Tin nóng thế giới hôm nay - 25/12

18:14 | 25/12/2018

310 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sớm mở chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria. Kiev mất sự ủng hộ của các nước phương Tây. Tây Ban Nha tăng cường an ninh sau khi Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố.
tin nong the gioi hom nay 2512Tin nóng thế giới hôm nay - 24/12
tin nong the gioi hom nay 2512Tin nóng thế giới hôm nay - 23/12
tin nong the gioi hom nay 2512Tin nóng thế giới hôm nay - 22/12
tin nong the gioi hom nay 2512
Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tại khu vực Mount Bersaya, phía bắc thị trấn Azaz ở gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/1/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

1. Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sớm mở chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria

Nhật báo Hurriyet dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu phát biểu ngày 25/12 cho biết thông báo trên được đưa ra sau khi Mỹ thông báo sẽ rút toàn bộ binh sỹ khỏi khu vực miền Bắc Syria.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố mở chiến dịch quân sự mới tại khu vực này vào đầu tháng 12. Tuần trước, Mỹ bất ngờ thông báo rút toàn bộ binh lính khỏi miền Bắc Syria, khiến Ankara hoãn triển khai các kế hoạch quân sự của mình. Tổng thống Tayyip Erdogan nhiều lần khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ triển khai một chiến dịch mới chống lại Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) được Mỹ hậu thuẫn ở miền Bắc Syria. Chiến dịch quân sự trên nhằm giải phóng khu vực Đông sông Euphrates khỏi các đối tượng vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng động thái này sẽ mở đường để tìm kiếm giải pháp chính trị tại Syria và sự hợp tác "thuận lợi hơn".

2. Kiev mất sự ủng hộ của các nước phương Tây

Sputnik đưa tin, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình 112, cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, Tướng quân đội Alexander Kuzmuk cho rằng, nước này thực sự đã mất sự hỗ trợ của các nước phương Tây, với cáo buộc Ukraine tạo ra vấn đề cho họ. Bình luận về phản ứng của các nước phương Tây đối với tình hình ở Ukraine và sự cố ở eo biển Kerch, ông Kuzmuk nêu rõ: "Thật không dễ để đưa ra đánh giá thẳng thắn. Nó không mang tính tích cực. Chúng tôi trở thành người khó chịu cho châu Âu và Mỹ. Chúng tôi gây khó khăn cho họ. Chúng tôi cảm nhận được điều đó". Ông lưu ý rằng phương Tây kêu gọi Ukraine tự giải quyết vấn đề của mình. Tháng 11 năm nay, Quốc hội Ukraine đã thông qua sửa đổi hiến pháp do Tổng thống Petro Poroshenko đề xuất. Theo đó, Ukraine quyết tâm gia nhập EU và NATO.

3. Tây Ban Nha tăng cường an ninh sau khi Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố

Barcelona, thành phố lớn thứ hai của Tây Ban Nha, đã được tăng cường an ninh ngày 24/12 sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo nguy cơ xảy ra một vụ tấn công khủng bố trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới. Nhiều xe cảnh sát đỗ dọc đại lộ trung tâm Las Ramblas, nơi từng xảy ra vụ xe tải đâm người đi bộ hồi năm ngoái gây chết người. Khoảng 30 cảnh sát đi tuần khắp đại lộ nổi tiếng với du khách này và khu chợ Giáng sinh ở gần quảng trường chính Plaza Cataluna. Trả lời phỏng vấn đài RAC 1, người phụ trách các vấn đề nội vụ của vùng Catalonia Miquel Buch cho biết cảnh sát đang phân tích cảnh báo của Mỹ một cách nghiêm túc, tính đến mọi nguy cơ có thể xảy ra. Trong khi đó, báo El Pais bán chạy nhất Tây Ban Nha dẫn các nguồn tin cảnh sát cho biết chính quyền đang truy nã một đối tượng người Maroc. Người này được cho là có thể tìm cách lái một chiếc xe buýt hoặc một phương tiện lớn hơn lao vào các đám đông tại Barcelona. Hiện không rõ đối tượng này có đang ở Tây Ban Nha hay không.

4. Triều Tiên chỉ trích nghị quyết mới của LHQ về nhân quyền

Theo AFP, ngày 25/12, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, đã lên tiếng chỉ trích nghị quyết mới nhất của Liên hợp quốc, với nội dung lên án Bình Nhưỡng lạm dụng nhân quyền, đồng thời gọi đây là “hành động khiêu khích nghiêm trọng” sẽ làm suy yếu các nỗ lực hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Tờ báo nói rằng nghị quyết là "động thái xấu xa nhằm bôi nhọ hình ảnh quốc tế của nước này". Bài xã luận đămg trêm Rodong Sinmum cũng chỉ trích Hàn Quốc “thiếu suy nghĩ” khi ủng hộ dự luật của Mỹ, động thái sẽ “phủ bóng đen lên bầu không khí cải thiện quan hệ Bắc-Nam hiện nay." Hồi tuần trước, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết nói Triều Tiên vi phạm nhân quyền. Triều Tiên luôn bác bỏ các cáo buộc lạm dụng nhân quyền và coi những chỉ trích của Liên hợp quốc là chiến dịch bôi nhọ nhằm hủy hoại uy tín ban lãnh đạo Triều Tiên.

5. Phát hiện mộ tập thể các nạn nhân bị IS hành quyết tại Libya

Ngày 24/12, Văn phòng của Bộ Ngoại giao Libya cho biết đã phát hiện một ngôi mộ chứa hài cốt của 34 tín đồ Cơ đốc giáo người Ethiopia bị các tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sát hại tại miền Bắc Libya năm 2015. Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, người phát ngôn của lực lượng bảo vệ thành phố Sirte Taha Hadid cho biết các hài cốt này được phát hiện vào ngày 23/12 tại một nông trại gần thành phố, từng là "thành trì" của IS cho đến khi chúng bị các lực lượng trung thành với Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được Liên hợp quốc hậu thuẫn đánh bật khỏi nơi này hồi tháng 12/2016. Các nạn nhân trong ngôi mộ tập thể này được cho là người Ethiopia bị IS hành quyết ở Sirte hồi năm 2015.

Trong khi đó, Cục Phòng chống tội phạm có tổ chức ở thành phố Misrata, cách thủ đô Tripoli khoảng 200km về phía Tây, cho biết ngôi mộ tập thể được tìm thấy theo lời khai của một tay súng IS bị các lực lượng trung thành với GNA bắt giữ ở thành phố Sirte.

Lâm Anh (t/h)