Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (20- 25/9)

09:42 | 27/09/2021

761 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gazprom tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Algeria; Giám đốc tài chính và là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị của Novatek đã bị bắt tại Mỹ; Shell bán tài sản ở lưu vực Permian cho ConocoPhillips; Halliburton tham gia phát triển dự án khí đốt Anchovy… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (20- 25/9)

Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Hầm mỏ, ông Mohamed Arkab, đã tiếp Tổng giám đốc Gazprom EP International, ông Serguei Tumanov. Các cơ hội đầu tư và quan hệ đối tác giữa Tập đoàn Sonatrach và Gazprom trong lĩnh vực hydrocacbon đã được thảo luận, đặc biệt trong việc thăm dò, sản xuất, vận chuyển, phát triển cơ sở hạ tầng khí đốt, chế biến và tiếp thị khí. Ông Arkab cũng nhân cơ hội này thông báo cho phái đoàn Nga "về những lợi thế trong luật mới về hydrocacbon của Algeria, có thể giúp tăng cường mối quan hệ đối tác cùng có lợi giữa các bên trong việc phát triển các dự án mới về dầu khí ở thượng và hạ nguồn".

Giám đốc tài chính và là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị của Novatek đã bị bắt tại Hoa Kỳ với cáo buộc gian lận thuế, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thông báo hôm thứ Năm (23/9). Mark Gyetvay bị truy tố vì đã che giấu tài sản trị giá tới 93 triệu USD trong các tài khoản nước ngoài từ năm 2005-2016. Novatek cho biết họ chưa được thông báo về vụ bắt giữ Gyetvay và cho biết việc này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của công ty. Điện Kremlin cho biết trong cuộc họp giao ban hàng ngày với các phóng viên hôm thứ Sáu (24/9) rằng họ lo ngại về số phận của Gyetvay với tư cách là giám đốc điều hành hàng đầu của Novatek nhưng không thể can thiệp vào vụ việc do ông này là công dân Mỹ.

Vào ngày 22 tháng 9, Sáng kiến ​​Minh bạch Công nghiệp Khai thác (EITI), một cơ quan chống tham nhũng toàn cầu, cho biết ba trong số các thành viên của tổ chức này là ExxonMobil, ChevronConocoPhillips từ chối công khai thuế và các khoản thanh toán khác cho một số chính phủ các quốc gia như Angola và Libya. Theo EITI, thái độ này được coi là vi phạm tiêu chuẩn cơ bản về tính minh bạch và có khả năng khiến tổ chức mất uy tín. Chủ tịch Hội đồng quản trị EITI, Helen Clark nói rằng các biện pháp mạnh đang được xem xét chống lại các công ty không đáp ứng yêu cầu.

Công ty hóa dầu Nam Phi Sasol và nhà điều hành vận tải Imperial Logistics đã ký kết một thỏa thuận hợp tác nhằm mục đích sử dụng hydro xanh trong lĩnh vực vận tải. Đối với hai công ty, điều này liên quan đến việc khử carbon trong vận tải đường dài hạng nặng bằng xe tải chạy bằng pin nhiên liệu. Các chi tiết kỹ thuật liên quan đến thương vụ này vẫn chưa được công bố.

Chariot Oil and Gas đã ký một ý định thư có tính ràng buộc với Halliburton của Mỹ, một trong những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dịch vụ dầu mỏ, như một phần của chiến dịch phát triển giấy phép Lixus, đặc biệt là phát hiện Anchovy, tại Maroc. Theo ý định thư, công ty có trụ sở tại Texas sẽ hỗ trợ Chariot quản lý dự án Anchovy, cung cấp các dịch vụ khoan định hướng và khai thác gỗ trong khi khoan, đồng thời cung cấp thiết bị và dịch vụ kỹ thuật liên quan đến dung dịch khoan. Halliburton sau đó sẽ cung cấp các dịch vụ bổ sung trong chiến dịch phát triển mỏ khí Anchovy. Hợp đồng này, các điều khoản tài chính chưa được tiết lộ, ban đầu sẽ cho phép đánh giá mỏ Anchovy vào tháng 12 tới.

Khu vực thăm dò Lixus, nơi có phát hiện mỏ khí đốt Anchovy, được giao cho Chariot quyền thăm dò và khai thác tháng 4 năm 2019, được coi là một trụ cột tiềm năng trong việc giúp Maroc tự cung tự cấp về khí đốt.

Nikkei ngày 22/9/2021 đưa tin về trả lời phỏng vấn Nikkei của Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành PTT Auttapol Rerkpiboon cho biết Tập đoàn Dầu khí Nhà nước PTT của Thái Lan dự kiến ​​sẽ đầu tư hơn 16 tỷ USD trong thập kỷ tới vào sáng kiến ​​phát triển xe điện (EV) và các công nghệ xanh khác như một phần của nỗ lực quốc gia nhằm biến Thái Lan thành trung tâm xe điện của Đông Nam Á, phản ánh quá trình chuyển đổi kinh doanh vượt ra ngoài một công ty năng lượng truyền thống. PTT sẽ đạt những mục tiêu đó bằng cách cam kết cải cách kinh doanh và hỗ trợ các mục tiêu môi trường của chính phủ Thái Lan.

Tờ Kommersant trích một lá thư của Phó Thủ tướng Alexander Novak gửi Tổng thống Vladimir Putin nói rằng Rosneft có thể được phép bắt đầu "các chuyến hàng đường ống dẫn khí thử nghiệm" đến châu Âu. Tuy nhiên, ông Novak nói thêm rằng Gazprom sẽ đóng vai trò là đại lý cho Rosneft để tránh sửa đổi luật hiện hành vốn chỉ cho phép Gazprom và các công ty con của Gazprom được xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga.

Royal Dutch Shell ngày 20/9 cho biết họ sẽ bán tài sản ở lưu vực Permian cho ConocoPhillips với giá 9,5 tỷ USD, trong một nỗ lực nhằm chuyển trọng tâm sang phát triển năng lượng sạch. Đối với ConocoPhillips, đây là thương vụ mua lại lớn thứ hai trong một năm ở trung tâm ngành công nghiệp đá phiến của Mỹ, trong bối cảnh các nhà khai thác Mỹ và châu Âu đang cân nhắc có nên tập trung vào hydrocacbon trong tương lai hay không. Giống như tất cả các công ty dầu mỏ lớn khác trên thế giới, Shell cũng đang chịu áp lực từ các nhà đầu tư trong việc giảm đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch, để giúp giảm lượng khí thải carbon toàn cầu và chống lại biến đổi khí hậu.

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari đã ra lệnh chuyển tập đoàn dầu mỏ quốc gia (NNPC) thành công ty thương mại trong vòng sáu tháng tới và bổ nhiệm một ban giám đốc mới. Tháng trước, Tổng thống Buhari đã ban hành Luật dầu khí sửa đổi, được chờ đợi từ lâu để điều chỉnh lĩnh vực dầu khí ở quốc gia sản xuất dầu thô lớn nhất châu Phi, nhằm thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp dầu mỏ đang gặp khó khăn của nước này. Luật mới nhằm cung cấp một khuôn khổ pháp lý và thuế khóa cho lĩnh vực khí đốt và dầu mỏ của Nigeria, đặc biệt thông qua việc đánh thuế, phân phối lại của cải và chuyển đổi NNPC thành một công ty thương mại.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần quaTin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần quaTin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần quaTin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

Nh.Thạch

AFP

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps