Tìm thấy vị trí tàu vũ trụ Nga rơi xuống Mặt Trăng

07:31 | 02/09/2023

181 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tàu đổ bộ Luna-25 của Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) đã lao xuống Mặt Trăng hôm 19/8 và tạo ra một vết lõm sau nỗ lực hạ cánh bất thành.
Tìm thấy vị trí tàu vũ trụ Nga rơi xuống Mặt Trăng - 1
Vết lõm xuất hiện trên Mặt Trăng được cho là do tàu Luna-25 tạo ra sau khi phương tiện này gặp sự cố và lao thẳng xuống bề mặt (Ảnh: NASA).

Luna-25, sứ mệnh không gian được kỳ vọng bậc nhất của Nga sau 47 năm đã thất bại, với việc tàu đổ bộ của họ mất điều khiển, rồi va chạm với Mặt Trăng.

Các quan chức của NASA cho biết vụ tai nạn nhiều khả năng đã để lại một vết lõm trên bề mặt, nơi nó có thể được quan sát rất rõ bởi tàu quỹ đạo trinh sát Mặt Trăng (LRO).

"Vết lõm mới nằm gần vị trí đâm ước tính của Luna-25 nên nhóm kết luận, nhiều khả năng nó do Luna-25 tạo ra", NASA thông báo hôm 31/8.

Để đi tới phát hiện này, nhóm phụ trách sứ mệnh LRO đã liên tục so sánh các bức ảnh được vệ tinh gửi về. Mục đích của họ là tìm ra điểm "khác thường" trên bề mặt Mặt Trăng sau khi đối chiếu với những ảnh cũ.

Kết quả là họ đã phát hiện thấy một vết lõm rộng khoảng 10 mét, nằm ở vĩ độ 58 độ Nam, trên vành dốc của miệng núi lửa Pontécoulant-G. Vết lõm xuất hiện trùng với thời điểm tàu Luna-25 gặp nạn.

Ngoài ra, địa điểm xảy ra va chạm cũng cách địa điểm hạ cánh theo kế hoạch của tàu Luna-25 chỉ 400 km, nằm ở vĩ độ 69,5 độ Nam.

Tìm thấy vị trí tàu vũ trụ Nga rơi xuống Mặt Trăng - 2
Sứ mệnh Luna-25 thất bại trong nỗ lực vực dậy niềm tin và tiếp tục cuộc đua vũ trụ của Nga (Ảnh: NASA).

Đối với Nga, họ đã không hạ cánh trên Mặt Trăng kể từ thời Xô Viết. Nhiệm vụ cuối cùng của Liên Xô là Luna-24, đã được triển khai cách đây 47 năm.

Hồi đầu năm, Nga đã liên tiếp gặp 2 sự cố đáng báo động. Đầu tiên, một trong những tàu vũ trụ Soyuz đáng tin cậy của họ gặp sự cố bị rò rỉ chất làm mát. Không lâu sau đó, vấn đề tương tự cũng xảy ra trên một trong những tàu chở hàng Progress 82 tới Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Hơn bao giờ hết, Nga cần có một thành công để vực dậy niềm tin và tiếp tục cuộc đua vũ trụ với các cường quốc trên thế giới. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là sứ mệnh Luna-25 đã thất bại khi chưa đạt được mục tiêu hạ cánh mềm lên Mặt Trăng.

Những thất bại liên tiếp xảy ra khiến chúng ta nhận ra sự thật trần trụi rằng Nga quả thực đã thụt lùi rất nhiều trong lĩnh vực khám phá không gian vũ trụ so với chính họ trước đây.

Cơ quan vũ trụ của Nga cho biết sẽ đẩy nhanh hai nhiệm vụ Mặt Trăng tiếp theo, là Luna-26 và Luna-27. Đồng thời khẳng định sẽ "làm chủ công nghệ một lần nữa". Thế nhưng, liệu họ có thể biến điều đó thành hiện thực hay không mới là câu chuyện đáng để bàn luận.

Theo Dân trí

Khách hàng có thể vay vốn tại Vietcombank để trả nợ khoản vay tại ngân hàng khácKhách hàng có thể vay vốn tại Vietcombank để trả nợ khoản vay tại ngân hàng khác
Quảng Ngãi thống nhất phương án thiết kế cầu Trà Khúc 1 mang tên “Dấu ấn Sông Trà”Quảng Ngãi thống nhất phương án thiết kế cầu Trà Khúc 1 mang tên “Dấu ấn Sông Trà”
35 người thương vong vì tai nạn giao thông trong ngày nghỉ lễ đầu tiên35 người thương vong vì tai nạn giao thông trong ngày nghỉ lễ đầu tiên