Tin nóng thế giới hôm nay - 10/1

17:19 | 10/01/2019

255 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Taliban phát động tấn công đẫm máu, 21 nhân viên an ninh tử vong. Brazil rút khỏi Hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên hợp quốc. Cuba công bố rộng rãi dự thảo cuối cùng của Hiến pháp mới.
tin nong the gioi hom nay 101Thế giới đêm qua - 9/1
tin nong the gioi hom nay 101Tin nóng thế giới hôm nay-9/1
tin nong the gioi hom nay 101
Lực lượng an ninh Afghanistan gác tại hiện trường một vụ tấn công ở Kabul. (Ảnh: THX/TTXVN)

1. Taliban phát động tấn công đẫm máu, 21 nhân viên an ninh tử vong

Theo AP, ngày 10/1, giới chức Afghanistan cho biết nhóm phiến quân Taliban đã tiến hành một loạt vụ tấn công ở phía Tây và phía Bắc nước này một ngày trước đó, khiến 21 nhân viên an ninh thiệt mạng. Người phát ngôn của thống đốc tỉnh Badghi, ông Jamshed Shahabi cho biết các tay súng Taliban đã tấn công một số tiền đồn ở tỉnh này, sát hại sáu cảnh sát. Trong khi đó, theo giới chức địa phương, bảy cảnh sát đã thiệt mạng tại tỉnh Baghlan và tám người khác tại tỉnh Takhar trong các vụ tấn công của Taliban. Ngoài ra còn có 23 nhân viên an ninh bị thương sau loạt vụ tấn công này.

2. Brazil rút khỏi Hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên hợp quốc

Chính phủ của tân Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã chính thức tuyên bố rút khỏi Hiệp ước Toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (GCM, gọi tắt Hiệp ước toàn cầu về di cư). Lý do Brasilia đưa ra là để “bảo vệ những giá trị quốc gia”, hiện thực hóa một cam kết chính quyền mới đưa ra hồi tháng 12 vừa qua. Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Mỹ Latinh, trong thông điệp trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Bolsonaro khẳng định Brazil có chủ quyền trong quyết định tiếp nhận hay không tiếp nhận người di cư. Ông nhấn mạnh bất cứ ai tới Brazil đều phải tuân thủ luật pháp, quy định và tôn trọng văn hóa nước Nam Mỹ. Trong khi đó, truyền thông Brazil cũng đưa tin Bộ Ngoại giao nước này đã gửi điện báo tới Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres, và Tổng Giám đốc Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), António Manuel de Carvalho Ferreira Vitorino, về quyết định chính thức trên, trong đó khẳng định Brazil sẽ không có nghĩa vụ tham gia bất kỳ hoạt động nào có liên quan tới hiệp ước hay việc thực thi nó.

3. Cuba công bố rộng rãi dự thảo cuối cùng của Hiến pháp mới

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, từ ngày 9/1, Nhà nước Cuba đã bắt đầu công bố rộng rãi phụ san đặc biệt đăng tải toàn bộ dự thảo cuối cùng của Hiến pháp mới vừa được Quốc hội nước này thông qua, với 3,1 triệu bản in cùng các bản điện tử được đăng tải trên các kênh báo mạng chính thức.

Trước đó, tại phiên họp toàn thể của Quốc hội Cuba (kỳ 2, khóa IX) trong các ngày 21-22/12/2018, các đại biểu đã thảo luận và thông qua những sửa đổi cuối cùng của dự thảo Hiến pháp mới và kế hoạch phát triển kinh tế trong năm tới. Trong số 224 điều của dự thảo sơ khởi, sau khi tổng hợp ý kiến từ đợt tham vấn nhân dân, có 134 điều đã được điều chỉnh (60%), 3 điều bị xóa bỏ và chỉ có 87 điều không phải chỉnh sửa, cùng với 8 điều được tích hợp thêm, như vậy dự thảo hiện tại bao gồm 229 điều. Sau khi được Quốc hội thông qua, bản cuối cùng sẽ được tiến hành trưng cầu dân ý vào ngày 24/2 tới để có thể chính thức trở thành Hiến pháp mới của Cuba.

4. Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên đẩy nhanh phi hạt nhân hóa

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 10/1 cho rằng Triều Tiên cần phi hạt nhân hóa nhanh hơn và cụ thể hơn, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp tương ứng của cộng đồng quốc tế nhằm đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Phát biểu trong cuộc họp báo được tổ chức tại Phủ tổng thống, ông Moon Jae-in nhấn mạnh Triều Tiên cần thực hiện "các biện pháp thực tế mạnh dạn hơn" để thúc đẩy phi hạt nhân hóa nếu muốn được nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế, bởi lệnh trừng phạt phụ thuộc vào tốc độ phi hạt nhân hóa của Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc cũng nhấn mạnh cần xem xét các biện pháp tương ứng để thúc đẩy hơn nữa quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, như việc Mỹ chấp thuận "cơ chế hòa bình" và chính thức tuyên bố kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên.

5. Mỹ cam kết duy trì hỗ trợ Iraq đảm bảo an ninh quốc gia

Ngày 9/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong chuyến thăm Bangdad đã có cuộc hội đàm riêng rẽ với Tổng thống Iraq Barham Salih, trong đó ông khẳng định cam kết của Washington duy trì hỗ trợ đảm bảo an ninh, an toàn và thịnh vượng cho người dân quốc gia Trung Đông này. Ông Pompeo nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng đầu tư và đóng góp cho công cuộc tái thiết đất nước của Chính phủ Iraq, đặc biệt tại các thành phố được giải phóng khỏi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Iraq là một đối tác chiến lược quan trọng trong chính sách an ninh, kinh tế và chính trị của Mỹ. Trong khi đó, trong một thông cáo đưa ra sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ, văn phòng Tổng thống Salih cho hay hai bên đã thảo luận những tiến triển mới trong vấn đề chính trị và an ninh tại Iraq và khu vực.

Lâm Anh (t/h)