Thúc đẩy chuyển đổi số: Phải “chuyển đổi” từ bản thân

18:50 | 12/12/2020

149 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc chuyển đổi số đã trở thành yêu cầu cấp thiết đối với tất cả các doanh nghiệp, ngành nghề của nền kinh tế nhưng công nghệ không phải chìa khóa cho chuyển đổi số, mà chính là con người.

Theo báo cáo mới nhất về kinh tế số Đông Nam Á của Google, Temasek và Bain, đại dịch Covid-19 đã trở thành chất xúc tác đưa nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng 16% năm nay, đạt giá trị 14 tỉ USD và dự kiến đạt 52 tỉ USD năm 2025.

Sàn giao dịch vận tải của Vietnam Post là một phương thức mới không chỉ giúp giảm chi phí mà còn giúp các công ty vận tải khác cùng tham gia vào hoạt động vận tải bưu chính.
Sàn giao dịch vận tải của Vietnam Post là một phương thức mới không chỉ giúp giảm chi phí mà còn giúp các công ty vận tải khác cùng tham gia vào hoạt động vận tải bưu chính.

Trong bối cảnh ấy, Việt Nam xác định tầm nhìn đến 2030 trở thành quốc gia số, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới. Và đến năm 2045, Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh, trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo thuộc nhóm dẫn đầu khu vực châu Á.

Ông Nguyễn Francis Tuấn Anh, Cố vấn Công nghệ và giải pháp VMED Group cho rằng: để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần ứng dụng và tương tác với khách hàng, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, thiết kế mô hình kinh doanh có một không hai.

Ông Tuấn Anh cho biết, có 4 giải pháp để chuyển đổi số thành công. Thứ nhất, phải chuyển đổi số bản thân. Phải tận dụng tài sản và thương hiệu của doanh nghiệp, không thể sao chép. Thứ hai, mua lại đối thủ: Chúng ta mua lại công ty khởi nghiệp, vì công ty khởi nghiệp có sự nhanh nhẹn, trong khi chúng ta có nguồn lực mở rộng. Thứ ba, là thích ứng, phát triển thành công ty kỹ thuật số, tạo ra các mô hình kinh doanh kỹ thuật số dựa trên hoạt động kinh doanh cốt lõi và chuyển đổi giá trị của khách hàng. Thứ tư, là hấp thụ, số hóa doanh nghiệp: Đây là việc phải làm với tất cả doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Nguyễn Francis Tuấn Anh nhấn mạnh, công nghệ không phải chìa khóa cho chuyển đổi số, mà là con người. Từ kinh nghiệm làm việc với nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn, ông Nguyễn Francis Tuấn Anh khẳng định con người cần hiểu về công nghệ, nhưng quan trọng hơn, phải hiểu rõ nghiệp vụ công ty mới có thể đưa doanh nghiệp đến thành công.

Theo enternews.vn