Tình báo Mỹ dự đoán cục diện xung đột Nga - Ukraine năm 2023

13:29 | 09/03/2023

299 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lãnh đạo cơ quan tình báo Mỹ nhận định, xung đột Nga - Ukraine đang trở thành cuộc chiến tiêu hao và không bên nào giành được ưu thế quân sự rõ rệt.
Lầu Năm Góc dự đoán thời điểm chấm dứt xung đột Nga - UkraineLầu Năm Góc dự đoán thời điểm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine
Chuyên gia lý giải vì sao Chuyên gia lý giải vì sao "vũ khí" mùa đông không giúp Nga tạo bước ngoặt
tinh bao My_AFP.jpg
Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ Avril Haines (Ảnh: AFP).

Guardian đưa tin, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ Avril Haines hôm 8/3 điều trần trước Ủy ban tình báo Thượng viện với những đánh giá về tình hình xung đột Nga - Ukraine.

"Một cuộc chiến khốc liệt và tiêu hao đang diễn ra, không bên nào giành được ưu thế quân sự rõ rệt", bà Haines nói.

Về triển vọng giành lại lãnh thổ của Ukraine, bà Haines cho rằng, điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có tổn thất về người và thiết bị. Trong khi đó, Washington tin rằng, quân đội Nga khó bù đắp những tổn thất để mở rộng kiểm soát lãnh thổ ở Ukraine trong năm nay.

Tình báo Mỹ dự đoán cục diện xung đột Nga - Ukraine năm 2023 - 2
Binh sĩ Ukraine ở gần mặt trận Bakhmut (Ảnh: Reuters).

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 8/3 cảnh báo, với đà tiến công hiện nay của Nga, thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine có thể thất thủ sau vài ngày nữa. Tuy nhiên, bà Haines không cho rằng đó là một mục tiêu chiến lược.

Lãnh đạo tình báo Mỹ liệt kê ra một số vấn đề mà Nga đang phải đối mặt như thiếu hụt nhân sự, đạn dược, tỷ lệ thương vong cao. Theo bà, Moscow hiểu được những thách thức này và "dường như sẽ tập trung vào các mục tiêu hạn chế hơn ở thời điểm này".

Bà Haines nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã và đang ảnh hưởng đến năng lực chế tạo vũ khí của Nga. "Họ sẽ ngày càng gặp nhiều thách thức hơn trong việc duy trì mức độ hoạt động tấn công hiện tại trong những tháng tới và do đó, họ có thể chuyển hoàn toàn sang nắm giữ và bảo vệ các lãnh thổ mà họ đang kiểm soát", bà Haines nhận định.

Bà cho biết thêm: "Tóm lại, chúng tôi dự đoán quân đội Nga chưa thể phục hồi trong năm nay để có thể mở rộng kiểm soát lãnh thổ ở Ukraine, nhưng rất có thể họ cho rằng thời gian đứng về phía họ, nên việc kéo dài xung đột, bao gồm cả việc đóng băng chiến sự, có thể là lựa chọn của Nga để duy trì các lợi ích chiến lược tại Ukraine, kể cả phải kéo dài cuộc chiến nhiều năm".

Bà không nêu rõ liệu cộng đồng tình báo Mỹ có chung quan điểm chiến sự càng kéo dài, Nga càng có lợi, song bà đưa ra những đánh giá thận trọng về triển vọng phản công của Ukraine trong những tháng tới.

"Hiện tại, quân đội Ukraine vẫn phải nỗ lực phòng thủ trước đà tiến công của Nga ở miền Đông. Mặc dù các cuộc tấn công này khiến Nga chịu tổn thất lớn, nhưng nó cũng bào mòn nguồn lực của Ukraine, những yếu tố đó có thể sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch phản công của Kiev vào cuối mùa xuân này", bà Haines giải thích.

Tuy vậy, bà Haines không đề cập đến một yếu tố rất quan trọng khác là tốc độ viện trợ quân sự của phương Tây. Kiev thậm chí coi đây là yếu tố quyết định.

Theo Dân trí