Chuyên gia cảnh báo kịch bản lo ngại của chủng lai giữa Delta và Omicron

20:58 | 31/03/2022

231 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các chuyên gia cảnh báo, thế giới không nên mất cảnh giác trước sự xuất hiện của biến chủng Deltacron lai giữa Delta và Omicron vì nó có thể kéo theo những diễn biến nguy hiểm trên toàn cầu.
Chuyên gia cảnh báo kịch bản lo ngại của chủng lai giữa Delta và Omicron - 1
Omicron hiện đã vượt mặt Delta để trở thành chủng trội toàn cầu (Ảnh minh họa: New York Times).

News.com.au cho hay, biến chủng Deltacron - phiên bản lai giữa Delta và Omicron - hồi tuần trước đã chính thức được ghi nhận là có tồn tại, sau khi phiên bản giải trình tự gen của chủng này được tải lên cơ sở dữ liệu Covid-19 toàn cầu.

Các phân tích ban đầu cho thấy, Deltacron có cấu tạo tương tự với chủng Delta, nhưng lại có gai protein giống như Omicron. Đây là bộ phận giúp Omicron lây nhiễm nhanh hơn các chủng tiền nhiệm.

"Về cơ bản, Deltacron là Delta đã có được gai protein của Omicron. Đây thực chất là Delta đang cố níu kéo sự tồn tại của nó bằng việc sao chép Omicron. Các bộ gen xáo trộn và các mảnh vật liệu di truyền chạy qua chạy lại rồi kết hợp với nhau", Jeremy Kamil, chuyên gia về vi sinh học và miễn dịch tại Đại học Bang Louisiana (Mỹ), nhận định.

Trước đó, do khả năng lây lan nhanh hơn nên Omicron đã chiếm ưu thế áp đảo so với Delta trên toàn cầu.

Các nhà khoa học tin rằng Deltacron dường như được sinh ra từ một bệnh nhân vừa nhiễm Delta vừa nhiễm Omicron cùng lúc. Hai biến thể thu thập các vật liệu di truyền của nhau rồi tái tổ hợp lại tạo ra Deltacron.

Hiện tại số ca Deltacron vẫn tương đối hiếm gặp, dù nó đã xuất hiện ở nhiều nước, nhưng các chuyên gia cảnh báo nó có thể sẽ lây lan mạnh trong vài tuần tới.

Một trong những đặc điểm đáng lo ngại của Deltacron chính là nó đã thu thập những phần thành công nhất của các chủng trước đó và hợp lại làm một. Nếu nó thực sự có độc tính mạnh như Delta và lây lan nhanh như Omicron sau khi lai nhau, nó sẽ có nguy cơ trở thành "siêu biến chủng" kế tiếp và hậu quả mà nó mang lại cho thế giới có thể sẽ còn lớn hơn.

"Virus càng lây lan nhiều, nó càng có nhiều cơ hội để đột biến. Khả năng các virus kết hợp với nhau luôn được xem xét và chúng tôi giờ đây có thể theo dõi những trường hợp trên nhờ hệ thống giải trình tự gen trên khắp thế giới. Chúng tôi phải trở nên thận trọng hơn, phải xem xét các hoạt động tái tổ hợp giữa các virus một cách rất kỹ lưỡng", đại diện tổ chức Y tế Thế giới WHO Mike Ryan cho biết.

Trả lời phỏng vấn NPR, nhà thông tin sinh học Scott Nguyen từ Phòng thí nghiệm Y tế Công cộng (Mỹ) cảnh báo, việc các biến chủng tái tổ hơp với nhau là "khá đáng lo ngại".

"Từ quan điểm biến thể mà nói, biến chủng tái tổ hợp thừa hưởng những gì tốt nhất của các chủng cha mẹ. Ở thời điểm đầu của dịch Covid-19, chúng ta đều không nghĩ là SARS-CoV-2 có thể đột biến nhiều như vậy. Tuy nhiên, virus này khiến chúng ta ngạc nhiên hết lần này tới lần khác khi nó biến đổi liên tục. Vì vậy, tôi nghĩ các biến chủng sinh ra theo kiểu tái tổ hợp có thể cung cấp những thông tin về việc virus sẽ biến đổi như thế nào trong tương lai", ông Nguyen nhận định.

Theo Dân trí

Chính phủ Hungary trao tặng 156.000 liều vắc xin COVID-19 AstraZeneca cho Việt NamChính phủ Hungary trao tặng 156.000 liều vắc xin COVID-19 AstraZeneca cho Việt Nam
WHO nêu 3 kịch bản diễn biến Covid-19 giai đoạn mới năm 2022WHO nêu 3 kịch bản diễn biến Covid-19 giai đoạn mới năm 2022
Trẻ đã mắc Covid-19 được bảo vệ trong bao lâu?Trẻ đã mắc Covid-19 được bảo vệ trong bao lâu?
Lương tối thiểu vùng vẫn chưa được điều chỉnh trong 2 năm khó khăn bởi đại dịchLương tối thiểu vùng vẫn chưa được điều chỉnh trong 2 năm khó khăn bởi đại dịch
Chuyển nguồn kinh phí phòng, chống dịch Covid-19Chuyển nguồn kinh phí phòng, chống dịch Covid-19

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc