Thứ tư 20/11/2019 06:15

Tin tức kinh tế ngày 7/11: Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỉ USD

00:00 | 07/11/2019

|
Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỉ USD; Xuất khẩu đã tiệm cận mục tiêu tăng trưởng năm 2019; Vissan cung ứng 7.500 tấn hàng hoá dịp Tết; Hơn 3.300 tỷ đồng được huy động qua đấu thầu trái phiếu Chính phủ... là những tin tức kinh tế đáng chú ý trong ngày 7/11.
tin tuc kinh te ngay 711 thuong hieu quoc gia viet nam duoc dinh gia 247 ti usdHôm nay (7/11): Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tiếp tục trả lời chất vấn Quốc hội
tin tuc kinh te ngay 711 thuong hieu quoc gia viet nam duoc dinh gia 247 ti usdGiá xăng dầu hôm nay 7/11 lại giảm mạnh
tin tuc kinh te ngay 711 thuong hieu quoc gia viet nam duoc dinh gia 247 ti usdGiá vàng hôm nay 7/11: Mặc thương chiến, giá vàng đi lên

Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỉ USD

tin tuc kinh te ngay 711 thuong hieu quoc gia viet nam duoc dinh gia 247 ti usd
Việt Nam đang xếp thứ 42 trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2019.

Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương vừa dẫn thông tin mới nhất từ Brand Finance (tổ chức tư vấn hàng đầu về định giá thương hiệu quốc gia có trụ sở tại Vương quốc Anh) cho biết: Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỉ USD, tăng 12 tỉ USD (5,4%) so với năm 2018. Việt Nam đang xếp thứ 42 trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2019.

Trong ba năm qua, thứ hạng của Thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện, tăng 8 bậc và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh nhờ những nỗ lực của Chính phủ về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao thành tích xuất nhập khẩu, hỗ trợ thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp và những dự báo tích cực về tăng trưởng GDP. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam (Vietnam Value).

Để tăng cường hỗ trợ có hiệu quả cho doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành tham mưu cho Chính phủ xây dựng, bổ sung các quy định pháp lý hỗ trợ hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định ban hành quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Quyết định số 1320 phê duyệt chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 đến 2030.

Xuất khẩu tiệm cận mục tiêu tăng trưởng năm 2019

tin tuc kinh te ngay 711 thuong hieu quoc gia viet nam duoc dinh gia 247 ti usd
Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa sau 10 tháng đã tiệm cận với mục tiêu tăng trưởng 7-8% trong năm 2019.

Thông tin từ Báo cáo tình hình hoạt động ngành công nghiệp và thương mại 10 tháng của Bộ Công Thương, với mức tăng trưởng lên tới 7,4%, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của nước ta sau 10 tháng năm 2019 đã tiệm cận với mục tiêu tăng trưởng 7-8% trong năm 2019. Tính đến thời điểm hiện tại kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước ta đã hoàn thành 82,5% mục tiêu xuất khẩu của năm 2019.

Theo báo cáo này, 10 tháng năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 217,05 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn thấp hơn mức tăng 21,8% của 10 tháng năm 2017 và 15,3% của 10 tháng năm 2018, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 66,63 tỷ USD, tăng 16,2%, chiếm 30,7% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 150,42 tỷ USD, tăng 3,9%, chiếm 69,3%.

Hai tháng còn lại của năm 2019 được cho là những tháng cao điểm với khối sản xuất, xuất khẩu. Thông thường kim ngạch xuất nhập khẩu những tháng cuối năm thường đạt khá cao so với đầu năm do đây là thời điểm chuẩn bị hàng hóa phục vụ các dịp mua sắm lớn nhất trên toàn cầu trong cả năm như Lễ Giáng sinh, tết Dương lịch, tết Âm lịch ở Việt Nam và một số nước châu Á… Do đó, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới.

