Thời hoàng kim của giới buôn dầu thế giới đã qua

08:46 | 12/09/2024

3,516 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các thương gia hàng hóa hàng đầu thế giới đang phải đối mặt với một môi trường giao dịch dầu mỏ khó khăn hơn do tác động của những sự kiện thị trường quan trọng trong những năm gần đây đang giảm dần.
Thời hoàng kim của giới buôn dầu thế giới đã qua
Một tàu kéo hỗ trợ một tàu chở dầu cập bến tại cảng Long Beach. Ảnh: Tim Rue/Bloomberg News

Sự suy giảm này tồn tại khắp nơi, từ các công ty như Glencore Plc và Gunvor Group - hiện đang giảm lợi nhuận - đến nhà quản lý quỹ đầu cơ Pierre Andurand, từng ngừng giao dịch dầu mỏ để đầu tư vào đồng và ca cao. Mặc dù các ông trùm trong ngành vẫn thu được lãi nhưng không còn là những con số vang dội như ghi nhận kể từ năm 2020 trở đi.

Vào thời điểm đó, giá dầu đã giảm mạnh chỉ trong thời gian ngắn do đại dịch COVID-19 làm giảm nhu cầu trong khi OPEC vẫn duy trì nguồn cung cao. Chỉ chưa đầy 2 năm sau, khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine, điều này đã mang lại lợi nhuận lớn khi hợp đồng tương lai tăng vọt và chênh lệch giá dầu diesel bùng nổ. Giờ đây, tình hình biến động - nguồn sống của giao dịch - đã bị kìm hãm vì thị trường đã tác động đến những vấn đề đó.

“Thị trường trong vài năm qua đã theo xu hướng”, ông Kurt Chapman, cựu Giám đốc dầu thô tại Mercuria Energy Group, hiện là thành viên Hội đồng quản trị của Levmet, cho biết. “Dù xu hướng giảm mạnh do COVID-19 và các nhà giao dịch thực tế có thể lưu trữ thùng dầu, hay ngược lại với tình hình ở Ukraine. Năm nay là một năm đầy thách thức vì không có cơ hội giao dịch thực tế rõ ràng nào”.

Tính đến thời điểm hiện tại trong năm 2024, tình hình biến động giá đã giảm đáng kể so với các năm trước, ngay cả khi giá dầu thô gần đây đã giảm xuống gần 70 USD. Hiện giá dầu Brent đang hướng tới mức dao động giá hàng năm thấp nhất kể từ năm 2004, trong khi chỉ số biến động thị trường đã chạm mức thấp nhất trong gần một thập kỷ vào đầu năm nay.

Điều này đang thúc đẩy sự chuyển hướng từ việc dự đoán những khoản cược lớn trên các sản phẩm phái sinh. Các nhà giao dịch hiện đang tuyển thêm nhân viên chuyên tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới. Ngoài ra, họ cũng đang thúc đẩy hợp đồng mua lại các tài sản như nhà máy lọc dầu và tàu chở dầu để tăng lợi thế cạnh tranh.

Khi các nhà buôn dầu đổ về Singapore trong tuần này để ký kết các thỏa thuận trong một trong những tuần lớn nhất của ngành, môi trường giao dịch khó khăn là một chủ đề chính trong các cuộc trò chuyện. Một chủ đề khác là sự thay đổi trong dòng chảy dầu mỏ toàn cầu do các xung đột trên thế giới gây ra.

Các lệnh trừng phạt của Nhóm G7 đối với Nga nhằm đáp trả cuộc chiến Nga - Ukraine đã cắt giảm số lượng thùng dầu mà các nhà buôn lớn sẵn sàng mua và bán. Tuy nhiên, những thùng dầu đó - vốn đã từng được gửi đến các nhà máy lọc dầu ở châu Âu - vẫn tìm được khách hàng ở châu Á, thường là với mức giá giảm mạnh và phải cạnh tranh.

