Tin tức kinh tế ngày 9/7: Bàn giao 12 dự án yếu kém về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước

05:48 | 10/07/2019

1,117 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bàn giao 12 dự án yếu kém về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Tăng cường chế tài xử phạt lẩn tránh thương mại; Giá thực phẩm TP Hồ Chí Minh tăng trở lại... là những tin tức kinh tế đáng chú ý trong ngày 9/7.

Sẽ tăng cường chế tài phạt hành vi lẩn tránh và gian lận xuất xứ

Theo Bộ Công Thương, đây chỉ là một trong hàng loạt những giải pháp cần sớm thực hiện để đối phó với vấn đề lẩn tránh phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ hàng hóa trong bối cảnh Việt Nam tham gia vào nhiều FTA như CPTPP hay EVFTA.

tin tuc kinh te ngay 97 ban giao 12 du an yeu kem ve uy ban quan ly von nha nuoc tai doanh nghiep
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chủ trì buổi họp

Phát biểu tại buổi họp triển khai Đề án Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ ngày 9/7/2019, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, trong bối cảnh Việt Nam đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu, đặc biệt với sự tham gia vào các hiệp định thương mại tự do (FTA) như Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hay Hiệp định FTA với Liên minh châu Âu (EVFTA), hàng loạt nhóm sản phẩm ngành hàng xuất khẩu sang các thị trường quan trọng đều đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng rất mạnh, duy trì ở mức 2 con số qua nhiều năm như dệt may, điện tử, thủy sản… Năng lực sản xuất và xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam cũng dần được cải thiện mạnh mẽ.

Tuy nhiên, bên cạnh thu hút đầu tư, khuyến khích xuất khẩu, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng một thị trường trung chuyển như Việt Nam cũng phải đối diện với “nguy cơ kép” rất lớn về lẩn tránh phòng vệ thương mại để lợi dụng những ưu đãi về xuất xứ từ các FTA.

Trước yêu cầu cấp thiết tăng cường các biện pháp quản lý nhằm dự báo, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi lẩn tránh thuế, gian lận xuất xứ để phát triển bền vững sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, Bộ Công Thương đang gấp rút xây dựng kế hoạch và thực hiện triển khai Đề án Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, theo Quyết định số 824/QĐ-TTg. Dự kiến, kế hoạch hành động của Bộ Công Thương sẽ được Cục Phòng vệ thương mại trình lên Bộ trưởng trước ngày 15/7 tới đây.

Bàn giao các dự án kém hiệu quả sang Ủy ban quản lý vốn nhà nước

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết vừa hoàn tất bàn giao nhiệm vụ xử lý 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNNTDN).

tin tuc kinh te ngay 97 ban giao 12 du an yeu kem ve uy ban quan ly von nha nuoc tai doanh nghiep
Chủ tịch UBQLVNNTDN Nguyễn Hoàng Anh nhận bàn giao xử lý 12 dự án yếu kém ngành Công Thương

Ngày 30/5/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 650/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương.

Đây là bước kiện toàn nhằm tạo sự thống nhất và hiệu quả trong việc phối hợp giữa các bộ ngành, cơ quan liên quan để tiếp tục triển khai thực hiện các phương án xử lý các dự án thua lỗ theo Đề án chung của Chính phủ trong bối cảnh Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã được thành lập và đi vào hoạt động theo Nghị định số 131/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Triển khai thực hiện Quyết định nêu trên của Thủ tướng Chính phủ, ngày 9/7/2019, Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã tổ chức buổi họp bàn giao nhiệm vụ Thường trực Ban Chỉ đạo và Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo của Chính phủ xử lý 12 dự án yếu kém thuộc ngành Công Thương.

