Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (10/1-16/1)

15:00 | 17/01/2022

565 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - TechnipFMC rút khỏi Sở giao dịch chứng khoán Paris; Chariot công bố một phát hiện lớn về khí đốt trong dự án Lixus, TotalEnergies tăng cường đầu tư vào năng lượng tái tạo và điện; Brazil chấm dứt tình trạng độc quyền nhà nước của Petrobras… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (10/1-16/1)

Tập đoàn Gazprom Export của Nga thông báo đã ký một thỏa thuận cung cấp khí đốt mới với công ty đại chúng Botas của Thổ Nhĩ Kỳ trong thời hạn 4 năm. Theo thỏa thuận này, Gazprom sẽ cung cấp tới 5,75 tỷ m3 khí đốt mỗi năm cho Botas.

Công ty thuộc sở hữu nhà nước của Brazil, Petrobras trình bốn hợp đồng tô nhượng quyền dầu mỏ ngoài khơi mới cho cơ quan quản lý dầu khí của Brazil. Các lô này ngoài khơi nằm ở các bang Alagoas và Sergipe.

Sau khi bị tòa án đình chỉ, Shell sẽ có thể tiếp tục các hoạt động thăm dò địa chấn của mình trên Bờ biển Wild Coast. Theo đó, công ty sẽ có thể bắt đầu các nghiên cứu để tìm kiếm hydrocacbon trong các vùng biển của Nam Phi.

Ngày 10/1, công ty năng lượng Eni của Ý thông báo rằng họ đã được Bộ Dầu khí Ai Cập trao 5 giấy phép thăm dò mới. Đó là các lô EGY-MED-E5, EGY-MED-E6, EGY-GOS-13, EGY-WD-7 và EGY-WD-9. Năm lô này trải rộng trên tổng diện tích khoảng 8.410 km² nằm giữa Đông Địa Trung Hải, Vịnh Suez và Sa mạc Tây. Những lô này nằm trong các lưu vực có tiềm năng dầu khí cao đã được chứng minh, có khả năng cung cấp các hydrocacbon ở thể lỏng và thể khí. Một tiềm năng năng lượng mà Eni có thể nhanh chóng khai thác trong trường hợp được phát hiện, nhờ các cơ sở sản xuất và chế biến hiện có gần các lô này.

Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco mới đây đã ký một thỏa thuận với nhà bán lẻ nhiên liệu và lọc dầu Ba Lan PKN Orlen để mua 30% cổ phần trong một nhà máy lọc dầu có công suất 210.000 thùng/ngày ở Gdansk, Ba Lan.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) đang có kế hoạch tăng sản lượng khai thác dầu khí năm 2022 lên 10% so với mục tiêu năm ngoái, vì có kế hoạch đưa 13 dự án mới vào khai thác và khoan 360 giếng thăm dò trong năm nay. CNOOC đặt mục tiêu khai thác 600 - 610 triệu thùng dầu quy đổi (boe) cho năm 2022, tăng so với mục tiêu 545 - 555 triệu boe năm 2021, CNOOC cho biết trong chiến lược và hướng dẫn hoạt động cho năm 2022.

Công ty dịch vụ dầu mỏ TechnipFMC không còn niêm yết ở Paris nhưng vẫn ở New York, sau khi chia tách dẫn đến việc thành lập Công ty Kỹ thuật Năng lượng vào đầu năm 2021 ở Pháp. Sau hành động này, TechnipFMC “chủ yếu hoạt động ở Houston”, Texas, và Ban giám đốc đã quyết định chấm dứt niêm yết kép, mong muốn đơn giản hóa và tiết kiệm. Việc hủy niêm yết này đã được Euronext, cơ quan quản lý của Paris Bourse, chấp thuận, theo TechnipFMC. Ngày giao dịch cuối cùng sẽ là 17/2/2022. Technip Energies, một công ty có trụ sở tại Nanterre (phía tây Paris) đã được niêm yết trên thị trường Paris từ giữa tháng 2 năm 2021. Ban đầu là nhà cung cấp các dự án và dịch vụ năng lượng, công ty muốn đa dạng hóa trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Tại Maroc, công ty dầu khí Chariot Oil & Gas thông báo rằng chiến dịch khoan giếng đánh giá và thăm dò Anchovy-2, trên giấy phép ngoài khơi Lixus, đã kết thúc với một kết quả khả quan. Giếng khoan đã gặp một cột khí đốt tự nhiên dài hơn 100 m, trong khi giàn khoan Stena Don khoan đến độ sâu đo được là 2.512m, ở vùng biển có độ sâu 381 m. Mặc dù trữ lượng của mỏ vẫn chưa được xác định nhưng đây có thể là một phát hiện lớn, vì bể chứa nhiên liệu có kích thước gấp đôi so với kích thước bể chứa của Anchovy-1. Giếng Anchovy-1 đã được coi là một khám phá quan trọng. Tuy nhiên, Chariot đảm bảo rằng việc đánh giá sơ bộ dữ liệu từ giếng Anchovy-2 cho thấy sự hiện diện của lượng khí tích tụ đáng kể trong các mục tiêu đánh giá và thăm dò.

