Tìm hiểu kế hoạch phát triển năng lượng quy mô lớn của Petronas

00:00 | 03/07/2024

1,246 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty dầu khí quốc gia Petronas có các kế hoạch tích cực nhằm thúc đẩy khai thác dầu của đất nước và mở rộng sang những lĩnh vực năng lượng khác.
Ông Datuk Bacho Pilong
Ông Datuk Bacho Pilong - Ảnh: daily

Datuk Bacho Pilong, Phó Chủ tịch Cấp cao Quản lý Dầu khí của Petronas Malaysia, cho biết: "Là nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy cho thế giới, đặc biệt là thông qua LNG, Petronas vẫn kiên định với tham vọng đạt được sản lượng 2 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày vào năm 2025 và hơn thế nữa".

Ông đã nói điều này trong bài phát biểu quan trọng của mình tại Hội nghị và Triển lãm Dầu khí và Năng lượng Sabah lần thứ 11 năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Sabah.

Cam kết đầu tư năm nay của ngành công nghiệp thượng nguồn ở Malaysia dự kiến ​​sẽ đạt mức cao kỷ lục hơn 60 tỷ RM và Sabah sẵn sàng đóng một vai trò quan trọng trong việc mở rộng này, nơi có hai cơ sở LNG nổi duy nhất trong nước, và cơ sở thứ ba đang được thi công.

"Những khoản đầu tư này không chỉ là những khoản đầu tư thông thường của chúng tôi mà còn tập trung vào năng lượng đáng tin cậy, chi phí thấp và lượng carbon thấp", ông Bacho nói.

Một số dự án lớn đang được lên kế hoạch cho Sabah, bao gồm các dự án đầy tham vọng Gumusut-Kakap-Geronggong-Jagus East Giai đoạn 4, Giai đoạn 2 của SF30 và Giai đoạn 1B của Lô H.

"Sabah là vùng đất đầy cơ hội. Điều này được chứng minh bằng việc kết thúc Vòng đấu thầu Malaysia (MBR) 2023, trong đó SB403 được trao cho PCSB, EPMV và SMJ Energy và Cụm Bambazon được trao cho EPOMS".

"Chúng tôi có hai khối thăm dò và ba cụm DRO được cung cấp ở Sabah cho MBR 2024, cụ thể là: Khối SB304 và Khối SB306. Lần này, với công nghệ hiện đại và nhiều dữ liệu hơn – tôi tin rằng chúng ta có thể biến điều đó thành hiện thực", quan chức cấp cao của Petronas bày tỏ sự lạc quan về những triển vọng này.

Ông cho biết Petronas cũng đang đầu tư vào việc cải thiện chất lượng dữ liệu để thu hút các nhà đầu tư bằng cách dẫn đầu các nghiên cứu địa chấn nhằm cải thiện chất lượng hình ảnh dưới bề mặt.

Ngoài ra, Petronas cũng đang hợp tác chặt chẽ với Ủy ban Năng lượng Sabah (ECOS) để cùng phát triển Kế hoạch chi tiết Phát triển Năng lượng Bờ Đông Sabah.

Ông mô tả đây là một sáng kiến ​​chiến lược không chỉ phác thảo kế hoạch phát triển năng lượng tiềm năng ở Bờ Đông Sabah, kết hợp cả giải pháp nhiên liệu hóa thạch và năng lượng tái tạo mà còn mở rộng hơn nữa tiềm năng dầu khí trong khu vực.

Ông Bacho cũng nhấn mạnh rằng, nỗ lực của Petronas nhằm mở rộng dữ liệu của mình cho các nhà đầu tư tiềm năng thông qua nền tảng myProdata đã góp phần thay đổi cuộc chơi.

"Nền tảng dữ liệu mở này cho phép đánh giá truy cập trực tiếp các cơ hội thượng nguồn và định vị thành công Malaysia là khu vực thượng nguồn hấp dẫn để tăng trưởng. Với nhiều dữ liệu được thu thập và chia sẻ hơn, chúng tôi có nhiều khám phá thành công hơn - 19 phát hiện thành công vào năm ngoái từ 23 giếng được khoan. Điều này cho thấy lưu vực đã trưởng thành này đang ngày một phát triển", ông nói.