Tại cuộc họp, Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn cũng đã trao đổi các vấn đề liên quan tới tình hình xử lý các dự án và những nhiệm vụ trọng tâm cần phối hợp xử lý trong thời gian tới theo chỉ đạo chung của Ban Chỉ đạo. Với nhiệm vụ được giao theo chức năng nhiệm vụ và theo phân công trong Ban Chỉ đạo của Chính phủ, hai Cơ quan cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy quá trình xử lý dứt điểm các dự án bảo đảm theo đúng lộ trình và phương án xử lý đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tập đoàn Vingroup thành lập Hãng hàng không Vinpearl Air

tin tuc kinh te ngay 97 ban giao 12 du an yeu kem ve uy ban quan ly von nha nuoc tai doanh nghiep
Thị phần của hàng không tại Việt Nam sẽ đón nhận nhiều thành viên mới

Vinpearl Air có 3 cổ đông sáng lập. Trong đó, Công ty CP Phát triển Du lịch VinAsia nắm 45%, ông Hoàng Quốc Thủy nắm 30%, và Phạm Khắc Phương nắm 25%. Công ty Vinpearl Air có vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng, trụ sở chính đặt tại khu đô thị Vinhomes Riverside, quận Long Biên, Hà Nội.

Trước đó, ngày 29/5/2019, phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Hà Nội đã cấp đăng ký thay đổi cho Công ty CP Phát triển thương mại và dịch vụ VinAsia đổi tên thành Công ty CP Hàng không Vinpearl Air.

Cùng với việc đổi tên, ngành nghề kinh doanh chính của công ty cũng được thay đổi từ kinh doanh bất động sản sang vận tải hành khách hàng không. Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp hàng không này là bà Nguyễn Thanh Hương, sinh năm 1972, tại Hà Nội. Bà Hương cũng đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Vinpearl Air.

Được biết bà Nguyễn Thanh Hương cũng đang là đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Nhất Nam và Công ty cổ phần Đầu tư Nhất Nam. Cuối năm 2018, Vingroup đã chi ra hơn 1.000 tỷ đồng mua lại Công ty Cổ phần Đầu tư Nhất Nam, doanh nghiệp sở hữu hệ thống siêu thị Fivimart và chuỗi bán điện thoại Viễn Thông A.

Giá thực phẩm tại TP Hồ Chí Minh có xu hướng tăng

tin tuc kinh te ngay 97 ban giao 12 du an yeu kem ve uy ban quan ly von nha nuoc tai doanh nghiep
Thịt lợn tại các chợ đầu mối TP Hồ Chí Minh cũng có dấu hiệu tăng trở lại sau khủng hoảng dịch tả lợn châu Phi

Ghi nhận tại thị trường tại TP Hồ Chí Minh cho thấy, thực phẩm đang có dấu hiệu tăng giá do tác động từ việc tăng giá nguyên liệu đầu vào như điện, gas, xăng dầu…

Sau một thời gian giảm giá do ảnh hưởng bởi bệnh dịch tả lợn châu Phi, trong những ngày gần đây, giá thịt lợn tại các chợ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu tăng trở lại. Cụ thể, giá lợn hơi loại 1 hiện ở mức 38.000 đồng/kg, giá lợn hơi loại 2 là 34.500 đồng/kg; giá thịt lợn mảnh loại 1 là 48.000 đồng/kg, loại 2 là 42.000 đồng/kg...

Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ thịt lợn tại chợ giảm, còn tại siêu thị lại tăng nhẹ. Do tâm lý người tiêu dùng lo ngại dịch bệnh, hạn chế mua sắm ở kênh chợ truyền thống. Đặc biệt, nhằm kích cầu tiêu dùng, hiện thịt lợn tại các siêu thị đang được giảm giá từ 13.000-22.000 đồng/kg.

Thành Công

tin tuc kinh te ngay 97 ban giao 12 du an yeu kem ve uy ban quan ly von nha nuoc tai doanh nghiep

Tin tức kinh tế ngày 8/7: Việt Nam xuất siêu gần 1,7 tỷ USD
tin tuc kinh te ngay 97 ban giao 12 du an yeu kem ve uy ban quan ly von nha nuoc tai doanh nghiep

Tin tức kinh tế ngày 4/7: Chậm cắt giảm điều kiện kinh doanh; Big C cam kết mở lại đơn hàng với 50 nhà cung cấp dệt may
tin tuc kinh te ngay 97 ban giao 12 du an yeu kem ve uy ban quan ly von nha nuoc tai doanh nghiep

Tin tức kinh tế ngày 1/7: Giá xăng có thể tăng 300 đồng/lít vào ngày mai