Hội thảo Hydrogen Việt - Đức:

Thúc đẩy phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng hydro tại Việt Nam

13:30 | 23/07/2024

283 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với chủ đề phát triển chiến lược và quan hệ đối tác xây dựng cơ sở hạ tầng hydro tại Việt Nam, ngày 1/8 tới tại TP HCM, Câu lạc bộ Hydrogen Việt Nam (VAHC) và Cơ quan hợp tác phát triển Đức (GIZ) phối hợp tổ chức “Hội thảo Hydrogen Việt - Đức”.

Hội thảo nhằm mục đích chia sẻ kinh nghiệm phát triển các dự án hydrogen giữa Đức cùng các đối tác quốc tế và Việt Nam nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp hydrogen tại Việt Nam.

Thúc đẩy phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng hydro tại Việt Nam
Ảnh minh họa

Chủ tịch Câu lạc bộ VAHC Lê Ngọc Ánh Minh cho biết: Hydro có vai trò quan trọng trong việc khắc phục khủng hoảng khí hậu. Khử carbon trong nền kinh tế để đạt được sự trung hòa về khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt trong những thập kỷ tới. Điều này có thể đạt được bằng cách chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo và bằng cách liên kết các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, xây dựng và di chuyển.

Đồng thời, việc sản xuất điện từ các năng lượng tái tạo như năng lượng gió và năng lượng mặt trời không ổn định nên cần có các phương án lưu trữ và vận chuyển đáng tin cậy và tiết kiệm chi phí cho lượng lớn năng lượng. Quá trình khử carbon trên quy mô lớn chỉ có thể thành công nếu đáp ứng được những yêu cầu cơ bản này. Hydro cung cấp những khả năng này theo cách gần như lý tưởng và nó cũng có thể được sử dụng làm vật liệu cơ bản hoặc đối tác phản ứng trong ngành công nghiệp chế biến.

Chủ tịch Câu lạc bộ VAHC Lê Ngọc Ánh Minh cho rằng, Việt Nam có công suất năng lượng mặt trời và năng lượng gió lớn nên có điều kiện lý tưởng để sản xuất hydro xanh. Do đó, tại hội thảo các bên sẽ cùng thảo luận vấn đề chiến lược phát cơ sở hạ tầng hydro ở Việt Nam cũng như mục tiêu là hình thành quan hệ đối tác cho các dự án hydro tại Việt Nam.

Hội thảo sẽ có các tham luận từ các tập đoàn và chuyên gia hàng đầu về hydrogen của Đức: Bà Stefanie Peters sẽ trình bày về Chiến lược và Lộ trình Hydro của Đức và những khả năng hợp tác với Việt Nam (tài chính xanh, hỗ trợ công nghệ, cơ hội cung cấp hydro...); Tập đoàn Neuman & Esser sẽ thuyết trình về thế mạnh của mình trong việc hỗ trợ cơ sở hạ tầng hydro và các dự án quốc tế tại ASEAN và định hướng kinh doanh tại Việt Nam.

Về phía Câu lạc bộ VAHC, Tiến sĩ Thomas Trung - Phó Tổng giám đốc VATEC Consulting sẽ trình bày về Chiến lược, lộ trình và đề xuất phát triển cơ sở hạ tầng và chiến lược hydro của Việt Nam; Thành viên VAHC Miho Nishida - Trưởng đại diện Kawasaki Việt Nam trình bày về Đổi mới hydro của Nhật Bản, trường hợp Kawasaki Heavy Industries có thể áp dụng vào Việt Nam cùng một số tham luận đến từ các doanh nghiệp của Đức và Việt Nam.

Tại phiên thảo luận về “Cơ hội kinh doanh Hydro tại Việt Nam” sẽ có các đại diện của VAHC, GIZ, doanh nghiệp tiêu thụ hydro sạch, đại diện ngân hàng và công ty bảo hiểm tín dụng xanh sẽ tập trung vào các nội dung như: “Cơ hội từ Chiến lược Hydro quốc gia Việt Nam 2030, tầm nhìn 2050”; về “Cơ hội xây dựng cơ sở hạ tầng hydro”; “cơ hội phát triển nguồn điện tái tạo (Gió, mặt trời, sinh khối)”; “Cơ hội tài chính xanh”; cách bán hydro xanh cho người mua trong nước, ASEAN và EU cũng như sự hợp tác giữa các đối tác Đức và đối tác Việt Nam để thực hiện dự án hydro xanh tại Việt Nam.

Theo VAHC, kết quả của hội thảo sẽ giúp các đối tác Đức và Việt Nam có thể cùng nghiên cứu khả thi thực hiện các dự án sản xuất và tiêu thụ hydro tại Việt Nam cho các ngành hóa chất, sản xuất may mặc, ngành giải khát tiêu thụ bao bì nhựa, ngành sắt thép và thiết lập quan hệ đối tác để thực hiện mô hình thí điểm sản xuất điện và phục vụ vận tải.

N.H

Hydro xanh là xu hướng giúp các quốc gia phát triển mạnh mẽ, bùng nổHydro xanh là xu hướng giúp các quốc gia phát triển mạnh mẽ, bùng nổ
Gỡ khó cho sản xuất hydrogen, triển khai các dự án điện khí, điện gió ngoài khơiGỡ khó cho sản xuất hydrogen, triển khai các dự án điện khí, điện gió ngoài khơi
Ai sẽ dẫn đầu thế giới về xuất khẩu hydro xanh vào năm 2050?Ai sẽ dẫn đầu thế giới về xuất khẩu hydro xanh vào năm 2050?

  • vietinbank
  • bao-hiem-pjico
  • cho-vay-xnk
  • vpbank