Thúc đẩy giao thương nông sản giữa Việt Nam - Trung Quốc

19:59 | 10/02/2023

325 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Trần Thành Nam đề nghị các doanh nghiệp thực hiện theo đúng các yêu cầu kỹ thuật; kết hợp với các đơn vị nông nghiệp địa phương để xây dựng vùng nguyên liệu, đồng thời, phối hợp với đơn vị thực hiện cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói để đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn ngày càng cao của thị trường Trung Quốc.

Nhằm thúc đẩy việc xuất nhập khẩu nông sản, ngày 10/2, Diễn đàn Kết nối nông sản 970 (Bộ NN&PTNT) tổ chức diễn đàn trực tuyến “Thúc đẩy giao thương nông sản, thực phẩm giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)”.

Thúc đẩy giao thương nông sản giữa Việt Nam - Trung Quốc
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, ngày 8/1 vừa qua, Trung Quốc ra thông báo mở các cửa khẩu biên giới để đẩy mạnh thương mại hàng hóa, trong đó có thương mại nông sản, đây là tin mừng cho các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, thời gian qua, Bộ đã thực hiện triển khai truyền thông mạnh mẽ các quy định theo Lệnh 248 và 249 của Hải quan Trung Quốc về yêu cầu Trung Quốc đối với các quốc gia, vùng lãnh thổ, doanh nghiệp muốn xuất khẩu chính ngạch nông sản sang thị trường này phải tuân thủ: Mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói phải đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng được yêu cầu truy xuất nguồn gốc, xuất xứ, đăng ký doanh nghiệp xuất khẩu. Các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ do phía Trung Quốc phê duyệt, cấp mã số.

Đến nay, Hải quan Trung Quốc đã cấp 435 mã số doanh nghiệp xuất nhập khẩu theo Lệnh 248. Bộ NN&PTNT cũng cấp hơn 2.000 mã số vùng trồng và 1.438 mã số cơ sở đóng gói sản phẩm nông sản. Để đảm bảo việc xuất khẩu nông sản, thủy sản, lâm sản phát triển bền vững, thời gian qua, Bộ NN&PTNT đã triển khai rất mạnh xây dựng vùng nguyên liệu đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm để phục vụ xuất khẩu, trong đó có xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Tại diễn đàn, nhiều ý kiến thảo luận của các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam về nhu cầu giao thương, xuất nhập khẩu rau quả, nông sản, thực phẩm giữa hai nước được đưa ra; cùng với đó là các giải pháp để thúc đẩy giao thương nông sản, thực phẩm giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Thúc đẩy giao thương nông sản giữa Việt Nam - Trung Quốc
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh phát biểu tại diễn đàn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh cho biết, hợp tác kinh tế thương mại giữa tỉnh Lào Cai, Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Giai đoạn trước dịch bệnh Covid-19, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai - Hà Khẩu tăng trưởng bình quân đạt 20,3%, trong đó giá trị xuất nhập khẩu hàng nông sản chiếm trên 30% tổng giá trị hàng hoá xuất khẩu với khối lượng nông sản xuất nhập khẩu hai bên đạt gần 2 triệu tấn mỗi năm.

Để góp phần thúc đẩy xuất nhập khẩu nhiều hơn nữa các sản phẩm nông sản, thực phẩm chất lượng cao của cả hai nước, tỉnh Lào Cai đề xuất Bộ NN&PTNT xây dựng chuẩn hóa các quy trình sản xuất, đóng gói nông sản xuất khẩu; tích cực trao đổi, hội đàm với cơ quan chức năng phía Trung Quốc nhằm đẩy nhanh việc hoàn tất các thủ tục mở cửa thị trường cho trái cây, nông sản Việt Nam vào thị trường Trung Quốc; tăng sản lượng trái cây được cấp mã vùng trồng xuất khẩu; sớm thống nhất mẫu giấy kiểm dịch đối với sản phẩm tổ yến; sớm ký kết Nghị định thư về kiểm dịch thực vật đối với các loại nông sản của Việt Nam để giảm bớt thời gian, thủ tục kiểm tra, kiểm soát tại các cửa khẩu.

Bên cạnh đó, tỉnh Lào Cai đề nghị Bộ Công Thương tăng cường triển khai có hiệu quả các Bản ghi nhớ giữa Bộ và Chính quyền tỉnh Vân Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc về hợp tác thương mại; hỗ trợ tỉnh Lào Cai triển khai một số nội dung hợp tác thương mại với tỉnh Vân Nam.

