Tin nóng thế giới hôm nay - 3/1

18:15 | 03/01/2019

442 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gần 50 người thiệt mạng trong các vụ xung đột ở Syria trong 2 ngày. Cảnh sát Pháp đã bắt giữ thủ lĩnh "Áo vàng" Eric Drouet. Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch, bắt giữ nhiều nghi can IS.
tin nong the gioi hom nay 31Thế giới đêm qua - 2/1
tin nong the gioi hom nay 31Tin nóng thế giới hôm nay - 2/1
tin nong the gioi hom nay 31
Cảnh đổ nát sau các cuộc xung đột ở Syria. (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Gần 50 người thiệt mạng trong các vụ xung đột ở Syria trong 2 ngày

Ngày 2/1, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các vụ đụng độ giữa nhóm thánh chiến và lực lượng nổi dậy ở Tây Bắc Syria trong hai ngày qua đã khiến gần 50 người thiệt mạng. Xung đột bắt đầu nổ ra hôm 1/1 khi liên minh Hayat Tahrir al-Sham (HTS), có liên quan tới mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda và nhóm phiến quân Nureddine al-Zinki, đụng độ với một liên minh các nhóm nổi dậy ở tỉnh Aleppo. Đến ngày 2/1, làn sóng xung đột đã lan sang tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của phe đối lập tại Syria.

Người đứng đầu SOHR Rami Abdel Rahman cho biết các cuộc giao tranh diễn ra ngày càng dữ dội và lan tới phía Bắc và Đông Nam tỉnh Idlib, khiến 48 người thiệt mạng.

2. Cảnh sát Pháp đã bắt giữ thủ lĩnh "Áo vàng" Eric Drouet

Ngày 2/1, cảnh sát Pháp đã bắt giữ ông Eric Drouet - một trong những nhân vật chủ chốt kích động các cuộc biểu tình "Áo vàng" trong thời gian gần đây tại nước này. Theo các công tố viên, ông Drouet bị bắt vì tổ chức biểu tình tại trung tâm thủ đô Paris mà không thông báo với nhà chức trách. Hồi tháng trước, nhà chức trách Pháp cũng đã phát lệnh bắt ông Drouet với tội danh "mang vũ khí cấm loại D" và sẽ đưa ra xét xử trong phiên tòa ấn định vào ngày 5/6 tới.

Các cuộc biểu tình "Áo vàng" bắt đầu nổ ra từ tháng 11/2018 ở các vùng nông thôn nước Pháp, với mục đích ban đầu nhằm phản đối kế hoạch tăng giá nhiên liệu. Tuy nhiên, làn sóng này đã lan rộng đến thủ đô Paris và nhiều thành phố khác ở Pháp để phản đối chính sách kinh tế của chính phủ mà người biểu tình coi là "mang lại lợi ích cho người giàu".

3. Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch, bắt giữ nhiều nghi can IS

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu ngày 2/1 đưa tin cảnh sát nước này đã bắt giữ 12 đối tượng tình nghi là thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trong đó có 2 phụ nữ Pháp đang bị Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) truy nã. Số nghi can trên bị bắt trong nhiều chiến dịch chống khủng bố hồi đầu tuần này của cảnh sát tỉnh Bursa, miền Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ. Các đối tượng bị bắt là công dân Pháp, Syria hoặc Algeria. Theo điều tra ban đầu, một số từng có mặt tại Syria cùng các phần tử IS trước khi tới Bursa. Trong khi đó, một đối tượng được cho là từng đảm nhận vai trò "vệ sỹ" cho một thủ lĩnh IS.

Anadolu cho biết thêm 5 trong 12 đối tượng trên sẽ bị trục xuất khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

4. Taliban tấn công miền Bắc Afghanistan, nhiều cảnh sát thương vong

Một quan chức Afghanistan ngày 3/1 cho biết ít nhất 8 cảnh sát đã thiệt mạng và 2 người bị thương khi phiến quân Taliban tấn công một chốt kiểm soát an ninh tại tỉnh Baghlan, miền Bắc nước này. Quan chức hội đồng tỉnh, ông Safdar Mohseni cho biết vào đêm 2/1, hàng trăm phiến quân trang bị súng thường và súng phóng lựu chống tăng (RPG) đã tràn vào chốt kiểm soát an ninh Safar-ba-Khair trên đường cao tốc Baghlan-Samangan, cướp tất cả vũ khí và đạn dược trong chốt kiểm soát này. Một số tay súng đã bị tiêu diệt và bị thương trong cuộc giao tranh.

Tỉnh Baghlan, cách thủ đô Kabul 160km về phía Bắc, là nơi xảy ra nhiều vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh Afghanistan và Taliban trong thời gian dài.

5. Quân đội Mỹ có kế hoạch tập trận tên lửa tại đảo Okinawa

AFP đưa tin Quân đội Mỹ sẽ tiến hành tập trận tên lửa lần đầu tiên quanh đảo Okinawa của Nhật Bản vào năm nay, trong bối cảnh Washington tìm cách chống lại một Trung Quốc đang ngày càng quyết liệt hơn.

Tờ Sankei Shimbun cho biết, quân đội Mỹ đã thông báo với phía Nhật Bản về kế hoạch triển khai các tên lửa đất đối hạm tại Okinawa để phục vụ cho cuộc tập trận này. Dự kiến, cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của một bệ phóng rocket di động được coi như biện pháp chống lại những cuộc tấn công tiềm tàng bằng tên lửa đạn đạo đất đối hạm của Trung Quốc. Trong những năm gần đây, tàu chiến Trung Quốc thường xuyên qua lại các vùng biển gần Okinawa, nơi phần lớn quân đội Mỹ ở Nhật Bản đồn trú. Giới chuyên gia cho rằng việc Trung Quốc gia tăng các hoạt động hàng hải một cách tích cực nằm trong một kế hoạch của Bắc Kinh thiết lập kiểm soát các vùng biển bên trong cái gọi là "chuỗi đảo thứ nhất," có liên quan đến Okinawa, Đài Loan và Philippines.

Lâm Anh (t/h)