Tín hiệu ban đầu đáng khích lệ về biến chủng Omicron

07:58 | 06/12/2021

3,416 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci cho rằng, mức độ nghiêm trọng của biến chủng Omicron không cao và tốc độ lây lan của biến chủng này là một tín hiệu đáng khích lệ.
Tín hiệu ban đầu đáng khích lệ về biến chủng Omicron - 1
Chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci (Ảnh: Reuters).

"Omicron có lợi thế về lây nhiễm. Mặc dù còn quá sớm để đưa ra bất cứ tuyên bố chắc chắn nào về Omicron, nhưng cho đến nay, mức độ nghiêm trọng của nó dường như không cao. Các tín hiệu đến nay cho thấy một chút khích lệ", AFP dẫn lời ông Anthony Fauci, Giám đốc Viện dị ứng quốc gia Mỹ, cố vấn cấp cao ban chỉ đạo ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng ngày 5/12 cho biết.

Ông Fauci đề cập đến Nam Phi, nơi đầu tiên phát hiện biến chủng mới của SARS-CoV-2, khi nhắc đến "lợi thế lây lan" của Omicron. Ông cho biết, trước khi phát hiện Omicron, số ca nhiễm ở Nam Phi rất thấp, nhưng gần đây bắt đầu tăng dựng đứng và hầu hết là ca nhiễm Omicron. Theo số liệu của cơ quan y tế Nam Phi, từ chỗ ghi nhận hàng trăm ca Covid-19 mỗi ngày, hiện số ca nhiễm ở đây đã tăng vọt lên hơn 16.000 ca/ngày chỉ trong vòng hai tuần.

Trong khi đó, ông cho biết, các dữ liệu ban đầu từ Nam Phi cho thấy, Omicron không khiến số ca Covid-19 nhập viện tăng mạnh ở điểm nóng này.

Ông Fauci hôm qua kêu gọi dỡ bỏ các lệnh hạn chế này trong khoảng thời gian thích hợp. "Chúng ta áp dụng lệnh hạn chế đi lại khi thông tin về biến chủng mới còn mờ mịt, nhưng chúng ta chưa chắc chắn điều gì xảy ra sắp tới", ông nói.

Biến chủng Omicron hiện đã lan ra 17 bang của Mỹ và khoảng 40 quốc gia trên thế giới. Nhiều nước đã hạn chế đi lại với Nam Phi và một số nước ở khu vực châu Phi do lo ngại Omicron. Tuy vậy, nhiều nhà khoa học tin rằng, mối lo ngại về Omicron đang bị thổi phồng quá mức.

Trong khi có những tín hiệu tích cực từ Omicron, một số chuyên gia y tế gần đây nhấn mạnh rằng, dân số Nam Phi đang có xu hướng trẻ hóa và các ca Covid-19 nặng hơn có thể xuất hiện trong những tuần tới. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm đang được tiến hành để xác định liệu Omicron có dễ lây lan hơn các biến chủng khác hay không hay liệu có kháng miễn dịch do vaccine tạo ra hoặc hoặc khiến bệnh nặng hơn các chủng khác hay không. Kết quả dự kiến sẽ có sau vài tuần nữa.

"Tôi e rằng, Omicron có thể làm giảm hiệu quả của vaccine. Điều tôi không biết là liệu nó giảm đến mức nào. Liệu vaccine cuối cùng có giữ được hiệu quả như chúng ta đã thấy với biến chủng Delta hay không, hay sẽ giảm 50%, nghĩa là chúng ta có thể cần phải điều chỉnh vaccine", Chủ tịch tập đoàn sản xuất vaccine Moderna nhận định.

Moderna giống như các hãng dược khác, trong đó có Pfizer, đã bắt đầu nghiên cứu để sẵn sàng điều chính vaccine nếu cần thiết.

Sự xuất hiện cũng kéo theo một lo ngại nữa là nó có thể càng làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng vaccine Covid-19 trên thế giới khi các nước gia tăng tích trữ vaccine để tăng độ phủ vaccine trong dân số, tăng tốc chiến dịch tiêm chủng tăng cường.

Theo Dân trí

Giá vàng hôm nay 6/12: Đà tăng bị chặn, chờ báo cáo quan trọng từ MỹGiá vàng hôm nay 6/12: Đà tăng bị chặn, chờ báo cáo quan trọng từ Mỹ
Anh dựng thêm Anh dựng thêm "rào chắn" ngăn siêu biến chủng Omicron
Hàng không tăng cường kiểm soát trước nguy cơ lây lan của biến chủng OmicronHàng không tăng cường kiểm soát trước nguy cơ lây lan của biến chủng Omicron
Người đầu tiên phát hiện Omicron lo ngại về tốc độ đột biến của siêu chủngNgười đầu tiên phát hiện Omicron lo ngại về tốc độ đột biến của siêu chủng
Phát hiện gen lạ trong Omicron mà không chủng SARS-CoV-2 nào sở hữuPhát hiện gen lạ trong Omicron mà không chủng SARS-CoV-2 nào sở hữu
Đề xuất dừng khẩn cấp các chuyến bay từ 10 nước châu PhiĐề xuất dừng khẩn cấp các chuyến bay từ 10 nước châu Phi

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc