ cấp để giữ người lao động ở lại. Lãnh đạo TKV cũng kiến nghị Chính phủ cho phép triển khai một số dự án cấp bách về môi trường, phòng chống mưa bão như cải tạo các bãi thải, nạo vét sông suối, kè đập chắn đất đá... theo cơ chế chỉ định thầu để rút ngắn thời gian thực hiện.

Nguyễn Kiên

Năng lượng Mới 449