Khẳng định thị trường Trung Quốc cũng là thị trường khó tính, TS Trà My - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam lâm thời tại Trung Quốc cho rằng, cùng với số lượng các doanh nghiệp cần quan tâm tới chất lượng nông sản. Việc xuất hàng không đảm bảo chất lượng sẽ ảnh hưởng xấu đến uy tín ngành hàng. Đồng thời, việc một số doanh nghiệp mượn mã số để xuất khẩu, thì sẽ gây hậu quả rất lớn.

TS Trà My cũng cho biết, doanh nghiệp lâu nay tập trung vào đường bộ, mà quên mất đường biển có nhiều ưu thế. Gợi mở vấn đề, bà My cho biết Hiệp hội có các thành viên ở Sơn Đông, Thượng Hải, sẵn sàng hỗ trợ nếu doanh nghiệp và bà con đi đường biển. Cùng đó, Việt Nam cũng cần quan tâm hơn đến việc đăng ký thương hiệu cho sản phẩm để nâng cao giá trị cho sản phẩm khi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi (Bộ Công Thương) Tô Ngọc Sơn cho rằng: Với thị trường Trung Quốc cần tăng cường tiếp cận vùng đối với các thị trường nhỏ như: Quảng Tây; Vân Nam vì mỗi địa phương của Trung Quốc đều có quy mô kinh tế rất lớn cùng thói quen tiêu dùng và những yêu cầu khác nhau về sản phẩm nông sản. Vì vậy doanh nghiệp cũng như các địa phương cũng cần phải nhìn nhận như thế để chúng ta tiếp cận theo hướng này.

Thúc đẩy giao thương nông sản giữa Việt Nam - Trung Quốc
Trái cây đang rộng cửa xuất khẩu vào Trung Quốc

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đánh giá: Diễn đàn cho thấy sự cần thiết và nhu cầu thiết yếu của các doanh nghiệp cần nắm thông tin về cửa khẩu Lào Cai sang thị trường Vân Nam (Trung Quốc). Đây là cầu nối cần thiết, được duy trì để các doanh nghiệp nắm bắt thông tin, thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Về mặt tiêu chuẩn, quy chuẩn ngày càng nâng cao, đặc biệt là yêu cầu từ Lệnh 248, 249, Thứ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện theo đúng các yêu cầu kỹ thuật; kết hợp với các đơn vị nông nghiệp địa phương để xây dựng vùng nguyên liệu; phối hợp với các đơn vị thực hiện cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói để đáp ứng yêu cầu phía Trung Quốc. Các doanh nghiệp cần chủ động liên hệ các đơn vị như Ban Quản lý Cửa khẩu các tỉnh để nắm bắt thông tin về tiến độ thông quan, tránh ùn tắc, đảm bảo chất lượng hàng nông sản, thời gian thông quan và chi phí vận tải.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị Cục Chăn nuôi sớm trình Thông tư hướng dẫn về xác định mã số, nhà nuôi yến, và hang nuôi yến, để sớm hoàn tất các thủ tục. Về chuẩn bị cho xuất khẩu ớt, khoai lang, chanh leo, các tỉnh có nhiều sản phẩm này cần rà soát cơ sở đóng gói, vùng nguyên liệu để đăng ký. Hiện nay, Bộ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan phía bạn để mở cửa cho các sản phẩm bơ, bưởi, dứa, na, thảo quả, đẩy mạnh đàm phán. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phối hợp về cơ sở đóng gói, mã số vùng trồng.

Bộ chỉ đạo Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường liên hệ Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Côn Minh, Trung Quốc để thảo luận nội dung cử đoàn sang tỉnh Vân Nam đẩy mạnh xúc tiến nông sản vào thị trường này, đặc biệt là các sản phẩm thủy sản.

Đừng để nông sản Việt vuột mất cơ hội phát triểnĐừng để nông sản Việt vuột mất cơ hội phát triển
Phê duyệt Chiến lược phát triển cơ giới hóa nông nghiệp và chế biến nông lâm thủy sản đến năm 2030Phê duyệt Chiến lược phát triển cơ giới hóa nông nghiệp và chế biến nông lâm thủy sản đến năm 2030
Đến năm 2025, hoàn thành xây dựng trung tâm dữ liệu tập trung của ngành nông nghiệpĐến năm 2025, hoàn thành xây dựng trung tâm dữ liệu tập trung của ngành nông nghiệp
Trung Quốc ngày càng “siết” các yêu cầu về nhập khẩu nông sảnTrung Quốc ngày càng “siết” các yêu cầu về nhập khẩu nông sản

N.H