Tình hình lưu trữ, thương mại dầu toàn cầu

14:11 | 20/04/2020

452 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hơn 30 tàu chở dầu đang neo đậu ngoài khơi xung quanh các trung tâm lưu trữ chính của châu Âu, do không thể xả hàng về các kho chứa trên bờ đã được lấp đầy tại cảng Rotterdam và trên khắp Địa Trung Hải.
tinh hinh luu tru thuong mai dau toan cauThị trường khí đốt thiên nhiên toàn cầu quý I/2020
tinh hinh luu tru thuong mai dau toan cauNgành công nghiệp dầu mỏ toàn cầu đang trải qua cú sốc lịch sử
tinh hinh luu tru thuong mai dau toan cau

Một số tàu đang trên hải trình có thể phải lênh đênh trên biển nhiều tuần vì thiếu không gian trên bờ. Tập đoàn dầu khí BP đã thuê hai siêu tàu chở dầu là Stena Polaris và Andrea Victory trong những tuần gần đây để lưu trữ nhiên liệu ngoài khơi trong thời gian từ 2-3 tháng trên bờ biển phía đông nước Anh. Nhà máy lọc dầu hàng đầu châu Âu của tập đoàn dầu khí Total thông báo chưa thể hoạt động trở lại trong vòng 1 tháng tới.

Tại Mỹ, dự trữ dầu thô trong tuần tăng kỷ lục 19 triệu thùng khi các nhà tinh chế dầu thô cắt giảm công suất trung bình xuống còn 12,7 triệu thùng/ngày, tương đương 69% tổng công suất. Lưu trữ dầu thô thương mại Mỹ đã đạt 503,6/768,8 triệu thùng, tức tỷ lệ lấp đầy đạt 65%. Nhu cầu xăng dầu tại Mỹ trong 1 tháng qua đã giảm xuống còn 6,4 triệu thùng/ngày, tương đương giảm 32% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó nhu cầu xăng máy bay giảm 39,7%, dầu diesel giảm 8%. Nếu sụt giảm nhu cầu tiêu thụ của Mỹ tiếp tục như hiện nay, các kho lưu trữ thương mại của Mỹ có thể sẽ bị lấp đầy trong vòng 45 ngày tới.

Tại châu Phi, các thương nhân tại Nigeria không tìm được người mua 60 tàu chở dầu mặc dù tập đoàn dầu khí quốc gia Nigeria đã hạ giá bán 3 USD/thùng so với tiêu chuẩn dầu Brent.

Tại châu Á, các thương nhân tại Singapore đang tìm kiếm các kho chứa dầu thô nhập khẩu khi hầu hết các kho chứa trên bờ và kho nổi tại Singapore bị lấp đầy bởi dầu diesel (hàm lượng lưu huỳnh thấp) nhằm tuân thủ quy định mới của Tổ chức Hàng hải quốc tế. Công ty thương mại dầu khí hàng đầu châu Á và lớn thứ 3 Singapore Hin Leong nợ ngân hàng lên tới 4,25 tỷ USD và đang đứng trước nguy cơ phá sản. Một số ngân hàng lớn của Singapore đã dừng phát hành thư bảo lãnh tín dụng cho Hin Leong vì lo ngại khả năng trả nợ ngắn hạn của công ty này. Hin Leong sở hữu đội tàu vận gồm 130 tàu chở dầu và nhiều hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực hạ nguồn.

Phạm TT