Thượng viện Mỹ khôi phục quy định quản lý khí metan từ thời Obama

09:00 | 02/05/2021

593 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - CNBC 28/4 đưa tin, Thượng viện Mỹ ngày 28/4 đã bỏ phiếu với kết quả 52-42 cho nghị quyết khôi phục lại quy định quản lý khí metan có từ thời Tổng thống Obama nhằm giảm khí thải từ dầu khí.

Đây là lần đầu tiên một quy định liên quan đến biến đổi khí hậu bị Tổng thống Trump xóa bỏ đã được khôi phục lại. Quy định về khí metan là rất cần thiết để thúc đẩy mục tiêu cắt giảm 50% khí thải của Mỹ so với mức năm 2005 vào năm 2030 và đạt cân bằng khí thải vào năm 2050.

Thượng nghị sỹ lãnh đạo đa số Dân chủ Chuck Schumer và các Thượng nghị sỹ Martin Heinrich, Angus King, Edward Markey đã giới thiệu nghị quyết này theo điều luật Congressional Review Act, cho phép Quốc hội Mỹ xóa bỏ những quy định của chính quyền trước bằng việc bỏ phiếu với đa số quá bán và chữ ký của Tổng thống. Ba Thượng nghị sỹ Cộng hòa ủng hộ nghị quyết là Susan Collins, Lindsey Graham và Rob Portman.

Thượng viện Mỹ khôi phục quy định quản lý khí metan từ thời Obama

Hạ viện Mỹ với đa số Dân chủ dự kiến sẽ thông qua nghị quyết và gửi Tổng thống Joe Biden để ký. Nhà Trắng ủng hộ việc thông qua nghị quyết này.

Chính quyền Obama đã thông qua Quy chuẩn quản lý các nguồn dầu khí tự nhiên (Oil and Natural Gas New Source Performance Standards) trong các năm 2012 và 2016. Năm 2020, chính quyền Trump đã lật ngược lại quy định này, xóa bỏ yêu cầu các công ty dầu khí giám sát và xử lý việc khí metan rò rỉ từ các đường ống dẫn dầu, kho chứa và các giếng dầu. Nỗ lực của Tổng thống Trump xóa bỏ quy định quản lý metan là một thắng lợi đối với ngành dầu khí Mỹ, ngành tạo ra gần 30% khí thải metan của Mỹ. Những công ty dầu khí nhỏ của Mỹ và những nhà vận động nhiên liệu hóa thạch ủng hộ Trump xóa bỏ quy định quản lý metan cho rằng các quy định quản lý metan là “quá đắt” đối với họ. Các công ty dầu khí lớn như BP, Shell và Exxon, là những công ty thúc đẩy khí tự nhiên như là nguồn nhiên liệu sạch hơn than, ủng hộ những quy định quản lý metan.

Trong họp báo trước khi Thượng viện bỏ phiếu, Thượng nghị sỹ Schumer cho biết việc bỏ phiếu này là một trong những bước đi quan trọng nhất mà Quốc hội có thể thực hiện trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, nhấn mạnh đây là một quyết định quan trọng vì “metan là một trong những loại khí độc nhất mà chúng ta để lọt vào khí quyển”.

Trong ngày đầu tiên cầm quyền, Tổng thống Biden đã đưa quyết định hành pháp yêu cầu Cơ quan Bảo vệ môi trường đảo ngược lại quyết định của Tổng thống Trump xóa bỏ quy định quản lý metan và đề xuất những quy định mới cho ngành dầu khí.

Người phát ngôn của Viện Dầu khí Mỹ (API), hiệp hội thương mại lớn nhất của ngành dầu khí Mỹ, cho biết họ đang hợp tác với chính quyền Tổng thống Biden “để ủng hộ quy định trực tiếp về khí metan với một quy trình làm luật mới”, “nhằm giảm khí thải metan thông qua công nghệ tiên tiến”, “cam kết tìm kiếm nền tảng chung cho các chính sách của chính phủ hiệu quả về chi phí”.

Thanh Bình