Tin nóng thế giới hôm nay - 26/12

20:15 | 26/12/2018

730 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quân đội Mỹ thiết lập hai căn cứ quân sự mới ở miền Tây Iraq. Venezuela phản đối Mỹ can thiệp vụ chặn tàu thăm dò dầu của ExxonMobil. Đánh bom tại Thái Lan khiến một cảnh sát thiệt mạng. 
tin nong the gioi hom nay 2612Tin nóng thế giới hôm nay - 25/12
tin nong the gioi hom nay 2612Tin nóng thế giới hôm nay - 24/12
tin nong the gioi hom nay 2612
Binh sỹ Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Quân đội Mỹ thiết lập hai căn cứ quân sự mới ở miền Tây Iraq

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Farhan al-Duleimi, Ủy viên hội đồng lâm thời tỉnh Anbar cho biết quân đội Mỹ đã thiết lập 2 căn cứ quân sự mới ở tỉnh Anbar, miền Tây nước này, vài ngày sau khi Washington tuyên bố rút các lực lượng Mỹ khỏi Syria. Theo ông al-Duleimi, căn cứ đầu tiên đã được thiết lập ở khu vực Rumana (Ru-ma-na) thuộc huyện al-Qaim, giáp biên giới Syria. Căn cứ thứ 2 nằm ở phía Đông thành phố al-Rutbah, cách thủ phủ Ramadi của tỉnh Anbar khoảng 310km về phía Tây và cách biên giới Syria chưa đầy 100km. Ông al-Duleimi nhấn mạnh nhiều binh sỹ Mỹ hiện đã đồn trú tại 2 căn cứ này, song không cung cấp thêm chi tiết. Quan chức này còn cho hay, 2 căn cứ của Mỹ được thiết lập nhằm hỗ trợ các lực lượng Iraq đảm bảo an toàn cho khu vực biên giới và ngăn chặn sự xâm nhập của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

2. Venezuela phản đối Mỹ can thiệp vụ chặn tàu thăm dò dầu của ExxonMobil

Ngày 25/12, Chính phủ Venezuela đã bác bỏ những tuyên bố mang tính “can thiệp và không phù hợp” của Bộ Ngoại giao Mỹ liên quan tới vụ Hải quân Venezuela ngăn chặn hai tàu thăm dò của tập đoàn ExxonMobil xâm phạm vùng biển của quốc gia Nam Mỹ này. Trong thông cáo chính thức, Bộ Ngoại giao Venezuela cho rằng những giải thích của Washington về sự xuất hiện của hai con tàu trên ở vùng biển chủ quyền của Caracas được đưa ra mà không dựa trên bất cứ căn cứ luật pháp quốc tế nào, đồng thời là minh chứng cho thấy ý định thúc đẩy những lợi ích doanh nghiệp liên quan tới giới cầm quyền ở Mỹ.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino cáo buộc Venezuela ngăn chặn hai tàu do ExxonMobil thuê hoạt động theo một thỏa thuận thăm dò dầu khí với Guyana trên vùng đặc quyền kinh tế của nước này, đồng thời yêu cầu Venezuela phải tôn trọng luật pháp quốc tế và quyền chủ quyền của các quốc gia láng giềng.

3. Đánh bom tại Thái Lan khiến một cảnh sát thiệt mạng

Ngày 25/12, các nguồn tin địa phương cho hay đã xảy ra một vụ tấn công bằng bom tại tỉnh Narathiwat, miền Nam Thái Lan, khiến một cảnh sát thiệt mạng và 5 người khác bị thương. Quả bom phát nổ tại khu vực đối diện với đồn cảnh sát tại tỉnh Narathiwat, tiếp đó một nhóm đối tượng có vũ trang đã nã súng vào một xe cảnh sát. Những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện. Cảnh sát cũng đã tìm thấy nhiều khẩu súng M16 cùng 20kg thuốc nổ. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ vụ tấn công này. Khu vực miền Nam Thái Lan thường xảy ra tình trạng xung đột do một số nhóm ly khai hoạt động đòi thiết lập một nhà nước Hồi giáo riêng. Các nhóm này tiến hành nhiều hoạt động chống quân đội chính phủ trong hơn 10 năm qua tại các tỉnh Yala, Pattanni, Naratkhivat và Songkhla.

4. Afghanistan tiêu diệt gần 40 phiến quân Taliban trên khắp cả nước

THX đưa tin, ngày 25/12, người phát ngôn chính quyền địa phương cho biết một vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh Afghanistan và phiến quân Taliban đã nổ ra trong đêm 24/12 ở tỉnh Nangarhar, miền Đông nước này. Có 42 tay súng thiệt mạng trong vụ đụng độ, bao gồm 29 phiến quân Taliban và 13 tay súng ủng hộ chính phủ. Vụ đọ súng đã kết thúc sau đó vài giờ đồng hồ. Cùng ngày, Chính phủ Afghanistan cho hay, ít nhất 10 phiến quân Taliban đã bị tiêu diệt sau những cuộc không kích bất ngờ trong đêm 24/12 tại hai tỉnh miền Tây nước này là Herat và Farah.

5. Nga trừng phạt bổ sung hơn 200 công dân và thực thể Ukraine

Theo Tân hoa xã và Sputniknews, Chính phủ Nga ngày 25/12 tuyên bố Thủ tướng Dmitry Medvedev đã ký một sắc lệnh mở rộng danh sách các cá nhân cùng thực thể Ukraine bị trừng phạt. Theo đó, Moskva sẽ bổ sung hơn 200 công dân và thực thể pháp lý của Ukraine vào danh sách bị trừng phạt hiện đã có 322 cá nhân và 68 thực thể. Theo một văn kiện được công bố trên trang web của nội các Nga, Thứ trưởng Nội vụ thứ nhất Ukraine, Thượng tướng Serhiy Yarovoi, một số nghị sỹ thuộc Khối Petro Poroshenko và một vài tổ chức nằm trong danh sách mở rộng bị trừng phạt của Nga. Các biện pháp trừng phạt cũng nhằm vào Ngân hàng Xuất-Nhập khẩu nhà nước Ukraine - Ukreximbank, công ty năng lượng Centrenergo và một số thực thể pháp lý khác.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc