Tin tức thế giới 11/11: Tổng thống Putin tiết lộ lĩnh vực ông muốn Nga dẫn đầu thế giới

19:56 | 11/11/2019

2,393 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Putin tiết lộ lĩnh vực ông muốn Nga dẫn đầu thế giới; NASA ra mắt máy bay điện đầu tiên; Trung Quốc báo động thực trạng rác thải bao bì khi thương mại điện tử phát triển… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 11/11.
tin tuc the gioi 1111 tong thong putin tiet lo linh vuc ong muon nga dan dau the gioi
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Tass

Tổng thống Putin tiết lộ lĩnh vực ông muốn Nga dẫn đầu thế giới

Tổng thống Vladimir Putin hôm 9/11 đã nhấn mạnh vai trò của trí tuệ nhân tạo và cho rằng Nga nên trở thành một trong những nước dẫn đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo, trong bối cảnh sự phát triển của Nga trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả quốc phòng, phụ thuộc vào lĩnh vực này.

Tổng thống Nga lưu ý rằng trí tuệ nhân tạo có thể sẽ khiến các quốc gia trên thế giới tiếp tục một cuộc đua gay cấn về mặt công nghệ, nhưng đây sẽ chưa phải là cuộc đua cuối cùng trong lịch sử nhân loại. Ông tuyên bố nếu Nga đứng đầu về phát triển trí tuệ nhân tạo, “sẽ chia sẻ công nghệ này với cả thế giới, như đang làm với công nghệ hạt nhân và nguyên tử”.

Phe đối lập phát lệnh bắt cựu Tổng thống Bolivia?

Một thủ lĩnh bảo thủ của phong trào biểu tình kéo dài ba tuần qua ở Bolivia hôm 10/11 xác nhận họ đã phát lệnh bắt cựu Tổng thống Evo Morales, 60 tuổi, người vừa tuyên bố từ chức do áp lực từ người biểu tình. Theo đó, nhà chức trách đang tìm kiếm Morales ở tỉnh Chapare thuộc vùng Cochabamba.

Ông Morales hôm qua cũng đăng trên Twitter rằng ông đang bị truy bắt, đồng thời cho hay, nhà ông đã bị "các nhóm bạo lực" tấn công. Tuy nhiên, một quan chức cảnh sát Bolivia cho biết chưa có lệnh bắt Morales. Trong khi đó, người biểu tình ở thủ đô La Paz đã chiếm giữ Đại sứ quán Venezuela tại đây.

NASA ra mắt máy bay điện đầu tiên

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 8/11 hé lộ phiên bản đầu tiên của mẫu máy bay thử nghiệm vận hành bằng điện X-57 "Maxwell" trang bị 14 motor điện, sử dụng bộ pin lithium - ion thiết kế đặc biệt, trong phòng thí nghiệm hàng không trên sa mạc California. Dự kiến X-57 sẽ được bay thử nghiệm sau một năm nữa.

X-57 là mẫu mới nhất trong dòng máy bay thử nghiệm mà NASA phát triển suốt nhiều thập kỷ cho các mục đích khác nhau và sẽ là mẫu máy bay dòng X đầu tiên có người lái được phát triển trong hai thập kỷ qua. Cơ quan này cũng ra mắt thiết bị mô phỏng cho phép các kỹ sư và phi công trải nghiệm cảm giác điều khiển phiên bản hoàn chỉnh của X-57.

Australia ban bố tình trạng khẩn cấp

Lần đầu tiên trong lịch sử, giới chức Australia phải nâng dự báo mối đe dọa từ cháy đối với khu vực Sydney lên mức độ "thảm họa" vào ngày 11/11. Sau khi 120 đám cháy rừng bùng phát, giới chức hai bang Queensland và New South Wales ban bố tình trạng khẩn cấp duy trì trong 7 ngày.

Tính đến hết ngày 10/11, tại hai bang Queensland và New South Wales (NSW), miền đông Australia, cháy rừng nghiêm trọng khiến ít nhất ba người thiệt mạng, 30 người bị thương và hơn 150 ngôi nhà bị phá hủy. Con số thương vong có thể còn tăng lên khi cháy rừng đang tiếp tục diễn biến phức tạp và khó kiểm soát.

Trung Quốc báo động thực trạng rác thải bao bì khi thương mại điện tử phát triển

Tổ chức Greenpeace và các tổ chức phi chính phủ khác cho biết lượng nguyên liệu bao bì mà các lĩnh vực sử dụng tại Trung Quốc đã tăng lên 9,4 triệu tấn vào năm ngoái và đang trên đà tăng lên 41,3 triệu tấn vào năm 2025 nếu tốc độ sử dụng hiện nay không thay đổi.

Tháng trước, nhà chức trách Trung Quốc đã công bố tiêu chuẩn đóng gói mới, trong bối cảnh thương mại điện tử ngày một phát triển. Trong đó các doanh nghiệp vận chuyển chỉ được phép sử dụng một số loại nguyên liệu tái chế nhất định. Tuy nhiên, một đánh giá cho thấy tỷ lệ tái chế của Trung Quốc chỉ ở mức 25%, do nước này còn thiếu cơ sở hạ tầng để phân loại rác.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc