Thổ Nhĩ Kỳ tìm ra cách sử dụng tên lửa được thiết kế riêng cho F-35

17:55 | 05/08/2019

723 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thổ Nhĩ Kỳ có thể trang bị cho máy bay của mình những tên lửa được thiết kế riêng cho máy bay chiến đấu F-35 sau khi Mỹ hủy hợp đồng bán loại máy bay này cho Ankara vì “tội” mua hệ thống S-400 của Nga, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Varank cho biết.
tho nhi ky tim ra cach su dung ten lua duoc thiet ke rieng cho f 35
Tên lửa hành trình SOM-J

Tên lửa hành trình SOM-J được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ theo chương trình F-35 có thể được sử dụng cho máy bay không người lái Akinci do tập đoàn Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, ông Mustafa Varank cho biết ngày 5/8.

Tên lửa không đối đất này được thiết kế để trang bị riêng cho máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.

Theo Bộ trưởng Varank, Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể bán lại các tên lửa trên sau khi bị loại khỏi chương trình F-35.

Vào ngày 17/7, Nhà Trắng tuyên bố rằng Washington sẽ không cung cấp máy bay chiến đấu tàng hình F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ vì nước này kiên quyết mua hệ thống phòng không S-400 của Nga bất chấp sự phản đối của Mỹ.

Về phần mình, Lầu Năm Góc nói rõ rằng, các đối tác của Mỹ đã nhất trí loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35 sau khi nước này mua các hệ thống của Nga. Đồng thời, các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào chương trình này tại Hoa Kỳ sẽ được đưa về nước.

Vào ngày 12/7/2019, hệ thống S-400 đầu tiên của Nga được Thổ Nhĩ Kỳ đặt mua đã được gửi đến căn cứ không quân Murted ở Ankara. Theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, nước này sẽ triển khai các hệ thống vũ khí Nga trên lãnh thổ của mình vào tháng 10/2019.

Năm 2017, Ankara đã ký hợp đồng với Moscow để mua 4 hệ thống S-400.

tho nhi ky tim ra cach su dung ten lua duoc thiet ke rieng cho f 35Syria cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ có 10.000 binh sĩ trong lãnh thổ nước này
tho nhi ky tim ra cach su dung ten lua duoc thiet ke rieng cho f 35Mỹ thất vọng về việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không của Nga
tho nhi ky tim ra cach su dung ten lua duoc thiet ke rieng cho f 35Không thành viên NATO nào đề nghị khai trừ Thổ Nhĩ Kỳ vì mua S-400

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc