Tin nóng thế giới hôm nay - 2/1

18:01 | 02/01/2019

1,157 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ kêu gọi chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ liên bang. Somalia quyết định trục xuất quan chức hàng đầu của Liên hợp quốc.
tin nong the gioi hom nay 21Thế giới đêm qua - 1/1
tin nong the gioi hom nay 21Tin nóng thế giới hôm nay - 1/1
tin nong the gioi hom nay 21
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP/TTXVN)

1. Tổng thống Mỹ kêu gọi chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ liên bang

Trong tuyên bố đăng tải trên trang Twitter ngày 1/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã mời lãnh đạo đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ tại lưỡng viện Quốc hội nhóm họp để tìm giải pháp chấm dứt tình trạng một số cơ quan chính phủ "đóng cửa" suốt hơn 1 tuần qua do không có ngân sách hoạt động.

Theo truyền thông Mỹ, ông Trump đã kêu gọi bà Nancy Pelosi, nghị sỹ đảng Dân chủ dự kiến trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ từ ngày 3/1, cùng xây dựng một thỏa thuận. Điều này cho thấy Tổng thống Trump đang tìm cách hòa dịu để thuyết phục các nghị sỹ đảng Dân chủ ngồi vào bàn thương lượng sau những tuyên bố gay gắt hồi cuối tuần qua.

Trong khi đó, cũng trong tuyên bố trên Twitter, ông Trump tiếp tục bảo vệ kế hoạch xây dựng bức tường biên giới với Mexico, khẳng định Mỹ sẽ không có an ninh biên giới thực sự nếu không có bức tường này, mặc dù nỗ lực hiện thực hóa kế hoạch xây dựng bức tường biên giới đã vấp phải sự phản đối của các nghị sỹ đảng Dân chủ, khi đề xuất chi 5 tỷ USD để xây dựng bức tường nói trên đã không được Quốc hội Mỹ thông qua.

2. Somalia quyết định trục xuất quan chức hàng đầu của Liên hợp quốc

Reuters đưa tin Chính phủ Somalia đã lệnh cho đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Somalia Nicholas Haysom phải rời khỏi nước này. Somalia cáo buộc ông này can thiệp vào chủ quyền quốc gia, vài ngày sau khi quan chức này bày to lo ngại về hành động của các lực lượng an ninh Somalia được Liên hợp quốc ủng hộ. Trong thông báo tối 1/1, Bộ Ngoại giao Somalia nêu rõ, ông Haysom "không được yêu cầu và không được phép làm việc tại nước này," chính thức tuyên bố quan chức này là người không được chào đón.

Động thái trên diễn ra sau khi ông Haysom gửi một bức thư đề ngày 30/12 tới Bộ trưởng An ninh Nội địa Somalia, bày tỏ lo ngại về việc các lực lượng an ninh Somalia được Liên hợp quốc ủng hộ tham gia vụ bắt giữ cựu phiến quân Mukhtar Robow hôm 13/12, làm 15 dân thường thiệt mạng trong thời gian từ ngày 13-15/12 và vụ bắt giữ gần 300 người liên quan cuộc biểu tình cũng diễn ra trong khoảng thời gian này. Hiện chưa có bình luận gì từ phái bộ Liên hợp quốc tại Somalia.

3. Lực lượng an ninh Mỹ dùng hơi cay đối phó với người di cư từ Mexico

Theo AP, ngay trong những giờ đầu tiên của năm mới, nhà chức trách Mỹ đã sử dụng hơi cay để đẩy lùi khoảng 150 người tị nạn tìm cách chọc thủng hàng rào biên giới tại Tijuana. Một nhân chứng cho biết các lực lượng an ninh Mỹ đã bắn ít nhất 3 loạt đạn hơi cay sang phía Mexico ở khu vực biên giới gần bãi biển Tijuana, rạng sáng 1/1. Hành động này đã làm ảnh hưởng đến người di cư, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em cũng như phóng viên báo chí.

Trong một tuyên bố, Cơ quan bảo vệ Biên giới và Hải quan Mỹ cho biết hơi cay nhằm vào những người ném đá từ phía Mexico. Những người này đã ngăn các đặc vụ giúp đỡ những trẻ em được đưa qua hàng rào. Cơ quan này cho hay đã bắt giữ 25 người di cư sau vụ việc trên.

5. Ông Patrick Shanahan chính thức tiếp quản Lầu Năm Góc

Ông Patrick Shanahan đã chính thức tiếp quản Lầu Năm Góc với cương vị Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngày 1/1, sau khi Bộ trưởng James Mattis đệ đơn từ chức theo quyết định của Tổng thống Donald Trump cuối tháng 12 vừa qua.

Trong tuyên bố đưa ra trong ngày đầu năm mới, ông Shanahan nói: "Dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump, Bộ Quốc phòng vẫn tập trung vào nhiệm vụ bảo vệ đất nước. Trên cương vị quyền Bộ trưởng Quốc phòng, tôi mong muốn được làm việc với Tổng thống để thực hiện kế hoạch của ông cùng với các nhà lãnh đạo tài giỏi, bao gồm các bộ trưởng, Tham mưu trưởng liên quan, các tư lệnh chiến đấu và nhân sự cấp cao trong Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng".

Ông Shanahan, 56 tuổi, một cựu ủy viên quản trị lâu năm của tập đoàn chế tạo máy bay Boeing, được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Quốc phòng từ tháng 7/2017. Có quan hệ tốt với cả Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence, song ông Shanahan được cho là sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề do thiếu kinh nghiệm về công việc trong chính phủ và chính sách đối ngoại.

Lâm Anh (t/h)