Tin tức thế giới 25/12: Mỹ “sốc” vì Anh xem Huawei chỉ như “một quyết định thương mại”

19:00 | 25/12/2019

937 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ “sốc” vì Anh xem Huawei chỉ như “một quyết định thương mại”; Thế giới sắp đón nhật thực cuối cùng của thập kỷ; Trung Quốc phanh phui đường dây lừa đảo y tế quy mô lớn tại bệnh viện… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 25/12.
tin tuc the gioi 2512 my soc vi anh xem huawei chi nhu mot quyet dinh thuong mai
Bất chấp an ninh quốc gia, Anh đồng ý để Huawei xây dựng hạ tầng mạng 5G. Ảnh: FT

Mỹ “sốc” vì Anh xem Huawei chỉ như “một quyết định thương mại”

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien ngày 24/12 cảnh báo Anh về nguy cơ Huawei sẽ “đánh cắp hàng loạt bí mật nhà nước” nếu được cho phép tham gia mạng lưới 5G. Ông cũng cho hay Mỹ cảm thấy “sốc” khi Anh xem Huawei như “một quyết định thương mại”, trong khi 5G là “một quyết định an ninh quốc gia”.

Ngoài ra, ông O'Brien cho rằng Trung Quốc có thể sẽ “nhắm mục tiêu” tinh vi tới các cá nhân bằng cách tiếp cận với dữ liệu sinh học được truyền tải qua các mạng lưới. Theo ông O'Brien, khi kết hợp các thông tin cá nhân, bộ gen và “có một chính quyền sử dụng các thông tin này”, đó là sức mạnh vô cùng lớn.

Mỹ cảnh giác trước cảnh báo “quà Giáng sinh” của Triều Tiên

Mỹ điều 4 máy bay do thám cùng lúc bay tới Bán đảo Triều Tiên từ ngày 24 đến sáng 25/12, trong bối cảnh gia tăng quan ngại về việc Triều Tiên có thể phóng thử tên lửa tầm xa như một món “quà Giáng sinh” dành cho Washington. Theo Yonhap, động thái của Mỹ thể hiện nước này rất chú ý tới một Triều Tiên đang ngày càng thù địch.

Trong khi đó, Kyodo dẫn lời ông Graham Allison, cựu Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời Tổng thống Bill Clinton, cảnh báo tình hình trên Bán đảo Triều Tiên có thể trở nên "vô cùng nguy hiểm" vào tháng sau hoặc trong 2 tháng tới", xung đột giữa các bên “có thể kích hoạt Chiến tranh Triều Tiên lần 2”.

Đại tá Đài Loan bị tố làm gián điệp cho Trung Quốc

Phòng công tố thành phố Tân Bắc của đảo Đài Loan ngày 24/12 đã truy tố Tu Yung-hsin, 67 tuổi, đại tá không quân Đài Loan về hưu với tội danh vi phạm luật an ninh bằng hoạt động gián điệp và giúp Trung Quốc xây dựng mạng lưới tình báo trên hòn đảo. Tu bị truy tố trong bối cảnh Đài Loan đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử lãnh đạo vào tháng 1/2020.

Theo phòng công tố này, sau khi nghỉ hưu và điều hành một doanh nghiệp ở đại lục năm 2004, Tu được một quan chức tuyển mộ. Sau đó, Tu lại kết nối chiêu dụ đại tá Tsai thực hiện việc tuyển mộ gián điệp tiềm năng khác để phát triển mạng lưới tình báo ở Đài Loan. Tuy nhiên Tsai đã từ chối và ghi âm các cuộc nói chuyện.

Thế giới sắp đón nhật thực cuối cùng của thập kỷ

Mặt Trăng sẽ đi qua giữa Trái Đất và Mặt Trời vào ngày 26/12, tạo ra nhật thực hình khuyên. Theo tính toán của các nhà thiên văn học, nhật thực hôm 26/12 sẽ diễn ra từ 10h43 đến 14h01 theo giờ Hà Nội. Hiện tượng đạt cực đại vào lúc 12h17, tạo ra một "vòng tròn lửa" kéo dài tối đa 3 phút 40 giây.

Những quốc gia và vùng lãnh thổ có cơ hội chiêm ngưỡng nhật thực hình khuyên là: Ả Rập Xê Út, Qatar, UAE, Oman, Ấn Độ, Sri Lanka, Malaysia, Indonesia, Singapore, Quần đảo Bắc Mariana và Guam. Việt Nam chỉ có thể quan sát nhật thực một phần.

Trung Quốc phanh phui đường dây lừa đảo y tế quy mô lớn tại bệnh viện

Dailymail ngày 24/12 đưa tin, Cảnh sát tại TP Ngân Xuyên, Trung Quốc đã phanh phui đường dây lừa đảo y tế quy mô lớn, sau vụ việc một bệnh nhân bị buộc phải quẹt thẻ trả thêm tiền khi đang phẫu thuật tại Bệnh viện nam khoa Ouya. Viện phí bệnh nhân này phải nộp gấp 32 lần chi phí thông thường và các bác sĩ chỉ đồng ý khâu vết mổ lại chừng nào bệnh nhân chuyển tiền xong.

Giới chức địa phương phát hiện bệnh viện trên do một tổ chức tội phạm chống lưng, nhiều bệnh nhân đã bị lừa với thủ đoạn tương tự. Cảnh sát đã bắt 50 đối tượng liên quan. 11 nhân viên của bệnh viện cũng bị bắt và bị xem là nghi phạm chính. Quan chức y tế đứng sau “o bế” cho đường dây tội phạm này đã bị đuổi việc và bị phạt.

H.T (t/h)