Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bắt bí châu Âu

14:56 | 12/03/2020

931 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 11/3, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ để mở biên giới với châu Âu để di dân đi qua, cho đến khi nào nhận được câu trả lời cụ thể của Liên minh châu Âu (EU) về những yêu cầu của Ankara.
tho nhi ky tiep tuc bat bi chau au
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan

Ông Erdogan nhắc lại các yêu cầu đó là nối lại đàm phán về việc miễn thị thực cho các công dân Thổ Nhĩ Kỳ muốn đến châu Âu, khởi động lại tiến trình Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập Liên minh châu Âu, tăng thêm hỗ trợ tài chính.

Tuy nhiên, những yêu cầu trên không phải là mục đích chính của việc Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới cho di dân tràn vào châu Âu lần này.

Thực tế cho thấy khi gặp khó khăn với Nga tại Syria và Libya, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ quay sang bắt chẹt châu Âu bằng cách để cho hàng chục ngàn di dân ùa sang biên giới Hy Lạp. Ngày 4/3, Tổng thống Erdogan nói với các đồng nghiệp châu Âu rằng chỉ có một giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng di dân là phải ủng hộ ông trong cuộc chiến chống các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad tại Syria. Đây mới là nguyên do thực sự của lần “sinh sự” này. Còn những yêu cầu vừa được ông Erdogan nhắc lại ngày 11/3 chẳng qua là những đòi hỏi đã được Thổ Nhĩ Kỳ và EU bàn thảo từ sau khi cuộc nội chiến Syria nổ ra.

Đáp lại lời kêu gọi này, Liên minh châu Âu tuy chỉ trích mạnh mẽ nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ nhưng cũng phải “cố gắng không làm mất lòng ông Erdogan”. Châu Âu không trả lời rõ yêu cầu của Ankara về Syria mà chỉ cam kết hỗ trợ một khoản 170 triệu euro để đối phó với tình hình nhân đạo bi thảm do các cuộc tấn công ở Idlib gây ra kể từ tháng 12/2019.

Bruxelles cho biết rất có thể sẽ điều chỉnh lại thỏa thuận di dân ký kết với Ankara năm 2016 và dự kiến nhiều biện pháp hỗ trợ mới. Liên minh châu Âu có thể sẽ tái thúc đẩy một số hứa hẹn đã đưa ra vào thời kỳ đó, trong đó có chính sách cấp thị thực nhập cảnh.

Sở dĩ có chuyện ông Erdogan trong tuyên bố không nhắc lại yêu cầu của ngày 4/3 mà lại gợi lại những đòi hỏi cũ vì ngày 6/3, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận về Syria.

tho nhi ky tiep tuc bat bi chau auMỹ ra "tối hậu thư" cho Thổ Nhĩ Kỳ về hệ thống phòng không S-400
tho nhi ky tiep tuc bat bi chau auNhìn lại chuyến thăm cầu hòa Nga của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ
tho nhi ky tiep tuc bat bi chau au"Phớt lờ" lệnh ngừng bắn, Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường lực lượng tới Idlib
tho nhi ky tiep tuc bat bi chau auNga ngăn tiêm kích F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Syria

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc