Tìm về nhà sách bình yên giữa lòng Hà Nội

06:30 | 05/10/2022

275 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nằm tại tầng 2, khu tập thể số 5 Đinh Lễ, nhà sách Mão từ lâu đã trở thành một điểm đến quen thuộc của những người yêu sách tại Hà Nội.

Từ “không”…

Nép mình bên trong khu tập thể số 5 Đinh Lễ, nhà sách Mão khiêm nhường, không cầu kỳ, không biển hiệu hoành tráng nhưng vẫn thu hút những người mê sách bởi những điều đặc biệt.

Tìm về nhà sách bình yên giữa lòng Hà Nội
Một tấm gỗ xanh đề “Nhà sách Mão” đã khẳng định một tên tuổi lâu đời.

Đi vào phố sách Đinh Lễ, rẽ vào con ngõ nhỏ số 5, băng qua dãy hành lang đã cũ với những bậc thang chật hẹp, người ta tìm thấy một tiệm sách với không gian yên bình, tĩnh lặng nhưng không kém phần ma mị, cuốn hút. Bước vào tiệm sách, không gian bên trong gồm 2 tầng với vô số thể loại sách từ sách truyện dành cho thiếu nhi, văn học Việt Nam đến văn học nước ngoài được xếp chồng lên nhau tới trần nhà.

Tìm về nhà sách bình yên giữa lòng Hà Nội
Những cuốn sách được xếp chồng lên nhau tới trần nhà.

Đó là nhà sách Mão do bà Phạm Thị Mão và ông Lê Luy gây dựng. Hai ông bà là người đầu tiên đưa sách về Đinh Lễ và để đến bây giờ, khu phố Đinh Lễ ngày nào đã trở thành “phố sách” quen thuộc với những tín đồ mê sách.

Hào hứng chia sẻ lại hành trình ra đời nhà sách Mão, ông Luy cho biết, hai vợ chồng ông bắt đầu bán sách từ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước. Bằng tình yêu đặc biệt với sách và kinh nghiệm chọn sách, ông bà bắt đầu ý tưởng kiếm sống bằng nghề bán sách. Ông bà mượn hàng xóm chiếc xe đẩy để bày hai chục cuốn sách bán dạo bên tháp Hòa Phong. Về sau, ông được ngồi bán sách bên chiếc bàn nhỏ sát bờ tường Bưu điện Hà Nội. Cửa hàng khi đó khá nhỏ, chỉ có vài chục quyển nhưng vẫn tấp nập người ra vào.

Sau vài năm, ông bà đã mua được căn gác hai hiện tại sau khi bán ngôi nhà cũ ở Ngũ Xá để mở tiệm sách. Lúc mới mở, vì tiệm nằm sâu bên trong con ngõ nên ông Luy thường ngồi vỉa hè để giới thiệu cho khách. Dần dần, nhiều người mang sách đến bán ở vỉa hè rồi thuê cửa hàng nên phố sách Đinh Lễ ra đời từ đó.

Tìm về nhà sách bình yên giữa lòng Hà Nội
Sách được sắp xếp ra từng khu giúp độc giả dễ dàng tìm kiếm

Đến “có”

Từ tình yêu sách, ông Luy và Mão luôn trăn trở mang đến những cuốn sách hay đến độc giả. Trải qua chặng đường hơn 30 năm, từ một chiếc xe đẩy vỏn vẹn hai chục cuốn sách, nhà sách Mão đã biên dịch, xuất bản hơn 500 đầu sách độc quyền, trong đó có rất nhiều cuốn sách đem lại giá trị tri thức lớn nhưng giá thành không quá cao.

Trong suốt hơn 30 năm kinh doanh, nhà sách có những nốt thăng mà cũng có những nốt trầm. Nhưng sau tất cả, nhà sách Mão đã trở thành một điểm đến quen thuộc, nơi người ta tìm đến mùi giấy cũ kĩ, tìm đến “thánh địa sách”, để tâm hồn mình “lạc trôi” vào từng con chữ.

“Mỗi khi rảnh vào cuối tuần mình thường đến nhà sách Mão. Ngồi ở tầng 2 nhâm nhi ly sấu đá và đọc sách khiến mình cảm thấy được thư giãn, tâm hồn cũng trở nên bình yên” - bạn Kim Thúy (trường Đại học Bách khoa Hà Nội) chia sẻ.

Tìm về nhà sách bình yên giữa lòng Hà Nội
Không gian tầng 2 là nơi dành cho độc giả đọc sách

“Mình biết đến nhà sách Mão qua một hội nhóm thích đọc sách trên Facebook. Tìm đến tiệm sách thì mình thấy rất ấn tượng bởi ở đây giống như tiệm sách từ những cuốn tiểu thuyết kinh điển xuất hiện. Mình có phần choáng ngợp bởi số lượng sách, tiệm có rất nhiều cuốn sách cổ không còn xuất hiện trên thị trường. Hơn hết, sau khi chọn sách thì mình sẽ đi lên không gian ở tầng 2 để gọi một cốc nước và thả mình vào những trang giấy. Mình nghĩ đây là một nét riêng của nhà sách Mão” - bạn Hoàng Khuy (Hà Nội) cho hay.

Giờ đây, khi bà Mão đã đi xa, ông Luy tuổi đã cao nên cũng lui về nghỉ ngơi. Nhà sách Mão tuy không còn bóng dáng hay những câu chuyện của ông bà nhưng vẫn mãi là nơi để người ta nhớ về những người gây dựng phố sách, nơi văn hóa đọc được khơi nguồn và phát triển.

Những người làm văn hóa nói về văn hóa đọc hiện nayNhững người làm văn hóa nói về văn hóa đọc hiện nay
Ngôi nhà trong mơ của những người yêu sáchNgôi nhà trong mơ của những người yêu sách

Thanh Tuyền