Tin nóng thế giới hôm nay - 1/1

18:32 | 01/01/2019

219 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố dẫn đầu xu hướng xây dựng hòa bình. Ukraine chính thức khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống. Đâm xe vào đám đông đón Năm mới ở Nhật, nhiều người bị thương.
tin nong the gioi hom nay 11Thế giới đêm qua - 31/12
tin nong the gioi hom nay 11Tin nóng thế giới hôm nay - 31/12
tin nong the gioi hom nay 11
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) tại cuộc gặp ở Singapore ngày 12/6/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

1. Lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố dẫn đầu xu hướng xây dựng hòa bình

Yonhap và AFP đưa tin, trong thông điệp Năm mới 2019, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên dẫn đầu xu hướng xây dựng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Theo ông Kim Jong-un, mối quan hệ liên Triều đã bước vào "một giai đoạn hoàn toàn mới".

Ông Kim Jong-un tuyên bố các hội nghị thượng đỉnh cũng như thỏa thuận quân sự Bình Nhưỡng đạt được với Seoul trong năm 2018 tương trưng cho một thỏa thuận không gây hấn trên thực tế. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc chấm dứt các cuộc tập trận chung. Theo ông, vũ khí chiến lược quân sự không nên được đưa tới Bán đảo Triều Tiên.

Cũng trong thông điệp Năm mới, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa. Ông Kim Jong-un cho biết sẵn sàng gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump bất cứ lúc nào. Ông kêu gọi Mỹ có những biện pháp phù hợp đối với đàm phán phi hạt nhân hóa, đồng thời, ông cũng cảnh báo Triều Tiên sẽ phải tìm kiếm một hướng đi thay thế đánh giá sai sự kiên nhẫn của Triều Tiên.

2. Ukraine chính thức khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống

Tân Hoa xã, hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine đưa tin, chiến dịch tranh cử tổng thống cho năm 2019 đã chính thức bắt đầu vào ngày 31/12 tại Ukraine. Các ứng cử viên tiềm năng sẽ đưa ra tuyên bố tranh cử tổng thống trước ngày 3/2/2019. Mỗi ứng cử viên sẽ phải đóng một khoản tranh cử trị giá 91.709 USD để được tham gia chiến dịch. Cuộc bầu cử tổng thống tại Ukraine dự kiến diễn ra vào ngày 31/3/2019. Kết quả cuộc bầu cử sẽ được công bố trước ngày 10/4.

3. Đâm xe vào đám đông đón Năm mới ở Nhật, nhiều người bị thương

Theo hãng tin Kyodo, ít nhất 9 người bị thương, trong đó 1 người bị thương nặng, tại khu vực Shibuya ở thủ đô Tokyo rạng sáng 1/1 khi một đối tượng lái ôtô đâm vào những người đi bộ trên khu phố mua sắm nổi tiếng. Cảnh sát đã bắt giữ Kazushiro Kusakabe, 21 tuổi, người lái chiếc xe đi thuê có biển đăng ký ở Osaka, vì tình nghi mưu sát. Các nguồn tin điều tra dẫn lời đối tượng Kasukabe cho biết người này tấn công khủng bố để "trả đũa một vụ thi hành án tử hình," song không đề cập chi tiết. Vụ việc xảy ra trên phố Takeshita quận Harajuku. Đường phố này cấm xe cộ qua lại vào thời gian dự kiến sẽ có đông người tụ tập vào đêm 31/12 và ngày đầu tiên của Năm mới 1/1.

4. Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi nghị sỹ ủng hộ thỏa thuận Brexit

Theo Reuters, Thủ tướng Anh Theresa May ngày 31/12 kêu gọi các nghị sỹ ủng hộ thỏa thuận của bà về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đồng thời cam kết thỏa thuận này sẽ cho phép Anh "có một bước ngoặt" và giúp Chính phủ tập trung vào giải quyết các vấn đề trong nước như vấn đề nhà ở cũng như sự thiếu hụt năng lực.

Lời kêu gọi được Thủ tướng May đưa ra trong thông điệp Năm mới của mình, khi mà chỉ hơn 2 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bỏ phiếu trong Quốc hội Anh về kế hoạch Brexit của bà.

Cuộc bỏ phiếu, được Thủ tướng May hoãn lại hồi tháng 12 để tránh thất bại, sẽ là thời điểm then chốt cho nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới: cuộc bỏ phiếu sẽ quyết định xem liệu Anh có đi theo kế hoạch của bà để có thể rời khỏi EU một cách có kiểm soát và khép lại vừa phải mối quan hệ kinh tế, hoặc sẽ phải đối mặt với sự thiếu chắc chắn về bước đi tiếp theo của Anh.

5. Sạt lở đất nghiêm trọng tại Indonesia khiến hàng chục người mất tích

Ngày 1/1, giới chức Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Indonesia cho hay ít nhất 41 người trong một ngôi làng đã mất tích sau vụ sạt lở đất nghiêm trọng làm rung chuyển huyện Suka Bumi, tỉnh Tây Java. Người phát ngôn cơ quan trên, ông Sutopo Purwo Nugroho, cho hay vụ lở đất xảy ra chiều tối 31/12 tại làng Sinaresmi do mưa lớn kéo dài. Lực lượng tìm kiếm và cứu hộ đã tìm thấy 2 người thiệt mạng trong đống bùn đất và 3 người bị thương. Tổng cộng 61 người sống sót được đưa đến trung tâm sơ tán địa phương. Các nhân viên cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm 41 người còn mất tích, song các thiết bị nặng không thể tiếp cận hiện trường sạt lở đất do mưa lớn, hệ thống điện bị cắt và đường sá khó khăn. Công tác tìm kiếm được nối lại vào sáng 1/1. Thống kê của Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Indonesia cho thấy vụ sạt lở đất này đã chôn vùi 34 ngôi nhà tại làng Sinaresmi.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc