Thứ ba 10/12/2019 15:46

Tin tức kinh tế ngày 10/11: Giá trị xe nhập khẩu tăng 250%

06:21 | 11/11/2019

|
Giá trị xe nhập khẩu trong 10 tháng tăng 250%; Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 tăng 0,59%; Sản xuất mía đường trên đà tụt dốc; Cơ hội cho Start-up Việt Nam tại Hàn Quốc... là những tin tức kinh tế đáng chú ý trong ngày 10/11.
tin tuc kinh te ngay 1011 gia tri xe nhap khau tang 250Giá vàng hôm nay 10/11: Tin xấu xuất hiện, giá vàng có thể tăng mạnh từ đáy
tin tuc kinh te ngay 1011 gia tri xe nhap khau tang 250Giá xăng dầu hôm nay 9/11 khép tuần giao dịch tăng ấn tượng

Giá trị xe nhập khẩu trong 10 tháng tăng 250% so với cùng kỳ 2018

tin tuc kinh te ngay 1011 gia tri xe nhap khau tang 250

Theo số liệu của Bộ Công Thương, tổng giá trị xe nhập khẩu 10 tháng qua đạt gần 1,75 tỷ USD, tăng 250% so với cùng kỳ năm 2018.

Chỉ riêng trong tháng 10, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ tăng gấp rưỡi tháng 9, lên tới 13.000 xe. Tính chung 10 tháng qua đã có 92.230 xe dưới 9 chỗ được nhập về, tăng hơn 150% về lượng so với cùng kỳ năm trước. Bình quân mỗi tháng Việt Nam nhập 9.230 xe con và mỗi ngày có trên 300 ô tô nhập khẩu được thông quan.

Do nguồn cung lớn, lượng tồn kho nhiều nên giá bán ô tô vẫn giữ ổn định dù thị trường bước vào cuối năm.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 tăng 0,59%

tin tuc kinh te ngay 1011 gia tri xe nhap khau tang 250

Theo Tổng cục thống kê, giá thịt lợn tăng do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi làm giảm nguồn cung thịt lợn; điều chỉnh tăng giá xăng, dầu theo giá thế giới; tăng giá học phí nhằm tiệm cận với giá thị trường là những yếu tố chủ yếu làm Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2019 tăng 0,59% so với tháng trước.

Thực phẩm tăng 1,57% do giá thịt lợn tăng 7,85% (làm CPI chung tăng 0,33%); giá thủy sản tươi sống tăng 0,1%; giá thủy sản chế biến tăng 0,54%. Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,53% chủ yếu do giá gas trong nước điều chỉnh tăng vào thời điểm 1/10/2019 làm chỉ số giá gas tăng 7,62% (làm CPI chung tăng 0,09%).

Nhóm giao thông tăng 0,99% do ảnh hưởng từ đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu vào thời điểm 1/10/2019 và điều chỉnh giảm giá xăng, dầu vào thời điểm 16/10/2019 làm chỉ số giá xăng, dầu tăng 2,22% (tác động làm CPI chung tăng 0,1%). Nhóm giáo dục tăng 0,19% (dịch vụ giáo dục tăng 0,21%) do một số địa phương thực hiện tăng học phí năm học mới 2019-2020.

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,12%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,09%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,06%; đồ uống, thuốc lá và nhóm thuốc và dịch vụ y tế đều tăng 0,04%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,17%. Riêng nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,06%.

Lạm phát cơ bản tháng 10/2019 tăng 0,15% so với tháng trước và tăng 1,99% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 10 tháng năm 2019 tăng 1,92% so với bình quân cùng kỳ năm 2018.