TotalEnergies sẽ tiếp tục tăng đầu tư vào năng lượng tái tạo và điện trong năm nay và sẽ tiếp tục các thương vụ mua lại nhưng không lớn, Giám đốc điều hành Patrick Pouyanné cho biết hôm thứ Hai tuần trước. "Năm ngoái là 3 tỷ USD, năm 2022 sẽ là khoảng 3,5 tỷ USD", ông Pouyanné nói tại diễn đàn Oddo BHF.

Reuters ngày hôm qua thứ Ba đưa tin Exxon Mobil đã khởi động việc bán các tài sản khí đá phiến trải dài trên 27.000 mẫu Anh ở lưu vực Appalachian của Ohio. Đây là một trong những quá trình thoái vốn đang diễn ra tại Hoa Kỳ của người khổng lồ Exxon. Danh mục tài sản chào bán của Exxon, được biết, bao gồm 274 giếng đang hoạt động và 61 giếng đưa vào khai thác năm ngoái có sản lượng khoảng 81 triệu feet khối mỗi ngày. Cũng theo nguồn tin của Reuters, trị giá tài sản bán lần này được cho là khoảng 200 triệu đô la dựa trên giá khí đốt tự nhiên hiện tại và sản lượng hiện có từ các giếng. Cho đến thời điểm hiện nay Exxon chưa tìm được người mua cũng như chưa đạt dược thỏa thuận nào. Năm 2020, Exxon Mobil đã bán 20 tỷ tài sản là các mỏ khí đốt ở Mỹ. Hành động rút khỏi các dự án khí đốt của Exxon có thể kéo theo giá khí tăng vọt ở Mỹ, chưa rõ là sẽ kéo dài hay chỉ ở thời điểm nhất định.

Cũng trong tuần qua, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq, Ihsan Abdul Jabbar hồi tuần trước tuyên bố rằng, Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iraq (INOC) đã được chính phủ cho phép mua lại 32,7% cổ phần của ExxonMobil tại mỏ dầu khổng lồ Tây Qurna 1 với giá lên tới 350 triệu USD. Theo đó, mỏ Tây Qurna-1 là một trong những mỏ dầu lớn nhất thế giới với trữ lượng có thể phục hồi ước trên 20 tỷ thùng. Theo các quan chức Iraq, mỏ này có công suất sản xuất gần 500.000 thùng/ngày trong năm 2021.

Tại Brazil, cơ quan dầu khí quốc gia sẽ thực hiện một chương trình cải tổ lớn vào năm 2022 nhằm chấm dứt tình trạng độc quyền nhà nước của Petrobras. Hiện tại, Brazil muốn củng cố các quy tắc mới của thị trường khí đốt mới với việc chấm dứt độc quyền nhà nước của Petrobras. Cơ quan dầu mỏ quốc gia dự kiến ​​sẽ công bố các quy tắc mới nhằm đơn giản hóa thị trường khí đốt mới được thành lập vào năm 2021. Việc này sẽ liên quan đến các nhà khai thác đường ống dẫn khí độc lập và tự chủ, sửa đổi biểu thuế nhập và xuất đường ống dẫn khí. Đầu tư để tăng công suất và các mô hình bán hàng mới cũng sẽ là một phần của luật mới này. Với thị trường khí đốt mới, các công ty dầu mỏ hoạt động ở Brazil có thể bán sản lượng khí đốt của họ trực tiếp cho người tiêu dùng. Trước đây, các công ty phải bán cho Petrobras, công ty này sau đó xử lý, bán hàng và vận chuyển đến khách hàng.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (3/1-9/1)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (3/1-9/1)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (27/12/2021 - 2/1/2022)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (27/12/2021 - 2/1/2022)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (20/12-26/12)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (20/12-26/12)

Nh.Thạch

AFP