“Tin vào số 0” vì trẻ em Việt Nam

06:00 | 11/10/2013

1,066 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với sáng kiến thúc đẩy chiến dịch “Tin vào số 0”, một chiến dịch toàn cầu của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) nhằm giảm số trẻ em tử vong vì các nguyên nhân có thể phòng tránh được xuống thành con số 0, vừa qua, tổ chức UNICEF tại Việt Nam đã phát động chương trình này.

Theo UNICEF, tại Việt Nam mỗi ngày còn hơn 100 trẻ em tử vong vì các nguyên nhân có thể phòng tránh được như viêm phổi và tiêu chảy; mỗi giờ có một trẻ em tử vong do tai nạn như đuối nước hoặc tai nạn giao thông; và hiện có hơn 3 triệu trẻ em chưa được tiếp cận với nước sạch và hơn 2 triệu trẻ em dưới 5 tuổi chịu ảnh hưởng lâu dài về thể chất và trí tuệ do suy dinh dưỡng…

Chính thức có mặt tại Việt Nam hơn 30 năm qua, UNICEF đã không ngừng hỗ trợ Việt Nam trong các nỗ lực cải thiện cuộc sống của trẻ em thông qua các lĩnh vực cung cấp nước sạch, giáo dục, y tế, dinh dưỡng phù hợp, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống tai nạn thương tích và bảo vệ trẻ em.

Bà Lotta Sylwander - Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam nói về chương trình "Tin vào số 0" (Ảnh: Thanh Thanh)

Phát biểu tại buổi công bố chương trình Đêm hội ZEROawards, bà Lotta Sylwander, Trưởng đại diện của UNICEF tại Việt Nam cho rằng: “Chỉ một trẻ em bị chết oan thôi cũng đã là quá nhiều. UNICEF tin rằng những con số được đề cập ở trên cần phải được giảm xuống thành số 0 vì hầu hết những nguyên nhân gây ra đều có thể ngăn ngừa và can thiệp bằng những biện pháp đơn giản, ít gây tốn kém”.

Có nhiều người hoài nghi cho chiến dịch “Tin vào số 0” thì đại diện UNICEF cho biết. Sau 30 năm hành động, UNICEF đã giúp Việt Nam thanh toán bệnh bại liệt ở trẻ em. Kết quả là từ năm 2000, Việt Nam đã không còn ca trẻ em nào mắc bệnh bại liệt nên tổ chức này cũng rất tin tưởng vào thông điệp lần này, nếu chúng ta có nỗ lực và quyết tâm thực hiện.

Lý giải về việc có đêm hội này, đại diện UNICEF cho biết, thời gian qua Việt Nam đã đạt được những thành tựu kinh tế ấn tượng trong và trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình vào năm 2010. Vì vậy, trong giai đoạn này, sự trợ giúp của quốc tế về kinh phí hoạt động của UNICEF tại Việt Nam để thực hiện các quyền của trẻ em đã giảm đi và còn có xu hướng giảm hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Theo bà Lotta Sylwander, từ khi hoạt động tại Việt Nam dến nay, nguồn hỗ trợ của quốc tế vào các hoạt động của UNICEF cho trẻ em Việt Nam đạt hơn nửa tỷ USD. Trong bối cảnh nguồn hỗ trợ từ quốc tế đang giảm đi, tổ chức này phải huy động các nguồn lực trong nước để bù đắp khoảng trống này để thực hiện các mục tiêu vì sự tiến bộ của trẻ em.

Do đó, để bổ sung cho kinh phí hoạt động tại Việt Nam đang bị thiếu hụt, riêng trong năm 2013 còn thiếu khoảng 5 triệu USD thì đây là lần đầu tiên UNICEF tổ chức đêm hội UNICEF ZEROawards nhằm gây quỹ cho các hoạt động mang lại lợi ích cho trẻ em Việt Nam, đặc biệt là trẻ em bị thiệt thòi, yếu thế, dễ bị tổn thương, trẻ em vùng dân tộc thiểu số… Đêm hội sẽ được tổ chức vào ngày 5/12/2013 tại TPHCM.

Bà Lara Vũ, Trưởng bộ phận Hợp tác Doanh nghiệp của UNCEF tại TP HCM cũng cho biết: “Trẻ em là đối tượng dễ bị ảnh hưởng và tổn thương nhất do khủng hoảng kinh tế toàn cầu gây ra. Vì vậy, trong thời điểm suy thoái kinh tế, đầu tư vào trẻ em là quan trọng hơn cả, bởi vì đó là lúc các em cần chúng ta hơn bao giờ hết”.

UNICEF hiện có mặt tại 190 quốc gia. Tại Việt Nam, các hoạt động của UNICEF đặc biệt tập trung tại các tỉnh thành có trẻ em dễ tổn thương và gặp nhiều vấn đề xã hội, đang cần hỗ trợ nhất. Sắp tới sẽ có 8 tỉnh thành nằm trong danh sách được UNICEF hỗ trợ như: Lào Cai, Điện Biên, Gia Lai, Kon Tum, Ninh Thuận, An Giang, Đồng Tháp và TP HCM.

Thanh Thanh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.