Tin Thị trường: Mỹ nới lỏng trừng phạt Venezuela để tăng cường nguồn cung dầu

15:53 | 06/10/2022

1,609 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ xem xét nới lỏng các lệnh trừng phạt Venezuela để tăng cường nguồn cung dầu; Bulgaria tạm dừng thực thi lệnh trừng phạt Nga trong bối cảnh cạn kiệt nhiên liệu...
Tin Thị trường: Mỹ nới lỏng trừng phạt Venezuela để tăng cường nguồn cung dầu

Mỹ nới lỏng các lệnh trừng phạt Venezuela để tăng cường nguồn cung dầu

Tờ Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, Mỹ đang xem xét nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela để tăng dòng chảy của dầu thô nước này sang các thị trường Mỹ và châu Âu, Wall Street Journal đưa tin.

Theo các nguồn tin của WSJ, một thỏa thuận với Chính phủ của ông Maduro sẽ đi kèm ​​việc sau này nối lại các cuộc đàm phán với phe đối lập để thảo luận về việc tổ chức bầu cử công bằng vào năm 2024. Để đổi lấy điều đó, Washington đã đồng ý giải phóng một số tài sản nhà nước Venezuela bị đóng băng trong các ngân hàng của Mỹ. Số tiền này sẽ được sử dụng để chi trả cho thực phẩm, thuốc men và thiết bị cho mạng lưới cấp điện và cấp nước của Venezuela.

WSJ dẫn lời một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nhấn mạnh rằng sẽ không có kế hoạch thay đổi chính sách trừng phạt nếu không có các bước đi mang tính xây dựng từ Chính phủ của Tổng thống Maduro.

Bulgaria tạm dừng lệnh trừng phạt Nga

Đài RT đưa tin, nhà chức trách Bulgaria sẽ tạm ngừng thực thi các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với nhiên liệu của Nga, để đảm bảo cuộc sống của người dân và an ninh quốc gia.

Theo báo cáo từ cuộc họp chính phủ diễn ra hôm 5/10, do tình trạng khan hiếm năng lượng trong nước, các công ty Nga cung cấp nhiên liệu ô tô cho Bulgaria sẽ được miễn trừ cấm vận cho đến hết năm 2024.

Bulgaria sẽ được phép ký kết các hợp đồng nhà nước mới với các nhà cung cấp nhiên liệu ô tô ở Nga kể từ ngày 10/10. Lệnh trừng phạt có hiệu lực trở lại vào ngày 31/12/2024.

Nhà cung cấp nhiên liệu chủ lực ở quốc gia Balkan này là nhà máy lọc dầu Neftochim Burgas, thuộc sở hữu của tập đoàn Nga Lukoil. Trước khi EU áp đặt lệnh trừng phạt, một nửa nguồn cung dầu của Bulgaria đến từ Nga.

Nga ký thỏa thuận nhiên liệu với Taliban

Taliban, đang vật lộn để điều hành Afghanistan vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo, đã tìm được các đối tác sẵn sàng ở hai quốc gia có thương mại bị hạn chế nghiêm trọng bởi các lệnh trừng phạt quốc tế là Nga và Iran.

Moscow đã cùng Tehran tham gia vào danh sách các nước sẵn sàng hợp tác với Taliban theo một thỏa thuận sơ bộ được ký vào tuần trước.

Tuần trước, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Taliban Nooruddin Azizi nói rằng, Afghanistan sẽ nhận được 1 triệu tấn xăng, 1 triệu tấn nhiên liệu diesel, 500.000 tấn khí hóa lỏng và 2 triệu tấn lúa mì mỗi năm.

Những lợi ích Nga sẽ nhận được từ đối tác của mình hiện không rõ ràng, nhưng có vẻ như nông sản và triển vọng tiếp cận nguồn tài nguyên thiên nhiên của Afghanistan trong tương lai có thể đang được thảo luận.

Tin Thị trường: Hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu mới của Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu Tin Thị trường: Hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu mới của Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu
Tin Thị trường: Baltic Pipe giúp châu Âu giảm phụ thuộc vào Nga Tin Thị trường: Baltic Pipe giúp châu Âu giảm phụ thuộc vào Nga

Bình An