Tiếp tục phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi mới ở Nghệ An

12:04 | 30/03/2019

234 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tân Kỳ là huyện thứ 2 trong tỉnh Nghệ An tiếp theo xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Hiện trạm thú y và các lực lượng chức năng đã lập các trực chốt 24/24 tại vùng dịch. Đáng lưu ý là gia đình chủ đàn lợn nhiễm bệnh nghi vấn lây bệnh vì đi du lịch qua vùng dịch.  

Ngày 30/3, ông Lê Đức Tình, trưởng Trạm thú y huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An cho biết, hiện nay huyện đã chỉ đạo lập chốt kiểm dịch tại xã Nghĩa Đồng và 3 xã lân cận tiếp giáp vùng xuất hiện dịch tả lợn châu Phi.

tiep tuc phat hien o dich ta lon chau phi moi o nghe an
Tỉnh Nghệ An đang triển khai hàng loạt chốt kiểm dịch tả lợn châu Phi tại xã Nghĩa Đồng.

Ổ dịch tả lợn được xác định xuất hiện tại nhà ông Nguyễn Văn D., trú xóm 1, xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ khiến 8 con lợn thịt bị chết. Nhận được tin, cơ quan thú y của huyện này đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, đàn lợn trên mắc dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Ngay lập tức, số lợn dịch đã được cơ quan chức năng đưa đi tiêu hủy.

Phía gia đình ông D. cho biết, đàn lợn đã nuôi 3 tháng chưa phát hiện dấu hiệu dịch. Nhưng cách đây 2 tháng cả nhà có chuyến đi đi du lịch ở Ninh Bình, sau khi trở về mới xuất hiện ổ dịch.

Hiện tại, để ngăn chặn tình trạng dịch lan rộng Chi cục Thú y và UBND huyện Tân Kỳ đã chỉ đạo xã Nghĩa Đồng phối hợp với cơ quan chuyên môn lập chốt kiểm dịch trên địa bàn xã, cùng với đó tích cực triển khai các biện pháp phòng chống.

24 lít hóa chất khử trùng đã được huyện khẩn trương cấp cho xã Nghĩa Đồng để tiến hành phun tại các trang trại, gia trại chăn nuôi lợn. Các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ cũng được khuyến cáo rắc vôi bột xung quanh chuồng trại. Hiện tại công tác giết mổ, vận chuyển lợn cũng được cơ quan chuyên môn kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ.

Ông Đặng Văn Minh, phó Chi cục Chăn nuôi - Thú y cho biết, ổ dịch đầu tiên được phát hiện tại xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu. Với sự nỗ lực của các địa phương, nhiều ngày sau đó ổ dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, dịch tả lợn châu Phi vẫn còn nguy cơ cao, diễn biến khó lường nên đã xuất hiện ổ dịch thứ 2 trên địa bàn tỉnh.

“Ngay sau khi phát hiện có ổ dịch tại xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ, cơ quan chuyên môn tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch bệnh, đồng thời chỉ đạo địa phương thực hiện tốt các giải pháp phòng chống dịch theo sự chỉ đạo của tỉnh, nhằm khống chế dịch trong diện hẹp”, ông Minh nói.

Trên địa bàn xã Nghĩa Đồng có 1.948 con lợn, chủ yếu nuôi nhỏ lẻ trong dân nên công tác phòng chống dịch tả lợn có phần khó khăn. Ngay sau khi có ổ dịch tại 1 hộ dân của xóm 1, xã phân công lực lượng trực chốt gồm 32 người là công an, quân sự... Ngoài ra, huyện còn tăng cường lực lượng Công an huyện và Trạm thú huyện phối hợp trực chốt 24/24 giờ.

Tùng Phong

tiep tuc phat hien o dich ta lon chau phi moi o nghe an

Thực phẩm cho trường học cần có sự giám sát thường xuyên của phụ huynh
tiep tuc phat hien o dich ta lon chau phi moi o nghe an

An toàn sinh học trong chăn nuôi: Báo động đỏ!
tiep tuc phat hien o dich ta lon chau phi moi o nghe an

Tiểu thương “khóc ròng” vì… nhiều người dân ngừng ăn thịt lợn!
tiep tuc phat hien o dich ta lon chau phi moi o nghe an

Dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở 21 tỉnh, thành phố
tiep tuc phat hien o dich ta lon chau phi moi o nghe an

Thừa Thiên - Huế: Tiêu hủy 38 con lợn rừng nhiễm bệnh tả lợn châu Phi