Các thương gia cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ ngày càng tinh vi hơn. Trung Quốc đã chứng kiến sự gia tăng các nguồn cung kéo dài từ Ả Rập Xê-út vào các công ty như Rongsheng Petrochemical, trong đó Saudi Aramco gần đây đã nắm giữ cổ phần. Vương quốc này cũng đã mua lại cổ phần của các tài sản lọc dầu khác của Trung Quốc, tạo chỗ đứng trong một trung tâm nhu cầu quan trọng.

Ông Roland Rechtsteiner, người đứng đầu bộ phận giao dịch hàng hóa và rủi ro của McKinsey & Co., cho biết: “Nhiều tổ chức trước đây từng dựa vào các nhà giao dịch để cung cấp hoặc xuất khẩu dầu đã và đang xây dựng khả năng thương mại”. Ông cho biết thêm: “Mặc dù điều đó làm tăng tính thanh khoản và nhiều đối tác hơn, nhưng chắc chắn sẽ khiến khả năng tiếp cận các luồng mới của các nhà giao dịch thương mại trở nên khó khăn hơn”.

Môi trường thị trường khó khăn đã được phản ánh trong các báo cáo lợi nhuận công khai.

Bộ phận năng lượng tại Glencore đã ghi nhận mức lợi nhuận nửa năm thấp nhất kể từ năm 2018 do biên lợi nhuận giao dịch dầu và than thấp hơn. Trong khi đó, tại Gunvor thuộc Torbjörn Törnqvist, bộ phận vận tải và hàng hóa của công ty đã đóng góp nhiều hơn vào lợi nhuận.

“Đó là một môi trường có chút thách thức”, Törnqvist cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Singapore khi nói về thị trường dầu mỏ rộng hơn.

Công ty Gunvor đang tăng cường một phần giao dịch nhằm ứng phó với tình hình khó khăn của thị trường. Kết quả tài chính mới nhất của Gunvor cho thấy công ty đã tăng khối lượng dầu thô và các sản phẩm dầu mà công ty này giao dịch lên mức kỷ lục trong nửa đầu năm nay.

Một nhóm giao dịch dầu của Freepoint Commodities ở Thụy Sĩ đã chứng kiến cơn sụt giảm đáng kể vào đầu năm trước khi các nhà giao dịch rời đi. Freepoint từ chối bình luận.

Trafigura Group đã chứng kiến lợi nhuận giảm 73% trong 6 tháng đến tháng 3/2024, mặc dù không chia nhỏ hoạt động kinh doanh dầu mỏ của công ty. Giám đốc dầu mỏ Ben Luckock của công ty này cho rằng, việc thiếu xu hướng và giá dầu dao động trong phạm vi hẹp có nghĩa là việc giao dịch không còn “dễ dàng”.

Nhà kinh doanh dầu độc lập lớn nhất thế giới, Vitol Group, không công khai báo cáo lợi nhuận nửa năm. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Russell Hardy cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Singapore rằng tình hình biến động đã giảm bớt.

Ông Hardy cho biết: “Biến động đã quay trở lại gần với mức trung bình” và “cơ hội trong các công ty giao dịch có một số tỷ lệ thuận với điều đó”.

Ngành dầu khí chinh phục biên giới mới khi lựa chọn con đường đúng đắn cho vận hành từ xaNgành dầu khí chinh phục biên giới mới khi lựa chọn con đường đúng đắn cho vận hành từ xa
Phân tích và dự báo thị trường dịch vụ khoan định hướng đến năm 2030Phân tích và dự báo thị trường dịch vụ khoan định hướng đến năm 2030
Nhu cầu sản phẩm dầu mỏ của Trung Quốc bắt đầu giảm từ mức đỉnh điểm năm 2023Nhu cầu sản phẩm dầu mỏ của Trung Quốc bắt đầu giảm từ mức đỉnh điểm năm 2023

Nh.Thạch

AFP