Ông cũng xác định việc áp dụng công nghệ là một lĩnh vực cần thiết để phát triển, đặc biệt là việc sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI): "Tôi vẫn tin rằng chúng ta chưa khai thác hết sức mạnh của AI để chiết xuất và kiếm tiền từ các phân tử hydrocarbon theo cách an toàn nhất, đáng tin cậy, tối ưu hóa chi phí và giảm phát thải".

Về việc phát triển hệ sinh thái có năng lực và nhân tài, ông ghi nhận mối quan hệ hợp tác thành công với Sabah, đặc biệt là trong việc phát triển hệ sinh thái nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ dầu khí (OGSE) địa phương.

Chỉ riêng năm ngoái, Petronas đã đầu tư khoảng 46 triệu RM vào giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, mang lại lợi ích cho hơn 136.000 người dân địa phương. Khoản đầu tư này bao gồm nhiều chương trình khác nhau tập trung vào khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) cũng như giáo dục và đào tạo kỹ thuật và dạy nghề (TVET), hay kiến ​​thức kỹ thuật số.

Trước đó, vào tháng 3, tập đoàn Dầu khí Quốc gia Argentina (YPF) đã tuyên bố khởi động gói thầu đầu tiên trong "siêu dự án" khai thác và xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trị giá 10 tỷ USD mang tên gọi ARGLNG hợp tác với tập đoàn dầu khí Petronas của Malaysia.

YPF thông báo đã hoàn thiện quy trình đấu thầu các công trình lắp đặt kho chứa LNG nổi, qua đó đánh dấu một bước tiến bộ mới trong việc triển khai siêu dự án ARGLNG.

Hồi tháng 9/2022, YPF và Petronas đã ký một thỏa thuận hợp tác đầu tư với mục đích xây dựng một dây chuyền khai thác LNG từ mỏ Vaca Muerta thuộc tỉnh Neuquén – một trong những khu vực có trữ lượng dầu khí phi truyền thống lớn nhất thế giới.

Petronas hiện là đối tác đầu tư lớn thứ hai của YPF. Kể từ năm 2014, Petronas đã đầu tư gần 1,5 tỷ USD vào khu vực khai thác dầu khí La Amarga Chica rộng 187 km2 ở mỏ Vaca Muerta.

Năm 2023, Malaysia đã đạt được tiến bộ đáng kể trong phân khúc dầu khí thượng nguồn khi Petronas và PAC đã ghi nhận 21 phát hiện thăm dò và 2 lần thẩm định thăm dò thành công.

Theo Petronas, tất cả các phát hiện có thể đóng góp hơn 1 tỷ thùng dầu tương đương với nguồn tài nguyên mới cho Malaysia vào năm 2023, với 16 phát hiện dầu khí nằm ở lưu vực Balingian, Tây và Trung Luconia của Sarawak, trong khi 3 phát hiện khác nằm ở Sabah.

Báo cáo cũng nhấn mạnh Petronas đã có khởi đầu tốt đẹp cho năm 2024 khi đảm bảo được 7 hợp đồng PSC.

Cơ quan Quản lý Dầu khí Malaysia (MPM) đã trao 7 PSC, gồm 6 lô thăm dò và một cơ hội tài nguyên được phát hiện (DRO), được đưa ra trong Vòng đấu thầu Malaysia 2023 (MBR 2023).

Các PSC mới đã được trao cho Petronas, E&P Malaysia Venture Sdn Bhd (EPMV), Petroleum Sarawak Exploration & Production Sdn Bhd (PSEP), SMJ Energy Sdn Bhd, INPEX Malaysia E&P, PT Pertamina Malaysia Eksplorasi Produksi, Jadestone Energy Inc, Sarawak Shell Bhd và Dịch vụ O&M E&P Sdn Bhd.

Petronas ước tính các hợp đồng này sẽ tạo ra nguồn vốn đầu tư trị giá hơn 1,3 tỷ RM (277 triệu USD) cho các hoạt động thăm dò.

Bình An

DE