Thỏa thuận thúc đẩy năng lượng xanh với Đức hay dầu thô với Nga

18:06 | 03/05/2022

869 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khi Đức ký một thỏa thuận năng lượng trị giá 10 tỷ USD với Ấn Độ thì Ấn Độ đang đàm phán một thỏa thuận dầu thô khác với Nga.
Thỏa thuận thúc đẩy năng lượng xanh với Đức hay dầu thô với Nga

Khi các liên minh năng lượng thay đổi do cuộc chiến của Nga với Ukraine, Ấn Độ đang cắt giảm các thỏa thuận của cả hai bên.

Ngày 2/5, Đức và Ấn Độ đã ký các thỏa thuận song phương trị giá 10,5 tỷ USD để thúc đẩy năng lượng xanh, khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz đề nghị Ấn Độ ủng hộ kế hoạch cấm dầu của Liên minh châu Âu.

Bên cạnh đó, Ấn Độ và Nga cũng đang đàm phán về một thỏa thuận mua 20 triệu thùng dầu thô từ công ty Rosneft thuộc sở hữu của nhà nước Nga.

Theo các phương tiện truyền thông Ấn Độ, các cuộc đàm phán hiện nay xoay quanh các cơ chế thanh toán thay thế có thể tránh được các lệnh trừng phạt. Tờ The Tribune nói rằng, New Delhi đang hy vọng "ổn định mối quan hệ kinh tế với Nga" bất chấp tác động tiềm tàng của các lệnh trừng phạt.

"Có khả năng những lệnh trừng phạt này có thể ảnh hưởng đến chúng tôi và đó là lý do tại sao chúng tôi đang có các cuộc thảo luận cấp bộ trưởng và các cuộc trò chuyện khác để xem làm thế nào chúng tôi có thể giữ ổn định tương tác kinh tế với Nga và cách thức chúng tôi có thể đảm bảo lợi ích của mình không bị ảnh hưởng", tờ nhật báo dẫn lời người phát ngôn Arindam Bagchi của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết.

Mặc dù Mỹ đã đề nghị giúp Ấn Độ đa dạng hóa khỏi dầu của Nga, nhưng mức giá chiết khấu là quá hấp dẫn để New Delhi có thể cưỡng lại.

Hãng Reuters dẫn nguồn tin cho hay, trong tháng 3 và tháng 4, Ấn Độ đã mua lượng dầu của Nga nhiều gấp đôi so với cả năm 2021.

Bình An