Vissan cung ứng 7.500 tấn hàng hoá dịp Tết

tin tuc kinh te ngay 711 thuong hieu quoc gia viet nam duoc dinh gia 247 ti usd
Vissan cung ứng 7.500 tấn hàng hoá dịp Tết. (Ảnh minh họa)

Đại diện Vissan cho biết, Tết Canh Tý năm 2020 công ty này đã xây dựng kế hoạch cung ứng ra thị trường trên 7.500 tấn hàng hóa, bao gồm: Thịt tươi sống heo, bò 2.500 tấn tăng 5% so với cùng kỳ, thực phẩm chế biến 5.000 tấn tăng 17% so với cùng kỳ. Tổng giá trị hàng hóa công ty dự trữ cho đợt tết năm nay 800 tỷ tăng 10% so với Tết Kỷ Hợi 2019, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường Tết trước, trong và sau Tết với nguồn hàng chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và giá cả ổn định. 

Cùng với sự chuẩn bị nguồn hàng tết, Vissan còn chuẩn bị nhiều chương trình hỗ trợ cho người tiêu dùng bằng nhiều hình thức khác nhau như khuyến mãi giảm giá, quảng bá hình ảnh thương hiệu sản phẩm mới và sản phẩm dành cho thị trường Tết.

Hơn 3.300 tỷ đồng được huy động qua đấu thầu trái phiếu Chính phủ

tin tuc kinh te ngay 711 thuong hieu quoc gia viet nam duoc dinh gia 247 ti usd
Hơn 3.300 tỷ đồng được huy động qua đấu thầu trái phiếu Chính phủ. (Ảnh minh họa)

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa tổ chức phiên đấu thầu trái phiếu Chính phủ do Kho bạc Nhà nước phát hành. Kết quả, phiên đấu thầu đã huy động được 3.316 tỷ đồng.

Tổng khối trái phiếu Chính phủ phát hành là 4.000 tỷ đồng tại các kỳ hạn 10 năm, 15 năm (mỗi kỳ hạn 1.500 tỷ đồng) và 30 năm (1.000 tỷ đồng). 

Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ trong phiên tăng tại kỳ hạn 10 năm và 15 năm, giữ nguyên tại kỳ hạn 30 năm so với phiên liền trước đó. 

Theo HNX, tuy có tăng nhẹ tại một vài thời điểm, nhưng nhìn chung lãi suất trúng thầu của trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 10 năm, 15 năm và 30 năm có xu hướng giảm dần so với đầu năm 2019 với mức giảm 1,50%/năm, 1,52%/năm và 1,15%/năm tương ứng với mỗi kỳ hạn. 

Kể từ đầu năm 2019, Kho bạc Nhà nước huy động được 177.497,5 tỷ đồng thông qua hình thức đấu thầu trái phiếu Chính phủ tại HNX.

Kết nối tiêu thụ nông sản an toàn do phụ nữ kinh doanh, sản xuất

tin tuc kinh te ngay 711 thuong hieu quoc gia viet nam duoc dinh gia 247 ti usd
Hoạt động trưng bày gian hàng sản phẩm.

Ngày 7/11,  tại TPHCM, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Trao đổi, kết nối sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn”, nhằm mở rộng trao đổi, kết nối, tiêu thụ sản phẩm giữa các hợp tác xã (HTX), tổ chức hợp tác do phụ nữ tham gia quản lý, sản xuất và đơn vị tiêu thụ, người tiêu dùng.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu để cập đến vấn đề cần bảo đảm sản xuất sạch, về những sản phẩm màu từ tự nhiên như đỏ thanh long  cam gấc, xanh lá dứa... để thay thế cho màu hóa học, tăng số lượng nông sản thực phẩm an toàn, kêu gọi người sản xuất cần ý thức với sản xuất thực phẩm an toàn, vì sức khỏe gia đình mình và cả con người Việt Nam...

Song song buổi tọa đàm là hoạt động trưng bày gian hàng sản phẩm. Các sản phẩm được lựa chọn giới thiệu đều do các chị em hội viên phụ nữ khu vực phía Nam sản xuất. Có 30 gian hàng giới thiệu sản phẩm như ống hút gạo, ống hút cỏ, rau hữu cơ, nấm sạch, trái cây Vietgap… đến từ nhiều địa phương như: TPHCM, Đồng Nai, Đồng Tháp, Bên Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Hậu Giang, Long An.

Các sản phẩm trưng bày đều là nông sản, thực phẩm an toàn, sản phẩm nông sản hữu cơ và ứng dụng công nghệ cao ở các tỉnh phía Nam. Các sản phẩm có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, được cấp giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-29-6-2018
  • pvp-ctcp
  • pvgas