Thủ tướng Singapore: "Đừng để nỗi sợ Covid-19 khiến chúng ta tê liệt"

20:19 | 09/10/2021

276 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu về chiến lược chống Covid-19 của nước này, kêu gọi người dân cảnh giác với mối đe dọa từ dịch bệnh nhưng không nên sợ hãi tới mức tê liệt mọi hoạt động.
Đông Nam Á nỗ lực Đông Nam Á nỗ lực "hồi sinh" ngành du lịch giữa đại dịch Covid-19
Mỹ mở cửa cho khách du lịch quốc tế đã tiêm đủ vaccine Covid-19Mỹ mở cửa cho khách du lịch quốc tế đã tiêm đủ vaccine Covid-19

Trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình ngày 9/10, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã nói về chiến lược chống dịch Covid-19 của Singapore và vạch ra những định hướng trong thời gian tới.

Thủ tướng Singapore: Đừng để nỗi sợ Covid-19 khiến chúng ta tê liệt - 1
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (Ảnh: CNA).

Thay đổi chiến lược chống dịch

Trong bài phát biểu, ông Lý đã nhắc tới cách tiếp cận ban đầu của Singapore là "Không Covid-19", tức là cố gắng kiểm soát và loại bỏ dịch bệnh bằng các biện pháp hạn chế chặt chẽ, nghiêm ngặt.

Ông Lý nhận định rằng, cách tiếp cận này đã có hiệu quả trong quá khứ, trong bối cảnh khi đó Singapore và thế giới chưa có nhiều hiểu biết về Covid-19. Nhờ định hướng ban đầu này, họ đã giảm thiểu được số ca bệnh nguy kịch và tử vong.

"Không Covid-19 là chiến lược đúng đắn vào thời điểm đó", ông Lý nói, dẫn lý do dân số Singapore khi đó vẫn chưa được tiêm chủng. Vì các biến chủng ban đầu chưa có khả năng lây nhiễm mạnh mẽ, nên các biện pháp của Singapore đã có hiệu quả chặt đứt các chuỗi lây nhiễm.

Singapore hôm nay cũng thông báo mở hành lang đi lại với 8 quốc gia gồm Mỹ, Anh, Pháp, Italy, Hà Lan, Tây Ban Nha, Đan Mạch và Canada. Theo quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 19/10, những người nhập cảnh từ 8 quốc gia này đã tiêm vaccine đầy đủ sẽ không phải thực hiện cách ly.

Trong thời gian đó, Singapore đã bắt đầu chuẩn bị nguồn vaccine, chế phẩm khiến "thay đổi cuộc chơi, tạo nên một lớp áo bảo hộ an toàn cho người dân". Ông Lý đánh giá chương trình tiêm chủng của Singapore rất thành công và họ trở thành một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới, tương đương 85% dân số. Nhờ vaccine, nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong đã giảm mạnh. Ông Lý nhận định, với vaccine, "Covid-19 không còn là căn bệnh nguy hiểm cho hầu hết chúng ta".

Tuy nhiên, sự xuất hiện của chủng Delta đã đẩy Singapore vào kịch bản khác. Chủng này dễ lây nhiễm hơn tất cả các chủng khác và khiến cho các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt trở nên khó thực hiện ngay cả với một nước tiêm chủng tỷ lệ cao như Singapore. "Hầu hết các quốc gia đã chấp nhận thực tế này", ông Lý nói.

Với nhiều nước theo đuổi "Zero-Covid-19", khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng, ca bệnh sẽ bắt đầu tăng trở lại do sự nguy hiểm của Delta. Vì vậy, ông Lý cho rằng, Singapore không thể phong tỏa và đóng cửa mãi mãi vì điều này sẽ không hiệu quả, và cái giá phải trả về mặt kinh tế, xã hội và giáo dục sẽ rất đắt. Đó là lý do vì sao Singapore quyết định chuyển sang chiến lược "Sống chung với Covid-19".

"Không thể để nỗi sợ làm chúng ta tê liệt"

Tuy nhiên, do chủng Delta lây lan mạnh, con số ca bệnh tăng nhanh buộc Singapore phải giảm tốc độ mở cửa khi nhận thấy có nguy cơ nền y tế có thể bị quá tải. Singapore tận dụng thời gian này để nâng cao năng lực y tế, nhằm đảm bảo ứng phó được khi số ca bệnh tiếp tục tăng.Vào tháng 8, sau khi chạm tới mốc 80% dân số đã được phủ vaccine, Singapore đã quyết định sẽ sống chung với dịch bệnh. Họ hiểu rõ được kịch bản ca bệnh sẽ tăng mạnh khi mọi người bắt đầu nối lại hoạt động và gia tăng tương tác.

Để bắt đầu sống chung với dịch, ông Lý kêu gọi người dân cần "thay đổi cách suy nghĩ". "Chúng ta nên cảnh giác với Covid-19 nhưng không nên để nỗi sợ hãi khiến chúng ta trở nên tê liệt", ông Lý cho biết.

Nhà lãnh đạo Singapore kêu gọi người dân tiếp tục các hoạt động thường nhật, tuân thủ các biện pháp chống dịch cần thiết. Ông cũng trấn an những người lo lắng về chiến lược trị bệnh tại nhà của Singapore với người mắc thể nhẹ, nhấn mạnh rằng bệnh nhân sẽ nhận được sự hỗ trợ cần thiết.

Ông Lý cho biết, khi Covid-19 trở thành bệnh có thể kiểm soát, Singapore sẽ đơn giản hóa quy trình y tế. Ông kêu gọi người dân cần hành xử có trách nhiệm trước nguy cơ dịch bệnh tiếp tục lây lan. "Khi biết điều mình cần làm, chúng ta sẽ không còn xem Covid-19 là một căn bệnh đáng sợ nữa", ông Lý nhấn mạnh.

Kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em

Thủ tướng Lý Hiển Long cũng tuyên bố sẽ tiêm chủng ngay cho trẻ em, khi vaccine được phê duyệt cho nhóm này, dự kiến vào đầu năm tới. Ông nhấn mạnh việc Singapore cần phải kết nối lại với thế giới. Cụ thể, nước này cần mở cửa lại biên giới một cách an toàn để đảm bảo cuộc sống sẽ trở lại bình thường.

Singapore đã bắt đầu mở "Tuyến di chuyển dành cho người đã tiêm vaccine" với hơn 10 nước, nhằm tạo ra hành lang an toàn cho những người đã tiêm chủng đầy đủ với các biện pháp hạn chế được nới lỏng. Singapore dự kiến sẽ mở thêm các hành lang này với các nước mà tình hình dịch bệnh đã ổn định.

Ông Lý nhận định, một vài tháng tới, Singapore sẽ tiếp tục trải qua phép thử. Ca bệnh có thể tăng mạnh vì Delta cho tới lúc này là không thể ngăn chặn, nhưng tới một giai đoạn, con số này sẽ giảm xuống. Ông cho rằng việc nới lỏng sẽ cần sự thận trọng để tránh một làn sóng mới bùng phát. Ông dự đoán Singapore có thể cần ít nhất 3 tháng hoặc 6 tháng để đạt được "bình thường mới".

Theo Dân trí