Sản xuất mía đường trên đà tụt dốc

tin tuc kinh te ngay 1011 gia tri xe nhap khau tang 250
Sản lượng đường vụ 2018-2019 giảm còn 1,173 triệu tấn

Báo cáo tổng kết sản xuất mía đường niên vụ 2018-2019 và kế hoạch sản xuất niên vụ 2019-2020 của Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cho thấy, diện tích mía nguyên liệu sụt giảm khoảng 20%, từ 241.407 ha vụ 2017-2018, xuống còn 192.386 ha vụ 2018-2019; sản lượng mía ép giảm 21%, từ 15,43 triệu tấn vụ 2017-2018, giảm xuống 12,2 triệu tấn vụ 2018-2019; sản lượng đường từ 1,476 triệu tấn vụ 2017-2018, giảm còn 1,173 triệu tấn vụ 2018-2019.

Giá đường niên vụ 2018-2019 bình quân giảm khoảng 1.000-1.500 đ/kg, kéo theo giá mua mía cho nông dân các nhà máy đường cũng điều chỉnh giảm bình quân từ 50.000-100.000 đồng/tấn (giá mía bình quân khoảng từ 750.000-800.000 đồng/tấn). Trong khi kết thúc niên vụ 2018-2019, mức tồn kho đường vẫn rất cao so với những năm gần đây, ước tính khoảng 600.000 tấn.

Nguyên nhân sụt giảm giá đường, theo VSSA là do tác động của đường nhập lậu và gian lận thương mại đường nhập lậu, nhiều nhà máy phải điều chỉnh giảm giá để cạnh tranh. Giá mía giảm ngoài do tác động của giá đường giảm, còn có các nguyên nhân khác như một số vùng bị hạn hán, mưa lũ, sâu bệnh… làm giảm cả diện tích lẫn năng suất và chất lượng mía. Mặc dù các nhà máy đường đã cố gắng kiềm chế điều chỉnh giảm giá mía khi giá đường sụt giảm liên tục, tuy nhiên, với mức giá hiện hữu bà con nông dân làm ăn không có lãi, thậm chí thua lỗ nặng nên một số nơi đã bỏ mía hoặc chuyển đổi sang cây trồng khác.

Cơ hội cho Start-up Việt Nam tại Hàn Quốc

tin tuc kinh te ngay 1011 gia tri xe nhap khau tang 250
Các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia tọa đàm giao lưu với start-up Việt Nam

Ngày 8/11 tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức chương trình “Vietnam Start-up Roadshow in Korea 2019”.

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức của các nhà đầu tư và các quỹ đầu tư mạo hiểm của Hàn Quốc đối với chất lượng của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam. Qua đó, các start-up Việt Nam cũng sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận để nhận được sự quan tâm, đầu tư từ các tổ chức tài chính và các quỹ đầu tư mạo hiểm Hàn Quốc đang muốn tìm hiểu về thị trường khởi nghiệp Việt Nam.

Các start-up Việt Nam tham dự chuỗi các workshop, hội thảo, sự kiện networking tại “Vietnam Start-up Roadshow in Korea 2019” có khả năng nhận được sự quan tâm của các tổ chức tài chính và các quỹ đầu tư mạo hiểm Hàn Quốc. Ngoài ra, các start-up Việt Nam còn có cơ hội thảo luận với các quỹ đầu tư về mục tiêu, mở rộng mạng lưới mối quan hệ và nâng cao kiến thức về khởi nghiệp thông qua các workshop.

Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, các cơ quan chức năng phụ trách các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam, những nhà hoạch định chính sách... hiểu sâu hơn về các hệ sinh thái khởi nghiệp tiên tiến trên thế giới, có cái nhìn rõ ràng và toàn diện hơn về hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam trong quá trình hòa nhập với hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-29-6-2018
  • pvp-ctcp
viet nam moi thien ve giam sat ma chua chu trong ve danh gia trong kinh te nong nghiep

Việt Nam mới “thiên” về giám sát mà chưa chú trọng về đánh giá trong kinh tế nông nghiệp

Việt Nam chỉ thiên về giám sát mà chưa chú trọng công tác đánh giá và mới tập trung vào các dự án trọng điểm thuộc khu vực công, còn khu vực tư nhân bị bỏ ngỏ.