Thổ Nhĩ Kỳ giúp người tị nạn Syria hồi hương

20:00 | 08/08/2019

662 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính quyền huyện Esenyurt, thuộc tỉnh Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 7/8 đã tổ chức hồi hương thêm 117 người tị nạn Syria.
tho nhi ky giup nguoi ti nan syria hoi huong
Người tị nạn Syria chuẩn bị hồi hương từ Thổ Nhĩ Kỳ

Trong 4 tháng qua, chính quyền huyện Esenyurt đã tổ chức cho tổng số 5.500 người tị nạn Syria trở về nhà của họ ở các tỉnh Damas, Aleppo, Afrin và Jarablous, Chủ tịch huyện Esenyurt Kemal Deniz Bozkurt nói với Sputnik.

"Kể từ tháng 4/2019, chúng tôi đã hồi hương 3 nhóm người tị nạn Syria, nhóm cuối cùng là 117 người, trong đó có 36 trẻ em. Chúng tôi dự tính sẽ đưa trở về Syria mỗi tháng ít nhất 100 người. Do đó, sẽ có từ 1.500 đến 2.000 người Syria mỗi năm có thể trở về đất nước của họ", quan chức này nói.

Theo Cơ quan An ninh huyện Esenyurt, khoảng 120.000 người Syria chạy nạn chiến tranh hiện đang sống ở huyện này.

Ông Bozkurt nhấn mạnh rằng việc hồi hương người tị nạn Syria chỉ được thực hiện theo ý muốn của họ.

"Thành phố Esenyurt có xe buýt miễn phí. Chúng tôi đưa người tị nạn đến biên giới. Sau đó, họ được hỗ trợ bởi Tổ chức Lưỡi liềm đỏ... Chúng tôi khuyến khích người Syria trở về nhà. Đây là giải pháp tốt nhất cho họ cũng như cho chúng tôi", ông Bozkurt nói.

Mohammed 33 tuổi, người Syria, nói với Sputnik rằng anh ta đã sống tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ trong 7 năm.

"Và bây giờ, tôi quyết định về nhà ở Aleppo. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, tôi làm nghề đánh giày. Khi trở về, một cuộc sống mới đang chờ tôi", người đàn ông này chia sẻ.

Cha của Enver, một cậu bé 8 tuổi, trở về Afrin sau 5 năm tị nạn ở Istanbul cho biết:

"Chúng tôi không biết sẽ làm gì khi trở về Syria. Dù sao, chúng tôi sẽ cố gắng để cuộc sống trở lại bình thường".

tho nhi ky giup nguoi ti nan syria hoi huong
Đoàn xe của huyện Esenyurt, thuộc tỉnh Istanbul, ngày 7/8 đã tổ chức hồi hương thêm 117 người tị nạn Syria.

Cuộc nội chiến kéo dài 7 năm qua tại Syria đã kết thúc với thế trận nghiêng về quân đội của Tổng thống Syria Basha al-Assad và các lực lượng ủng hộ.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria được thành lập ở Anh với mạng lưới nguồn tin rộng khắp Trung Đông đã công bố tài liệu về số người thiệt mạng kể từ khi nội chiến Syria nổ ra tới nay. Cụ thể, tổng cộng đã có 364.371 người Syria thiệt mạng trong đó có 110.613 dân thường.

Bên cạnh hàng trăm nghìn người thiệt mạng, cuộc nội chiến Syria còn để lại một gánh nặng cực kỳ lớn khi khiến khoảng 1,5 triệu người bị tàn phế, trong đó có khoảng 86.000 người tàn phế hoàn toàn - nghĩa là mất chi - không còn khả năng lao động.

Ít nhất khoảng 6,6 triệu người Syria đã mất nhà cửa trong khi 5,6 triệu người phải rời bỏ đất nước đi tị nạn ở nước ngoài.

Những quốc gia láng giềng như Lebanon, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang phải "gánh" lượng người tị nạn nhiều nhất trong lịch sử hàng thế kỷ qua. Tính tới tháng 5/2019, đã có khoảng 13 triệu người Syria cần cứu trợ nhân đạo - trong đó bao gồm 5,2 triệu người "thực sự cần" sự trợ giúp. Số còn lại tị nạn vì mục đích kinh tế.

tho nhi ky giup nguoi ti nan syria hoi huongThổ Nhĩ Kỳ sát hại người tị nạn Syria
tho nhi ky giup nguoi ti nan syria hoi huongSau thảm sát Paris, nhiều bang của Mỹ từ chối người tị nạn Syria
tho nhi ky giup nguoi ti nan syria hoi huongAi phải chịu trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng di cư hiện nay?

Nh.Thạch

RT