Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

14:56 | 13/09/2021

830 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Petronas có kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm; ExxonMobil phát hiện một mỏ dầu mới ngoài khơi Guyana; Aramco và AVEVA muốn thành lập một liên minh chiến lược, tập trung vào việc thúc đẩy tính bền vững trong khu vực thông qua chuyển đổi kỹ thuật số… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

Petronas mới đây thông báo lợi nhuận sau thuế (PAT) đạt 18,9 tỷ Ringgit trong sáu tháng đầu năm 2021, trái ngược hoàn toàn với khoản lỗ sau thuế lên đến 16,5 tỷ Ringgit trong cùng kỳ năm ngoái.

Sự thay đổi này là do thu nhập trước lãi vay, thuế, và khấu hao cao hơn được ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2021, ở mức 46 tỷ Ringgit, cao hơn 57%, so với 29,4 tỷ Ringgit mà tập đoàn dầu khí Malaysia ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2020.

Ngày 11/9, Eni và Mubadala Petroleum đã ký một biên bản ghi nhớ nhằm xác định các khả năng hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, đặc biệt là các lĩnh vực thu giữ, sử dụng và lưu trữ hydro và carbon ở Trung Đông, Bắc Phi và các khu vực khác có cùng quan tâm. “Thỏa thuận thể hiện một bước tiến mới hướng tới tương lai carbon thấp của Eni và Mubadala Petroleum. Eni sẽ sử dụng tất cả các công nghệ độc quyền của mình, tập trung vào quá trình chuyển đổi năng lượng. Chúng tôi sẽ làm việc với một đối tác chiến lược như Mubadala Petroleum để tìm cách đạt được mục tiêu khử carbon chung trên toàn thế giới”, Claudio Descalzi, Giám đốc điều hành của Eni, nhận xét.

Vào cuối tháng 8, Công ty Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC) lần đầu công bố có lợi nhuận trong 44 năm hình thành. Nhưng kết quả kiểm toán mới đây cho thấy rằng công ty này đang bên bờ vực phá sản. Theo Premium Times, trích dẫn một báo cáo kiểm toán cho năm 2020 và được công bố vào thứ Tư tuần này, các khoản nợ hiện tại của công ty vượt quá rất nhiều tài sản hiện tại của nó.

TotalEnergies Marketing Nigeria là tên mới của Total Nigeria. Thông báo được đưa ra vào ngày 10 tháng 9 bởi gã khổng lồ năng lượng Pháp, sau một cuộc bỏ phiếu của cổ đông vào ngày 19 tháng 8.

Theo thông báo chính thức được Total gửi tới Sở giao dịch Nigeria (NGX) và các nhà đầu tư. Việc đổi tên này là một phần của "chiến lược phát triển và chuyển đổi công ty thành một tập đoàn đa năng lượng dựa trên hai trụ cột là khí đốt và điện tái tạo, cũng như tham vọng đạt được trung hòa carbon vào năm 2050”, Bunmi Popoola-Mordi, giám đốc điều hành của tập đoàn cho biết. Ngoài ra, ông Popoola-Mordi đề nghị rằng việc thay đổi tên này, được thực hiện theo các thủ tục pháp lý liên quan, đi kèm với một hình ảnh nhận dạng mới cho tất cả các hoạt động của công ty.

Ngày 8 tháng 9, các nguồn tin quen thuộc với Gazprom đã nói với Bloomberg rằng Nord Stream 2 sẽ bắt đầu cung cấp khí đốt cho châu Âu từ ngày 1 tháng 10. Tuy nhiên, thời gian thực tế bắt đầu cung cấp khí đốt từ Nord Stream-2 đến GTS châu Âu sẽ phụ thuộc vào quyết định của cơ quan quản lý Đức, Bloomberg lưu ý.

ExxonMobil vừa phát hiện một mỏ dầu mới trên Lô Stabroek, ngoài khơi Guyana. Đây là phát hiện dầu thô quan trọng thứ 20 của họ tại lô này, đại diện công ty Mỹ và đối tác của họ, Hess Corp, cho biết hôm 9/9. Theo ExxonMobil, phát hiện mới nhất mang tên Pinktail nằm cách dự án Liza giai đoạn 1 khoảng 21,7 dặm về phía đông nam, trong khi cách mỏ Yellowtail-1 3,7 dặm. Giếng Pinktail được ước tính có thể thu hồi khoảng 9 tỷ thùng dầu tương đương.

Exxon là nhà điều hành của Lô Stabroek khi nắm giữ 45% cổ phần , trong khi Hess nắm 30% và CNOOC Petroleum Guyana Limited nắm 25%.

Aramco và AVEVA đã công bố ý định thành lập một liên minh chiến lược, tập trung vào việc thúc đẩy tính bền vững trong khu vực thông qua chuyển đổi kỹ thuật số. Quan hệ đối tác với Aramco sẽ giúp AVEVA thiết lập trung tâm kĩ thuật số lớn nhất với khả năng R&D (nghiên cứu và phát triển), ở Trung Đông và có trụ sở chính tại Ả Rập Xê-út.

Sự hợp tác mang tính đột phá và mang tính chuyển đổi này được thiết kế để thúc đẩy mối quan hệ làm việc giữa hai công ty trong việc triển khai các công nghệ kĩ thuật số khác nhau bao gồm Trí tuệ nhân tạo (AI), Học máy (ML) và Quản lý dữ liệu.

Thủ tướng Libya, Abdul Hamid Dbeibah, đã lật ngược quyết định đình chỉ chức vụ của ông Mustafa Sanallah, người đứng đầu công ty dầu khí quốc doanh (NOC), của Bộ trưởng Dầu mỏ Mohamed Oun. Quyết định đã chấm dứt tình trạng xung đột giữa Sanallah và Oun. Bộ trưởng Dầu mỏ Mohamed Oun vào tuần trước thông báo đình chỉ chức vụ Giám đốc điều hành NOC của Mustafa Sanallah và mở một cuộc điều tra để xác định xem liệu ông này có vi phạm các quy định nội bộ hay không khi đi du lịch nước ngoài mà không có sự cho phép trước. Trong một tuyên bố đăng trên Facebook, Thủ tướng Abdul Hamid Dbeibah nhấn mạnh rằng "sự ổn định của ngành dầu mỏ Libya đòi hỏi sự khôn ngoan" và "các vấn đề có thể đe dọa lĩnh vực này phải được giải quyết".

Tại Algeria, công ty nhà nước Sonatrach đã thông báo rằng đối tác Na Uy của họ là Equinor sẽ ở lại nước này lâu hơn dự kiến. Trên thực tế, hai bên đã ký một biên bản ghi nhớ vào ngày 6/9 nhằm mục đích tiếp tục hợp tác trong và ngoài nước.

Các hợp đồng của Equinor tại Algeria bao gồm việc sản xuất khí đốt tự nhiên để xuất khẩu ở các tỉnh In Salah và In Amenas và sẽ hết hạn vào năm 2027. Equinor cũng là đối tác của Sonatrach tại mỏ Timissit. Công ty Algeria cho biết: “Cả 2 dự án được gia hạn vượt quá thời hạn của hợp đồng hiện tại, kết thúc vào năm 2027”.

Thỏa thuận được ký tắt bởi Toufik Hakkar, Giám đốc điều hành của Sonatrach và Anders Opedal, ông chủ của Equinor. Ông Anders Opedal đã đến Algiers vào ngày 5/9 cho chuyến đi nước ngoài đầu tiên kể từ khi được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc điều hành Equinor.

Hãng Reuters đưa tin, Bộ Quốc phòng Ả Rập Xê-út đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào các cơ sở thuộc sở hữu của tập đoàn dầu khí Aramco ở miền Đông nước này. Các báo cáo trước đó cho biết, các cơ sở của Aramco ở Dharan đã buộc phải đóng cửa vì nghi ngờ có một cuộc tấn công. Theo đó, nhóm phiến quân Houthi ở Yemen, được Iran hậu thuẫn, đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công hôm 5/9, nói rằng họ đã sử dụng tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái.

Bộ trưởng Dầu mỏ và Khí đốt tự nhiên của Ấn Độ Hardeep Singh Puri đã đến thăm Nga để tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông 2021 và thảo luận về dự án Vostok Oil. Tại cuộc gặp Bộ trưởng Hardeep Singh Puri, Giám đốc Igor Sechin cho biết tổng số đầu tư lẫn nhau vào các dự án có sự tham gia của Rosneft và các đối tác Ấn Độ đãvượt quá 17 tỷ USD. Con số này bằng hơn một nửa tổng số các khoản đầu tư Nga-Ấn lũy kế cho đến nay.

Lãnh đạo Rosneft cho biết Bộ trưởng Ấn Độ Hardeep Singh Puri đã thăm Khu liên hợp đóng tàu Zvezda (Ngôi Sao) tại thị trấn Bolshoy Kamen, Vùng Primorsky. Khu liên hợp này được thành lập bởi một nhóm các nhà đầu tư do Rosneft đứng đầu. Với các giải pháp công nghệ mới được áp dụng, Khu liên hợp trở thành một trong những nơi có công nghiệp đóng tàu hiện đại nhất trên thế giới. Trong chuyến thăm, đoàn đã kiểm tra tàu chở dầu Aframax, đã được hạ thủy vào ngày 2/9/2021. Con tàu Aframax là chiếc thứ hai trong chuỗi 12 tàu chở dầu công suất lớn với trọng tải 114 nghìn tấn.

Văn phòng Thủ tướng Iraq ngày 5/9 thông báo, nước này vừa ký một thỏa thuận trị giá 27 tỉ USD với tập đoàn dầu khí TotalEnergies của Pháp. Theo đó, thỏa thuận kể trên sẽ bao gồm 3 hợp đồng giữa Bộ Dầu mỏ Iraq và Total để phát triển mỏ dầu Artawi thuộc tỉnh Basra, miền Nam Iraq. Trong khi đó, Bộ Điện lực Iraq và tập đoàn Pháp cũng đã ký kết một hợp đồng nhằm thiết lập một dự án năng lượng mặt trời mới có công suất 1.000 MW.

Với các hợp đồng phát triển mỏ dầu Artawi, Total sẽ tăng sản lượng của mỏ dầu này từ 85.000 thùng/ngày lên mức 210.000 thùng/ngày, xây dựng một tổ hợp khí đốt để khai thác khí từ mỏ dầu này, đồng thời cung cấp nước biển cho tổ hợp với công suất 7,5 triệu thùng/ngày.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần quaTin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần quaTin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần quaTin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

Nh.Thạch

AFP