Tin tức công nghệ nổi bật trong tuần: YouTube sẽ giới hạn độ tuổi

07:00 | 27/09/2020

318 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Microsoft cấp phép độc quyền mô hình ngôn ngữ GPT-3 của OpenAI; YouTube sẽ giới hạn độ tuổi; Apple dừng cắt giảm 30% phí sự kiện trên Facebook… là những tin tức công nghệ nổi bật trong tuần qua.

Microsoft cấp phép độc quyền mô hình ngôn ngữ GPT-3 của OpenAI

Vào tháng 5/2020 Microssoft đã mở rộng quan hệ đối tác liên tục với tổ chức nghiên cứu AI hàng đầu thế giới OpenAI, để công bố một trong những siêu máy tính mạnh nhất thế giới.

GPT-3 là mô hình ngôn ngữ tiên tiến và lớn nhất trên thế giới, đạt 175 tỷ tham số và được đào tạo trên siêu máy tính AI của Azure.

Giám đốc công nghệ Microsoft Kevin Scott cho biết đây là một cơ hội để mở rộng nền tảng AI do Azure cung cấp theo cách dân chủ hóa công nghệ AI, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm mới cũng như tăng tác động tích cực của AI trên quy mô lớn.

Tin tức công nghệ nổi bật trong tuần: YouTube sẽ giới hạn độ tuổi
Microsoft cấp phép độc quyền mô hình ngôn ngữ GPT-3 của OpenAI.

Còn OpenAI cho biết, thỏa thuận không ảnh hưởng đến việc tiếp tục truy cập vào mô hình GPT-3 thông qua API của OpenAI và những người dùng hiện tại. Tương lai của nó sẽ tiếp tục xây dựng các ứng dụng bằng API của OpenAI như bình thường.

Việc cấp giấy phép độc quyền của Microssoft là cho phép họ truy cập duy nhất vào mã cơ bản của GPT-3, chứa những tiến bộ kỹ thuật mà họ hy vọng sẽ tích hợp vào các sản phẩm và dịch vụ của Microsoft.

Mã nguồn của Windows XP và Windows Server 2003 bị rò rỉ trực tuyến

Một số tệp torrent cho mã nguồn của cả hai hệ điều hành đã xuất bản trên các trang website chia sẻ tệp, đây cũng là lần đầu tiên mã nguồn của Windows XP bị rò rỉ công khai.

Việc rò rỉ mã nguồn mới nhất này chưa thể khẳng định sẽ gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với những doanh nghiệp vẫn đang cài đặt hệ điều hành Windows XP. Microsoft đã dừng hỗ trợ Windows XP vào năm 2014, tuy nhiên đến năm 2007 Microsoft vẫn phát hành 1 bản vá lỗi để ngăn cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại ransomware, khoảng 75.000 máy tính ở 99 quốc gia bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công quy mô lớn này.

Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện mã nguồn của hệ điều hành bị rò tỉ trực tuyến, trước đó thì có ít nhất 1GB mã nguồn liên quan đến Windows 10 đã bị rò rỉ. Microsoft thậm chí đã phải đối mặt với hàng loạt vụ rò rỉ mã nguồn liên quan đến Xbox trong năm nay.

Apple đưa ra bản cập nhật iOS 14 sửa lỗi liên quan đến đặt mặc định trình duyệt và email

Apple phát hành iOS 14 với tính năng cho phép người dùng đặt mặc định cho các ứng dụng của bên thứ ba như trình duyệt web và email của họ.

Chrome, Firefox, Gmail và các thiết bị khác đã tận dụng cài đặt này, nhưng sau khi bản cập nhật được tung ra vào tuần trước thì những cài đặt mặc định này trên iPhone hay iPad sẽ quay lại cài đặt gốc sau khi khởi động lại.

Apple đã tung ra bản cập nhật iOS 14.0.1 và iPadOS 14.0.1 để giải quyết vấn đề này, người dùng có thể tải xuống bằng cách kiểm tra thủ công bản cập nhật có dung lượng khoảng 171MB. Một số tính năng khác cũng được cập nhật như xem trước camera, sự cố kết nối với Wifi và sự cố có thể chặn hình ảnh từ tiện ích cho Apple News. tvOS và watchOS cũng đã nhận được cập nhật các bản sửa lỗi.

Người dùng iPhone hay iPad thường xuyên kiểm tra trạng thái cập nhật để đảm bảo được sử dụng những tiện ích tốt nhất từ Apple.

Amazon sẽ ra mắt Amazon Sidewalk

Amazon sẽ tung Sidewalk vào cuối năm nay, Sidewalk sẽ liên kết các thiết bị nhà thông minh và các sản phẩm khác của Amazon bằng Bluetooth Low Energy (BLE), kết nối ngoài phạm vi của mạng Wifi tiêu chuẩn.

Tin tức công nghệ nổi bật trong tuần: YouTube sẽ giới hạn độ tuổi
Amazon sẽ ra mắt Amazon Sidewalk, hệ thống mạng theo dõi vị trí mới vào cuối năm.

Amazon Sidewalk sẽ biến các thiết bị như đèn pha thông minh hay trợ lý nhà thành cầu nối mạng, truyền các bản cập nhật bảo mật và lệnh từ một trung tâm Wifi trung tâm để xác định vị trí gần đúng của một thiết bị dựa trên các điểm tiếp xúc của nó với các thiết bị hỗ trợ Sidewalk khác.

Sidewalk sẽ được tích hợp vào Echo, Amazon cũng cho nền tảng của bên thứ ba tham gia vào dự án là Tile. Amazon có kế hoạch thêm camera Ring vào mạng và sẽ thông báo trực tiếp cho chủ sở hữu thiết bị khi Sidewalk có sẵn để sử dụng.

Apple dừng cắt giảm 30% phí sự kiện trên Facebook

Với lo ngại đại dịch Covid-19 trên toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của các các doanh nghiệp, Facebook đã tung ra một tính năng mới cho phép các doanh nghiệp nhỏ tạo các sự kiện trực tuyến trả phí. Trong những trường hợp đặc biệt, Apple sẽ không thu bất kỳ khoản phí nào khi mua hàng cho các sự kiện này cho đến tháng 8/2021.

Facebook cũng nhấn mạnh rằng tất cả các khoản thanh toán được thực hiện trên iOS sẽ phải chịu 30% phí nền tảng tiêu chuẩn của Apple. Bà Fidji Simo, người đứng đầu ứng dụng chính của Facebook cho biết đã yêu cầu Apple giảm 30% thuế trên App Store hoặc cho phép Facebook cung cấp Facebook Pay để có thể chịu mọi chi phí cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong Covid-19.

Tuy nhiên, Apple đã bác bỏ cả yêu cầu này và các doanh nghiệp có giao dịch phát sinh trên Apple Store sẽ chỉ được nhận về 70% doanh thu.

Phản ứng về việc này, Facebook đã đóng khung chính sách và dường như nó làm thay đổi quan điểm của Apple, Apple đã xử lý các khoản thanh toán trên Facebook Pay, điều này có nghĩa các doanh nghiệp không phải chi trả 30% phí và tăng doanh thu của các doanh nghiệp. Nhưng chính sách này là ngắn hạn và chỉ được kéo dài đến hết năm 2020.

Trước Facebook thì Apple cho biết, họ cũng thực hiện điều tương tự với Airbnb và ClassPass. Đối với Facebook Gaming, họ sẽ không miễn phí vì mô hình kinh doanh của những cá nhân này không bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

YouTube sẽ giới hạn độ tuổi và yêu cầu đăng nhập người xem video

YouTube đang triển khai các biện pháp kiểm duyệt AI để có thể yêu cầu giới hạn độ tuổi, người xem sẽ được yêu cầu đăng nhập vào tài khoản để xác minh độ tuổi trước khi xem.

Phương pháp này đưa ra để tự động gắn cờ cho video YouTube được cho là không phù hợp với lứa tuổi. YouTube mong muốn sẽ thấy nhiều video xuất hiện hơn với các giới hạn về độ tuổi người xem.

Tin tức công nghệ nổi bật trong tuần: YouTube sẽ giới hạn độ tuổi

Kiểm duyệt AI về giới hạn độ tuổi xem này sẽ làm cho những người sáng tạo trong Chương trình đối tác của YouTube phải đối mặt là liệu các biện pháp kiểm duyệt này có ảnh hưởng đến tiềm năng kiếm tiền hay không.

Tuy nhiên YouTube cho rằng phần lớn các video mà AI dự đoán sẽ bị giới hạn độ tuổi tự động cũng có khả năng vi phạm nguyên tắc thân thiện với nhà quảng cáo của công ty. Nhiều sự cố về nhãn áp dụng sai đã bị gỡ xuống cũng như tất cả các cách thức tranh cãi về cảnh cáo bản quyền và Youtube đã tăng cường nhóm kháng nghị để xử lý các sự cố này.

G.M (t/h)

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps