Tin nóng thế giới hôm nay-9/1

22:36 | 09/01/2019

775 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hồng Kông: Tàu chở dầu Việt Nam bốc cháy khi sắp tiếp liệu; Trung Quốc phát triển radar có thể giám sát Biển Đông; Nga đưa quân vào khu vực do đồng minh của Mỹ kiểm soát ở Syria...

Tàu chở dầu Việt Nam bốc cháy khi sắp tiếp liệu

Sở Cứu hỏa Hồng Kông ngày 9/1 cho biết tàu chở dầu Aulac Fortune đăng ký tại Việt Nam sắp được tiếp liệu từ sà lan thì bốc cháy ở ngoài khơi đảo Lamma cách đó 1 ngày. Theo người đứng đầu Sở cứu hỏa Hồng Kông Yiu Men-yeung, tàu Aulac Fortune - thường chở hóa chất và dầu - đã bị phá hủy cùng chiếc sà lan sau vụ hỏa hoạn. Điều tra ban đầu cho thấy con tàu bốc cháy khi sắp được tiếp liệu. Khi đó, tàu neo tại vị trí ngoài khơi thường dùng để tiếp liệu. Ông Yiu nói với các phóng viên rằng thủy thủ đoàn trên chiếc sà lan cho hay khi họ nối vòi tiếp liệu thì xảy ra 3 vụ nổ rồi tàu chở dầu bốc cháy.

tin nong the gioi hom nay 91

Trung Quốc phát triển radar có thể giám sát Biển Đông

Các nhà khoa học Trung Quốc đã nâng cấp công nghệ radar của nước này và phát triển hệ thống dành cho hạm đội tàu sân bay nhằm duy trì việc giám sát liên tục các vùng biển. Báo SCMP dẫn nhận định của các nhà khoa học chủ trì chương trình radar "Vượt đường chân trời" (OTH) cho biết, hệ thống radar nâng cấp trang bị cho hạm đội tàu sân bay Trung Quốc sẽ cho phép hải quân nước này phát hiện các mối đe dọa từ tàu, máy bay và tên lửa của đối phương sớm hơn nhiều so với công nghệ hiện thời. Một thành viên cấp cao trong nhóm nghiên cứu cho biết hệ thống radar OTH mới sẽ được trang bị trên tàu. Nguồn tin giấu tên này mạnh miệng tuyên bố hệ thống radar nổi "sẽ tăng cường năng lực thu thập thông tin của hải quân Trung Quốc tại những vùng biển quan trọng" như Biển Đông, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Nga đưa quân vào khu vực do đồng minh của Mỹ kiểm soát ở Syria

Hình ảnh do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy những chiếc xe của quân cảnh Nga di chuyển dọc các con đường ở khu vực gần Manbij - một thành phố nằm ở phía đông bắc tỉnh Aleppo của Syria. Quyền kiểm soát thành phố này đã nhiều lần thay đổi từ năm 2011 khi phe nổi dậy và lực lượng Hồi giáo cực đoan buộc chính phủ Syria phải rút lui. Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chủ yếu là người Kurd là phe nắm giữ khu vực này trong thời gian gần đây nhất. "Ngày hôm nay chúng tôi bắt đầu tuần tra khu vực an ninh gần thành phố Manbij và các khu vực xung quanh. Công việc này là để đảm bảo sự an toàn trong khu vực mà chúng tôi có trách nhiệm, cũng như để kiểm soát các vị trí và phong trào của các nhóm vũ trang", hãng thông tấn Tass dẫn lời phát ngôn viên của quân cảnh Nga Yusup Mamatov.

Cựu bộ trưởng Israel nhận tội làm gián điệp cho Iran

Bộ Tư pháp Israel hôm 9/1 cho biết Gonen Segev, cựu bộ trưởng năng lượng và cơ sở hạ tầng, đã đạt thỏa thuận nhận tội với công tố viên và sẽ lĩnh án 11 năm tù. Tòa sẽ tuyên án với ông Segev vào ngày 11/2.

Theo thỏa thuận, Segev thừa nhận tội danh hoạt động gián điệp và chuyển thông tin cho "kẻ thù" Iran. Segev bị bắt vào tháng 5/2018 và bị đưa ra xét xử hai tháng sau đó trong phiên xử kín, với chỉ vài chi tiết về cáo buộc được công bố. Segev giữ chức bộ trưởng năng lượng và cơ sở hạ tầng Israel từ năm 1995 đến 1996. Năm 2004, ông bị cáo buộc âm mưu buôn lậu 30.000 viên thuốc lắc từ Hà Lan vào Israel bằng hộ chiếu ngoại giao giả và nhận tội một năm sau đó. Ông cũng từng bị kết án vì gian lận thẻ tín dụng.

Nh.Thạch

AFP