Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch xây dựng khu định cư tại Syria trị giá 27 tỷ USD

18:49 | 29/09/2019

931 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đài truyền hình TRT Haber cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch xây dựng các thị trấn bên trong vùng đệm ở đông bắc Syria, làm dấy lên những lo ngại về việc Ankara có thể tự tạo cho chính mình một vùng đất ở Syria.
tho nhi ky len ke hoach xay dung khu dinh cu tai syria tri gia 27 ty usd
Hình ảnh mô tả dự án xây dựng khu định cư cho người tị nạn Syria theo kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ

Nguồn tin kể trên đã tiết lộ những chi tiết về kế hoạch tại các vùng lãnh thổ nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ Syria mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đề xuất tại phiên họp thứ 74 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi đầu tuần này.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã nhất trí xây dựng "vùng an toàn' kéo dài từ sông Euphrates tới biên giới Iraq. Syria đã lên án thỏa thuận này và tuyên bố, đó là một "hành động xâm lược trắng trợn" đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của mình, đồng thời là hành vi vi phạm luật quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

Tại Liên Hợp Quốc, ông Erdogan đã công bố một bản đồ thể hiện khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết lập với Mỹ, cho rằng 1 triệu người tị nạn Syria có thể ở lại đây.

Ban đầu, mục đích của việc thiết lập vùng đệm là để đẩy lùi lực lượng YPG của người Kurd ở Syria mà chính quyền Ankara luôn coi là một mối đe dọa an ninh ở khu vực biên giới. Tuy nhiên, giờ đây khu vực này đã được Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch trở thành khu định cư cho 1 triệu trên tổng số 3,6 triệu người tị nạn Syria.

Kế hoạch của Ankara được cho là sẽ tiêu tốn khoảng 27 tỉ USD, với 140 ngôi làng và 10 thị trấn sẽ được thiết lập bên trong vùng an toàn.

Dự án sẽ có tổng cộng 200.000 cư dân, mỗi ngôi làng bao gồm 1.000 ngôi nhà, đủ cho 5.000 người sinh sống. Trong khi đó, mỗi thị trấn sẽ cung cấp 6.000 ngôi nhà cho tổng số khoảng 30.000 dân.

Các hộ gia đình sống trong các ngôi làng sẽ có đất nông nghiệp riêng, trong khi, mỗi thị trấn sẽ có các bệnh viện, sân bóng, nhà thờ, trường học và các cơ sở khác, nguồn tin cho biết.

Bình An

PressTV